Bạn đang xem bài viết Cách Tính Nhẩm Nhanh Cho Học Sinh Lớp 2 được cập nhật mới nhất trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
gia sư lớp 2 chúng tôi xin chia sẻ một số cách tính nhẩm nhanh cho các em học sinh lớp 2 để có thể chính phục được môn toán.
Khác với chương trình toán lớp 1 chỉ bao gồm những phép tính đơn giản, khi lên lớp 2, các em sẽ dễ bị ‘choáng’ bởi những chương trình toán học nặng hơn rất nhiều so với lớp 1, từ đó sẽ cảm thấy nặng nề và chán nản bởi những con số lên đến hàng trăm. Đặc biệt là việc thực hiện các phép tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi một trăm. Với những phép tính với các con số từ hai chữ số trở lên bắt buộc các em phải mượn ở số này và phải nhớ trả ở số khác. Vì vậy các em rất dễ quên và dễ nhầm lẫn và thực sự khó khăn khi làm bài tập toán lớp 2. Chính vì lý do đó, mà sau đây thông qua bài viết nàychúng tôi xin chia sẻ một số cách tính nhẩm nhanh cho các em học sinh lớp 2 để có thể chính phục được môn toán.
Bài tập tính nhẩm lớp 2
Bài tập tính nhẩm lớp 2
Tạo không khí nhẹ nhàng, thoải mái, vui tươi
Việc học vốn dĩ đã rất căng thẳng đặc biệt là khi tính nhẩm thì cần sự tập trung cao độ. Vì vậy các em nên tạo không khí học tập nhẹ nhàng, thoải mái, vui tươi, không nên tạo áp lực ép buộc bản thân bằng mọi cách. Khi tâm lý thoải mái, bản thân các em sẽ bộc lộ hết năng lực tính nhẩm của bản thân mình mà ngay cả các em cũng không ngờ đến, từ đó càng yêu thích và say mê tìm nhiều cách tính nhẩm khác nhau.
Phát triển cảm giác mạnh mẽ về những con số
Các em học sinh hãy phát triển cảm giác mạnh mẽ về những con số tưởng chừng vô tri vô giác này, từ đó các em sẽ hiểu được hế ý nghĩa của những con số trước khi làm bài tập toán. Điều này sẽ giúp các em phát sinh sự hiểu biết thực tế và sau đó là ví dụ trừu tượng.
Làm cho bản thân các con số dễ dàng hơn
Khi đối mặt với một số bài toán số quá lớn, hơi khó tính nhẩm, các em hãy cố gắng tìm mọi cách để đơn giản hóa vấn đề bằng cách tạm thời chuyển các giá trị xung quanh hoặc đưa nó về những dạng đơn giản mà bản thân đã từng gặp.
Các dạng toán tính nhanh lớp 2
Các dạng toán tính nhanh lớp 2
Ghi nhớ các số liệu được xây dựng sẵn
Ghi nhớ là việc rất quan trọng khi làm toán nhẩm nhanh. Điều này giúp các em lập tức trả lời được các vấn đề đơn giản nhưng lúc mới xem tưởng chừng rất khó khăn. Vì vậy học thuộc bảng số liệu đã được xây dựng sẵn là điều các em nên làm nếu muốn tính nhẩm nhanh.
Học theo từng dạng bài
Cách tính nhẩm cộng trừ nhanh
Cách tính nhẩm cộng trừ nhanh
Áp dụng cách tính nhẩm thích hợp
Bàn tính UCMAS: Các em sẽ học các quy tắc tính nhẩm qua bàn tính bằng việc sử dụng các ngón tay để di chuyển các hạt bàn tính, từ đó tìm đáp án chính xác cho bài toán. Sau khi đã quen với bàn tính và nhuần nhuyễn các phép tính toán cơ bản, các em nên nâng cao hơn, thử thách bản thân và chuyển sang bàn tính tưởng tượng bằng não bộ
Cộng trừ từ phải sang trái: Thông thường khi thực hiện tính toán trên giấy, các em thường thực hiện các phép tính cộng, trừ theo thức tự từ trái qua phải. Nhưng khi tính nhẩm, sẽ dễ dàng hơn nếu các em thực hiện ngược lại tức là từ phải sang trái. Bắt đầu với các giá trị lớn nhất làm cho nó thêm trực quan và dễ dàng hơn.
Cách tính nhẩm với đôi bàn tay: Là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Giai đoạn đầu tiên là các em nhận biết và nhớ được các vị trí con số trên bàn tay. Quy ước hàng đơn vị nằm tay phải, hàng chục nằm ở bàn tay trái. Sau đó mở rộng phạm vi đến 100.
Tùy vào khả năng cũng như tính cách và phong cách học của bản thân mình mà các em lựa chọn những cách tính nhẩm nhanh sao cho phù hợp nhất. Vì vậy, thông qua bài viết này chúng tôi hi vọng các em học sinh tham khảo những chia sẻ về cách tính nhẩm nhanh cho học sinh lớp 2 để có thể tìm thấy phương pháp thích hợp giành cho bản thân mình và đạt được thành tích như mong muốn. Chúc các em học sinh thành công.
Kim Phụng
Cách tính nhẩm nhanh cho học sinh lớp 2
Cách Giải Phương Trình Bậc 3 Nhanh Và Chính Xác Cho Học Sinh
Trả lời hay nhất
Phương trình bậc 3 là kiến thức cơ bản được đưa vào giảng dạy tại các cấp bậc phổ thông. Việc nắm vững cách giải và tìm nghiệm phương trình bậc 3 sẽ giúp các bạn dễ dàng xử lý các dạng toán hay vẽ đồ thị hàm số.
Giải phương trình bậc 3 cơ bản
Ta có:
Ta có các trường hợp nghiệm sau:
, phương trình có một nghiệm duy nhất là:
Nếu
, phương trình có một nghiệm bội:
Giải phương trình bậc 3 bằng phương pháp
Cardano
và, phương trình có nghiệm duy nhất
Ta có phương trình:
(1)
Bước 1: Đặt
và biến đổi bằng phép tính cơ bản ta được phương trình mới
(2)
và biến đổi bằng phép tính cơ bản ta được phương trình mới
Trong đó
Phương trình (2) được gọi là phương trình bậc 3 suy biến. Bây giờ ta sẽ tìm các biến u và v sao cho
và (3)
và(3)
Nghiệm đầu tiên tìm được bằng cách đặt
Thế các giá trị q và p (3) vào phương trình (2 ) ta được phương trình mới
Thay giá trị
vào phương trình (3) ta được
vào phương trình (3) ta được
(4)
(4)
Phương trình (4) tương đương như phương trình bậc 2 với
. Khi giải ta tìm được
. Khi giải ta tìm được
Vì
Chú ý rằng giá trị u tìm được từ (5) Vì chứa 2 căn bậc 3 với dấu( +/ – ) và mỗi căn bậc 3 có 3 giá trị là một giá trị thực và 2 giá trị tích.
Nhưng dấu của căn phải lựa chọn sao cho tính x, không bị trường hợp chi cho 0 ( mội giá trị chia cho 0 đều là phương trình vô nghiệm)
Nếu p = 0 thì ta chọn dấu của căn bậc 2 sao cho u # 0, e, i.
Nếu p = q = 0 thì
Giải phương trình bậc 3 bằng cách rút về bậc 2
Giải phương trình bậc 3 sau
Ta phân tích phương trình thành tích phương trình bậc nhất và phương trình bậc 2 như sau
Phương trình thứ nhất 2x – 3 = 0 có 1 nghiệm là x = 3/2
Phương trình (2×2 + 3x + 3) vô nghiệm. Nếu các bạn chưa biết cách giải phương trình bậc 2 có thể tham khảo nha. Vậy phương trình có 1 nghiệm duy nhất là x = 3/2
Hướng Dẫn Thí Sinh Giải Nhanh Hóa Học Bằng Máy Tính Casio
Cách giải nhanh Hóa học bằng máy tính Casio
Với mảng kiến thức Hóa vô cơ:
Thí sinh phải nhớ rõ các định luật, phương pháp quan trọng như sau: Định luật bảo toàn khối lượng; Định luật bảo toàn nguyên tố; Định luật bảo toàn điện tích: dung dịch chứa những ion gì? Ion nào thay thế cho ion nào?; Định luật bảo toàn electron: trong quá trình phản ứng, electron cho nhận như thế nào? Chất nào là chất khử, chất nào là chất oxi hóa?
Với mảng kiến thức Hóa hữu cơ:
Thí sinh cần nắm vững các định luật, phương pháp quan trọng sau: Định luật bảo toàn khối lượng; Định luật bảo toàn nguyên tố; Hệ quả của định luật bảo toàn electron: sự liên hệ giữa số mol Oxi và mol hợp chất, sự liên hệ giữa mol hợp chất và mol CO2, H2O trong phản ứng cháy hợp chất hữu cơ; Phương pháp quy đổi: dành cho các bài toán mức độ vận dụng cao như este nâng cao, peptit…
Cao đẳng Y Dược tuyển sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT
Năm 2018 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh các chuyên ngành như Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Kỹ thuật Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng, Cao đẳng Hộ sinh với điều kiện thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT. Với phương châm đào tạo ra nguồn nhân lực cho ngành Y tế Nhà trường luôn chú trọng đầu tư hướng sinh viên đến học tập theo mô hình Viện – Trường. Mọi thông tin thí sinh có thể liên hệ tới địa chỉ:
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Phòng 506 – Nhà 2 – Tầng 5 – Số 49 Thái Thịnh – Đống Đa – Hà Nội. Điện thoại tư vấn: 02439.131.131 – 0996.131.131.
Địa chỉ đào tạo Cao đẳng Y Dược chuyên sâu học đi đôi với hành
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cơ sở TP.HCM: Số 73 Văn Cao, Phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh. Điện thoại tư vấn: 0996.303.303 – 0886.303.303.
Nguồn: Caodangykhoa.vn
Cách Dạy Toán Có Lời Văn Cho Học Sinh Tiểu Học
GD&TĐ – Tuy chỉ học những kiến thức hết sức đơn giản nhưng với lứa tuổi tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 5, việc giải các bài toán đố có yếu tố hình học là một nội dung tương đối khó trong chương trình Toán tiểu học.
Nó đòi hỏi ở người học một khả năng tư duy trừu tượng, một trí tưởng tượng không gian, một óc quan sát tốt, biết phân tích, tổng hợp những kiến thức đã học…để thực hiện yêu cầu của đề bài.
Thực tế đã cho thấy, những học sinh có khả năng tư duy tốt sẽ rất thích học môn này, song số lượng những học sinh này ít, một lớp thường chỉ có vài em. Ngược lại những học sinh có khả năng tư duy chậm hơn thì dần dần rất ngại học dẫn đến tình trạng học sinh học yếu kém môn Toán chiếm tỉ lệ khá cao so với các môn học khác.
Giáo viên có thể tiến hành một số biện pháp như sau để giúp học sinh làm tốt bài bài toán đố có yếu tố hình học.
Hướng dẫn học sinh nắm vững đường lối chung giải một bài toán.
Việc hướng dẫn HS giải các loại bài toán có lời văn với nội dung hình học cũng tuân theo đường lối chung để hướng dẫn học sinh giải toán. Thông thường có 4 bước giải như sau:
Bước 1: Đọc kỹ đề để xác định cái đã cho, cái phải tìm.
Bước 2: Thiết lập mối quan hệ giữa cái đã cho và cái phải tìm bằng cách tóm tắt bài toán dưới dạng sơ đồ, hình vẽ hoặc ngôn ngữ ngắn gọn.
Bước 3: Phân tích bài toán để thiết lập trình tự giải.
Bước 4: Thực hiện các phép tính theo trình tự giải đã có để tìm đáp số (có thử lại) và viết bài giải.
Hướng dẫn học sinh nắm vững đường lối chung của một biện pháp tính
Để nắm và vận dụng thành thạo một biện pháp tính, cần qua hai khâu cơ bản: Làm cho HS hiểu biện pháp tính và biết làm tính; Luyện tập để tính được đúng và thành thạo.
Giáo viên có thể hướng dẫn HS theo các bước sau:
Bất kỳ biện pháp tính mới nào cũng phải dựa trên một số kiến thức, kỹ năng đã biết. Người giáo viên cần nắm chắc rằng: Để hiểu được biện pháp mới, HS cần biết gì, đã biết gì (cần ôn lại), điều gì là mới (trọng điểm của bài) cần dạy kỹ; các kiến thức, kỹ năng cũ sẽ hỗ trợ cho kiến thức, kỹ năng mới, hay ngược lại dễ gây nhầm lẫn cần giúp phân biệt.
Chẳng hạn: Từ chia miệng chuyển sang chia viết thì cái mới là bước thử lại (sau khi chia từng hàng đơn vị) bằng cách nhân lại và trừ, là cách đặt tính và cách viết thương. Do đó, cần ôn quan hệ giữa nhân và chia bằng hỏi đáp; hoặc ra bài tập cho làm phép chia miệng để chuyển sang chia viết.
Hoặc, để tính được số cọc rào giậu xung quanh một vườn rau hình chữ nhật khi biết hiệu và tỷ số giữa chiều dài và chiều rộng và khoảng cách giữa hai cọc trong bài toán sau: Một mảnh đất hình chữ nhật dài 8m và rộng 6m. Người ta muốn đóng cọc xung quanh, cọc nọ cách cọc kia 2m. Hỏi phải dùng bao nhiêu cọc? ” thì cái mới là cách tính số cọc đóng xung quanh hình chữ nhật hay chính là tính số cây trên đường khép kín (cây ở đây là cọc).
Bước 2: Giảng biện pháp tính mới
Mỗi biện pháp tính, trong hệ thống các biện pháp, đều được dựa trên một số kiến thức, kỹ năng cũ, nếu được hướng dẫn tốt học sinh hoàn toàn có thể “ tự tìm thấy” biện pháp.
Ở đây cần kết hợp khéo léo giữa các phương pháp giảng giải, hỏi đáp, trực quan để lưu ý HS vào được điểm mới, điểm khó, điểm trọng tâm. Điều quan trọng là trình bày trên một mẫu điển hình, trình bày làm sao nêu bật được nội dung cơ bản của biện pháp tính, hình thức trình bày đẹp.
Bước 3: Luyện tập rèn kỹ xảo
Sau khi hiểu cách làm, học sinh cần lặp đi lặp lại độngtác tương tự. Phương pháp chủ yếu lúc này là học sinh làm bài tập. Điều quan trọng là bài tập cần có hệ thống, bài đầu y hệt mẫu, các bài sau nâng dần độ phức tạp. Nếu biện pháp tính bao gồm nhiều kỹ năng, có thể huấn luyện từng kỹ năng bộ phận.
Bước 4: Vận dụng và củng cố
Cách củng cố tốt nhất, không phải là yêu cầu học sinh nhắc lại bằng lời mà cần tạo điều kiện để học sinh vận dụng biện pháp. Thông thường là qua giải toán, để học sinh độc lập chọn phép tính và làm tính. Lúc này không nên cho những bài toán quá phức tạp, mà chỉ nên chọn bài toán đơn giản dùng đến phép tính hay quy tắc vừa học. Việc ôn luyện, củng cố những biện pháp tính khác, quy tắc khác sẽ làm trong giờ luyện tập, ôn tập.
Khi củng cố, có thể kết hợp kiểm tra trình độ hiểu quy tắc: Nếu HS thực hành đúng, diễn đạt được cách làm với lời lẽ khái quát, giải thích được cơ sở lý luận- là biểu hiện nắm biện pháp, kiến thức ở trình độ cao.
Nếu HS thực hành đúng, nói được các bước làm trên ví dụ cụ thể coi như đạt yêu cầu. Nếu chỉ thuộc lòng quy tắc mà không làm được tính coi như không đạt yêu cầu.
Ôn tập, tổng hợp lại công thức tính chu vi, diện tích, thể tích các hình.
Ở lớp 5, nếu kể cả công thức tính ngược thì có tới hàng chục công thức (quy tắc) tính toán về hình học. Muốn cho học sinh có thể nhớ và vận dụng các công thức này, giáo viên cần thường xuyên cho học sinh ôn tập, tổng hợp, tăng cường so sánh, đối chiếu để hệ thống hóa các quy tắc và công thức tính toán, giúp các em hiểu và nhớ lâu, tái hiện nhanh.
Có thể kẻ bảng mẫu cho học sinh để các em tự tổng hợp các kiến thức để tiện sử dụng trong việc ghi nhớ.
Hướng dẫn học sinh giải các bài toán có lời văn chứa nội dung hình học
Áp dụng trực tiếp công thức tính khi đã cho biết độ dài các đoạn thẳng là các thành phần của công thức.
Nhờ công thức tính chu vi, diện tích mà tính độ dài 1 đoạn thẳng là yếu tố của hình.
Phương pháp dùng tỉ số: Trong một bài toán hình học người ta có thể dùng tỉ số các số đo đoạn thẳng, tỷ số các số đo diện tích hay thể tích như một phương tiện để tính toán, giải thích, lập luận cũng như trong thao tác so sánh các giá trị về độ dài đoạn thẳng, về diện tích hoặc về thể tích.
Phương pháp thực hiện các số đo diện tích và thao tác phân tích, tổng hợp trên hình: Có những bài toán hình học đòi hỏi phải biết vận dụng thao tác phân tích, tổng hợp trên hình đồng thời kết hợp với việc tính toán trên số đo diện tích. Điều đó được thể hiện như sau:
Một hình được chia ra thành nhiều hình nhỏ thì diện tích của hình đó bằng tổng diện tích của các hình nhỏ được chia.
Hai hình có diện tích bằng nhau nà cùng có phần chung thì hai hình còn lại sẽ có diện tích bằng nhau.
Nếu ghép thêm một hình vào hai hình có diện tích bằng nhau thì ta được hai hình mới có diện tích bằng nhau.
Phương pháp “Biểu đồ hình chữ nhật”: Phương pháp“Biểu đồ hình chữ nhật” là một công cụ đắc lực để giải loại toán có ba đại lượng, trong đó có một đại lượng này bằng tích của hai đại lượng kia.
Đây là một phương pháp mới nên lần đầu tiếp xúc, có thể học sinh sẽ thấy bỡ ngỡ. Nhưng khi các em đã làm quen, nó giúp ích rất nhiều trong việc trực quan hóa các mối quan hệ toán học giữa ba đại lượng và do đó làm cho cách giải trở nên dễ hiểu hơn đối với học sinh.
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Tính Nhẩm Nhanh Cho Học Sinh Lớp 2 trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!