Bạn đang xem bài viết Đề Thi Toán Lớp 8 Học Kì 2 Năm 2023 được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
đề thi toán lớp 8 học kì 2 năm 2023
Bộ đề thi học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2023 – 2023 gồm 3 đề thi, có đáp án kèm theo, giúp các bạn học sinh lớp 8 ôn tập, luyện giải đề, rồi so sánh đáp án thuận tiện hơn để chuẩn bị cho kỳ thi học kì 2 sắp tới thật tốt.
Bộ đề thi học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2023 – 2023 (3 đề)https://download.vn
› Học tập › Toán 8
Đề kiểm tra học kỳ II môn Toán lớp 8 năm 2023 – 2023. Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 8. Bài 1: Cho hai biểu thức: A = frac{{x …
Xếp hạng: 3,4 · 27 phiếu bầu
Mọi người cũng tìm kiếmDe thi học kì 2 lớp 8 môn Toán Hà NộiDe thi học kì 2 Toán 8 có trắc nghiệmDe thi học kì 2 lớp 8 môn Văn
De thi học kì 2 lớp 8 môn Tiếng AnhĐề thi LẠI môn TOÁN lớp 8 violetDe thi Toán lớp 8 học kì 1 năm 2023 có đáp án
Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Toán Mới nhấthttps://dethihocki.com
› de-thi-hoc-ki-2-lop-8-mon-toa…
8 thg 5, 2023 —
DeThiHocKy2 năm 2023 lớp 8 THCS Trần Phú môn Toán … Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 8 năm học 2023 – 2023 trường THCS An Thái Đông …
10
DeThiHocKy2
Toán lớp 8 năm học 2023 – 2023 – MathX
https://mathx.vn
› tai-lieu › 10-
DeThiHocKy2
-ii-toa…
10 đDeThiHocKy2 năm học 2023 – 2023. Ngày cập nhật: 30/11/2023. chúng tôi gửi đến quý phụ huynh và các em học sinh Bộ đề ôn thi cuối học …
Bộ
DeThiHocKy2
lớp 8 môn Toán – VnDoc.com
https://vndoc.com
› … ›
DeThiHocKy2
lớp 8 môn Toán
VnDoc gửi đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh Bộ đề thi học kì 2 lớp 8 môn Toán năm học 2023 – 2023 làm tài liệu tham khảo cho quá trình giảng dạy và học …
Xếp hạng: 3 · 78 phiếu bầu
Đề t
DeThiHocKy2
lớp 8 môn Toán – Tin tuyển sinh 247
https://thi.tuyensinh247.com
›
DeThiHocKy2
-lop-8-m…
DeThiHocKy2 môn Toán lớp 8 năm 2023 – 2023 mới nhất được chúng tôi cập nhật liên tục từ các trường THCS, phòng.
DeThiHocKy2
toán lớp 8 có lời giải chi tiết – Loigiaihay
https://loigiaihay.com
› d
DeThiHocKy2
-moi-nhat-co-loi…
Đề thi học kì 2 môn toán lớp 8 năm 2023 – 2023 trường THCS Dịch Vọng. Giải chi tiết đề thi học kì 2 môn toán lớp 8 năm 2023 – 2023 trường THCS Dịch Vọng …
Mua hoa tươi ở Vinh Hoa tươi Thanh Vinh Tây Ninh
ĐDeThiHocKy2
môn toán lớp 8 năm 2023 – 2023 trường THCS …
https://loigiaihay.com
› d
DeThiHocKy2
-mon-toan-lop-8-n…
15 Đề T
DeThiHocKy2
Lớp 8 Có Đáp Án Và Lời Giải – Tài …
https://thuvienhoclieu.com
› Tài Liệu Toán
Top 4 Đề thi Toán lớp 8 Học kì 2 có đáp án, cực sát đề chính …
https://vietjack.com
› de-kiem-tra-toan-8-hoc-ki-2
Đề thi Toán lớp 8 Học kì 2 (Tự luận). Thời gian làm bài: 90 phút. Bài 1: ( 3đ ) Giải phương trình sau đây : a) 8( 3x – 2 ) …
Toán học lớp 8 – Đề thi học kì 2 năm học 2023 – Đề … – YouTube
https://www.youtube.com
› watch
18:38
thayquang#toanhoc8#thihocki2#de1#Toán học lớp 8 – Đề thi học kì 2 năm học 2023 – Đề 1 – Tiết 1Sẽ giúp các …
18 thg 4, 2023 · Tải lên bởi THẦY QUANG
Đề kiểm tra học kỳ II môn Toán lớp 8 năm 2023 – 2023 Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 8Bài 1: Cho hai biểu thức:
và với
a, Tính giá trị của biểu thức B tại x = 2
b, Rút gọn biểu thức A
c, Tìm giá trị nguyên của x để P = A.B đạt giá trị nguyên
Bài 2: Giải các phương trình và bất phương trình sau:
a, b,
Bài 3: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
Một vòi nước chảy vào bể không có nước. Cùng lúc đó một vòi nước khác chảy từ bể ra. Mỗi giờ lượng nước vòi chảy ra bằng 4/5 lượng nước chảy vào. Sau 5 giờ thì bên trong bể đạt tới 1/8 dung tích bể. Hỏi nếu bể không có nước mà chỉ mở vòi chảy vào thì sau bao lâu thì đầy bể?
Bài 4: Cho tam giác ABC vuông tại A có AH là đường cao (H thuộc BC). Gọi D và E lần lượt là hình chiếu của H trên AB và AC. Chứng minh rằng:
a, AEHD là hình chữ nhật
b,
c,
d, Gọi M là giao điểm của BE và CD. Chứng minh rằng
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023 – 2023 huyện Đống …https://www.onluyen.vn
› Tài liệu
DeThiHocKy2 môn Toán lớp 8 năm 2023 – 2023 huyện Đống Đađã được cập … 110 Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Toán – Có hướng dẫn giải và đáp án … Đề thi học kỳ 2 môn Văn lớp 8 chọn lọc – Đề 1 · Đề cương ôn tập vật lý lớp 8 – Đề số (7).
Đề kiểm tra học kỳ II toán 8 – Tuyển tập đề thi của các trường …https://hoc360.net
›
DeThiHocKy2
toan-8 › page
Đề tham khảo HK 2 môn Toán lớp 8 năm học 2023-2023. Th3 24th, 2023 · 1 … Đề thi đề nghị học kì II Toán 8 trường THCS Hà Huy Tập (2023-2023). Th3 24th …
Đề thi HK2 Toán 8 năm học 2023 – Tài liệu toán THCShttps://thcs.toanmath.com
› de-thi-hk2-toan-8
DeThiHocKy2 Toán 8 năm 2023 – 2023 trường THCS Nguyễn Huệ – TP HCM · 27 Tháng Sáu, 2023. Đề thi HK2 Toán 8 …
DeThiHocKy2
lớp 8 môn Toán trường THCS Lê Lợi năm 2023 …
https://vietnammoi.vn
› Giáo dục
Đề thi HK2 lớp 8 năm 2023 – Hoc247
https://hoc247.net
› de-thi-hk2-lop-8-index
Chúc các em đạt kết quả tốt trong kì thi sắp tới! ADSENSE. QUẢNG CÁO. Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Toán.
DeThiHocKy2
môn Toán lớp 8 năm 2023 – THCS … – Pinterest
https://www.pinterest.com
› … › Enemies Quotes
DeThiHocKy2
năm 2023 quận Ba Đình có đáp án …
https://chiasefull.com
›
DeThiHocKy2
-2-ba-d…
20 thg 4, 2023 —
ĐDeThiHocKy2 năm 2023 quận Ba Đình có đáp án và lời giải chi tiết được thực hiện bởi thầy Nguyễn Hữu Phúc, tác giả của blog.
DeThiHocKy2
môn Toán lớp 8 có đáp án -taimienphi.vn
https://taimienphi.vn
› download-
DeThiHocKy2
-mon-t…
DeThiHocKy2 môn Toán lớp 8 năm học 2023 – 2023 sẽ là tài liệu ôn tập vô cùng thú vị và hữu ích để các bạn – Thủ thuật DeThiHocKy2 môn Toán lớp 8 Hay.
ĐDeThiHocKy2
môn Toán lớp 8 năm học 2023-2023 (có đáp án)
https://loga.vn
› tai-lieu ›
DeThiHocKy2
mon-toan-lo…
8 thg 5, 2023 —
Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 8 năm học 2023-2023 (có đáp …
Đề kiểm tra, đề thi Toán 8 – Toán cấp 2https://toancap2.net
› Đề thi › Đề kiểm tra, đề thi Toán 8
19 thg 2, 2023 —
Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Toán lớp 8, trường THCS Võ Thành Trang, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, năm học 2023-2023. Thời gian làm …
Đề Thi Học Kì 1 Toán Lớp 8 Năm 2023
Đề thi Học kì 1 Toán lớp 8 năm 2023 – 2023 có đáp án, cực hay (Đề 1)
Phòng Giáo dục và Đào tạo ….. Đề khảo sát chất lượng Học kì 1 Năm học 2023 – 2023 Môn: Toán 8 Thời gian làm bài: 90 phút
Phần trắc nghiệm (2 điểm)Câu 1: Gía trị của x thỏa mãn x 2 + 16 = 8x là
A. x = 8 B. x = 4 C. x = -8 D. x= -4
Câu 3: Kết quả phân tích đa thức -x 2 + 4x – 4 là:
Câu 4: Mẫu thức chung của 2 phân thức: là:
A. 2(x – 1) 2 B. x(x – 1) 2 C. 2x(x-1) D. 2x (x-1) 2
Câu 5: Điều kiện xác định của phân thức: là:
A. x≠1/3 B. x≠±1/3 C. x≠-1/3 D. x≠9
Câu 6: Khẳng định nào sau đây là sai:
A. Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm mỗi đường là hình thoi.
B. Tứ giác có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường là hình bình hành
C. Hình chữ nhật có 2 đường chéo bằng nhau là hình vuông.
D. Hình chữ nhật có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình vuông.
Câu 7: Cho tứ giác MNPQ. Gọi E, F , G, H lần lượt là trung điểm các cạnh MN, NP, PQ, QM. Tứ giác EFGH là hình thoi nếu 2 đường chéo MP, NQ của tứ giác MNPQ:
A. Bằng nhau
B. Vuông góc
C. Vuông góc với nhau tại trung điểm mỗi đường
D. Cắt nhau tại trung điểm mỗi đường.
Câu 8: Độ dài 2 đường chéo của hình thoi lần lượt là 6 cm và 4 cm. Độ dài cạnh của hình thoi là:
A. 13 cm B. √13 cm C. 52 cm D. √52 cm
Phần tự luận (8 điểm)Bài 1: (1 điểm) Phân tích thành nhân tử:
Bài 2: (2 điểm)
Cho biểu thức
a) Tìm điều kiện của x để biểu thức A xác định.
b) Rút gọn A
c) Tính giá trị của A khi x= -1
Bài 4: (1điểm )
Cho a + b = 1. Tính giá trị của các biểu thức sau:
Bài 5: (4 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC).Gọi I là trung điểm của cạnh BC. Qua I vẽ IM vuông góc với AB tại M và IN vuông góc với AC tại N.
a) Chứng minh tứ giác AMIN là hình chữ nhật.
b) Gọi D là điểm đối xứng của I qua N. Chứng minh tứ giác ACID là hình thoi.
c) Cho AC = 20cm, BC = 25cm.Tính diện tích ΔABC
d) Đường thẳng BN cắt cạnh DC tại K. Chứng minh:
Đáp án và Hướng dẫn giải
Phần trắc nghiệm (2 điểm) Phần tự luận (8 điểm)Bài 1
Bài 2
a) x 2 – 4 ≠ 0 ⇔ (x + 2)(x – 2) ≠ 0
ĐKXĐ: x ≠ – 2 và x ≠ 2
Bài 4: Ta có: a + b = 1
= 1
Bài 5:
a) Xét tứ giác AMIN có:
∠(MAN) = ∠(ANI) = ∠(IMA) = 90 o
⇒ Tứ giác AMIN là hình chữ nhật (có 3 góc vuông).
b) ΔABC vuông có AI là trung tuyến nên AI = IC = BC/2
do đó ΔAIC cân có đường cao IN đồng thời là đường trung tuyến
⇒ NA = NC.
Mặt khác ND = NI (t/c đối xứng) nên ADCI là hình bình hành
Lại có AC ⊥ ID (gt). Do đó ADCI là hình thoi.
Vậy S ABC = (1/2).AB.AC = (1/2).15.20 = 150 (cm 2)
d) Kẻ IH
⇒ H là trung điểm của CK hay KH = HC (1)
Xét ΔDIH có N là trung điểm của DI, NK
Do đó K là trung điểm của DH hay DK = KH (2)
Từ (1) và (2) ⇒ DK = KH = HC ⇒ DK/DC= 1/3.
Phòng Giáo dục và Đào tạo ….. Đề khảo sát chất lượng Học kì 1 Năm học 2023 – 2023 Môn: Toán 8 Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 : Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
b) x(x + y) – 5x – 5y
Câu 2 :
a) Thực hiện phép chia (6x 3 – 7x 2 – x – 2): (2x + 1)
b) Tìm a để đa thức 2x 3 – x 2 + 4x + a chia hết cho đa thức x + 2
Câu 3 :
Cho biểu thức:
a) Tìm điều kiện xác định rồi rút gọn biểu thức A .
b) Tìm A = -3 để .
Câu 4 : Cho tam giác ABC vuông tại A. Điểm D trên cạnh BC, vẽ DM vuông góc với AB tại M, DN vuông góc với AC tại N.
a) Tứ giác AMDN là hình gì? Vì sao?
Tính diện tích tứ giác AMDN biết AM = 3cm, AD = 5cm.
b) Gọi AH là đường cao của tam giác ABC. Tính góc MHN.
c) Khi điểm D di chuyển trên cạnh BC thì trung điểm I của MN di chuyển trên đoạn thẳng nào?
Câu 5 : Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức sau:
Loạt bài Đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết Toán 8 học kì 1 và học kì 2 có đáp án của chúng tôi được biên soạn bám sát theo chương trình sgk Toán 8: Đại số và Hình học và cách ra đề thi trắc nghiệm mới nhất.
de-kiem-tra-toan-8-hoc-ki-1.jsp
Bộ Đề Thi Học Kì 1 Môn Toán Lớp 8 Năm Học 2023
Đề kiểm tra hết học kỳ 1 môn Toán lớp 8 có đáp án
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 8PHÒNG GD&ĐT DIỄN CHÂUTRƯỜNG THCS DIỄN LÂM
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2023MÔN: TOÁN LỚP 8Thời gian làm bài: 90 phút
Bài 1. (1,5 điểm) Phân tích đa thức thành nhân tử:
Bài 2: (2,0 điểm)
1. Thực hiện phép tính:
2. Tìm x biết
Bài 3: (2,5 điểm)
Cho biểu thức:
a) Tìm a để biểu thức P có nghĩa.
b) Rút gọn P.
c) Tìm giá trị nguyên của a để P có giá trị nguyên
Bài 4. (3,0 điểm).
Cho hình chữ nhật ABCD. Gọi H là chân đường vuông góc kẻ từ A đến BD. Gọi M và N theo thứ tự là trung điểm của các đoạn AH và DH.
a) Chứng minh MN//AD.
b) Gọi I là trung điểm của cạnh BC. Chứng minh tứ giác BMNI là hình bình hành.
c) Chứng minh tam giác ANI vuông tại N.
Bài 5. (1,0 điểm)
Cho các số x, y thoả mãn đẳng thức 5x 2 + 5y 2 + 8xy – 2x + 2y + 2 = 0. Tính giá trị của biểu thức M = (x + y) 2023 + (x – 2) 2023 + (y + 1) 2023
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 MÔN TOÁN LỚP 8ĐỀ thi học kì 1 lớp 8 môn Toán SỐ 2
PHÒNG GD&ĐT VĨNH YÊN
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2023MÔN: TOÁN LỚP 8Thời gian làm bài: 90 phút
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 MÔN TOÁN LỚP 8I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm). Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Ngoài đề thi học kì 1 lớp 8 môn Vật Lý này, các em học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 8 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Những đề thi học kì 1 lớp 8 này được ra từ các trường THCS trên toàn quốc. Với việc ôn thi học kì 1 qua đề thi cũ, các em sẽ có thêm kiến thức và kinh nghiệm trước khi bước vào kì thi chính thức. Chúc các em học tốt.
Để không bị căng thẳng trong học tập, các bạn nên cân bằng giữa chơi và học để có tinh thần thoải mái nhất trước khi bước vào bài học tiếp theo. Mời các bạn cùng làm các bài trắc nghiệm online vui sau:
Bộ Đề Thi Học Kì 2 Môn Sinh Học Lớp 8 Năm Học 2023
Đề kiểm tra môn Sinh học kì II lớp 8 có đáp án
Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi học kỳ 2 môn Sinh học, các bạn học sinh lớp 8 đừng quên tham khảo Bộ đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm học 2023 – 2023 của chúng tôi Bộ đề thi học kì 2 lớp 8 môn Sinh này được chọn lọc kỹ càng, giúp các bạn làm quen với các dạng câu hỏi, cấu trúc đề thi. Đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các bạn học sinh.
Bộ đề thi học kì 2 lớp 8 môn Sinh học có đáp án Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Sinh số 1Câu 1: (2,0 điểm)
Các sản phẩm thải chủ yếu của cơ thể là gì? Việc bài tiết chúng do cơ quan nào đảm nhiệm? Vì sao da ta luôn mềm mại lại không bị thấm nước?
Câu 2: (2,0 điểm)
Nêu tính chất và vai trò của hooc môn? Nguyên nhân dẫn tới những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và ở nữ là gì? Trong những biến đổi đó biến đổi nào là quan trọng cần lưu ý?
Câu 3: (4,0 điểm)
Trình bày cấu tạo trong và chức năng của đại não? Giải thích vì sao khi giết bò, thỏ người ta chỉ cần đánh mạnh vào gáy?
Câu 4: (2,0 điểm)
Những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên? Ảnh hưởng của việc có thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên là gì?
Đáp án đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 số 1Câu 1
* Các sản phẩm thải chủ yếu của cơ thể là: CO2, mồ hôi, nước tiểu.
* Các cơ quan bài tiết các sản phẩm trên:
Hệ hô hấp thải CO2
Da thải mồ hôi.
Hệ bài tiết nước tiểu thải nước tiểu.
* Da ta luôn mềm mại, khi bị ướt không thấm nước vì:
Da cấu tạo gồm nhiều tế bào xếp rất sát nhau, ở lớp bì được cấu tạo từ các sợi mô liên kết bện chặt với nhau nên da không thấm nước.
Trên da có tuyến tiết chất nhờn nên da luôn mềm mại.
Câu 2
Tính chất và vai trò của hoóc môn:
– Tính chất: Hoóc môn có hoạt tính sinh học cao, không mang tính đặc trưng cho loài và chỉ ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan xác định.
– Vai trò: Duy trì tính ổn định của môi trường trong cơ thể và điều hòa các quá trình sinh lý diễn ra bình thường.
Nguyên nhân dẫn tới những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì:
– Ở nam do tinh hoàn tiết testôstêrôn.
– Ở nữ do buồng trứng tiết estrôgen.
Biến đổi quan trọng cần lưu ý:
– Trong những biến đổi ở tuổi dậy thì của nam thì xuất tinh lần đầu tiên là biến đổi quan trọng nhất, chứng tỏ đã có khả năng có con.
– Trong những biến đổi ở tuổi dậy thì của nữ thì hành kinh lần đầu tiên là biến đổi quan trọng nhất, chứng tỏ đã có khả năng có con.
Câu 3
* Cấu tạo trong của đại não:
– Chất xám (ở ngoài) làm thành vỏ não, dày 2- 3mm gồm 6 lớpđể điều khiển các phản xạ có điều kiện
– Chất trắng (ở trong) là các đường thần kinh dẫn truyền nối các vùng của vỏ đại não với nhau và với vùng dưới của hệ thần kinh. Hầu hết các đường này bắt chéo ở hành tủy hoặc tủy sống.
* Chức năng: Vỏ não là trung tâm của các phản xạ có điều kiện được hình thành trong đời sống cá thể.
Câu 4
* Những nguy cơ xảy ra khi có thai ở tuổi vị thành niên.
– Dễ sẩy thai hoặc đẻ non do tử cung chưa phát triển đầy đủ để mang thai đến đủ tháng và thường bị sót nhau thai, băng khuyết, nhiễm khuẩn.
– Con sinh ra thường ra thường nhẹ cân, khó nuôi và dễ bị nhiễm bệnh.
– Nếu phải nạo thai thì dễ dẫn đến vô sinh vì bi dính tử cung, tắc vòi trứng, chửa ngoài dạ con.
– Thành tử cung cũng rất mỏng nên việc nạo thai sẽ khó thực hiện, vì sẽ vỡ tử cung.
– Thai không phát triển bình thường và gây ra dị tật bẩm sinh.
* Ảnh hưởng của việc có thai ngoải ý muốn ở tuổi vi thành niên
– Phải bỏ học nên ảnh hưởng đến sự nghiệp và tiền đồ sau này.
– Có thể dẫn đến tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.
Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Sinh số 2PHÒNG GD&ĐTVĨNH TƯỜNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 – 2023Môn: Sinh học – Lớp 8Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
A. Phần trắc nghiệm (2 điểm):
Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau:
Câu 1: Cơ thể người thiếu Vitamin D sẽ gây bệnh:
A. Tê phù.
B. Thiếu máu.
C. Còi xương ở trẻ và loãng xương ở người lớn.
D. Khô giác mạc ở mắt.
Câu 2: Quá trình lọc máu để tạo ra nước tiểu đầu xảy ra ở đâu?
A. Cầu thận B. Ống thận.
C. Bàng quang. D. Ống dẫn nước tiểu.
Câu 3: Khi kích thích chi sau bên trái ở ếch đã hủy não để nguyên tủy bằng dung dịch HCl 1%, chi sau bên phải co nhưng chi sau bên trái không co chứng tỏ:
A. Rễ sau bên trái bị đứt
B. Rễ sau bên phải bị đứt.
C. Rễ trước bên trái bị đứt.
D. Rễ trước bên phải bị đứt
Câu 4: Các tế bào nón ở màng lưới của cầu mắt có chức năng:
A. Tiếp nhận ánh sáng mạnh
B. Tiếp nhận ánh sáng yếu
C. Tiếp nhận màu sắc
D. Tiếp nhận ánh sáng mạnh và màu sắc
B. Phần tự luận (8,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện? Cho ví dụ?
Câu 2 (2,0 điểm) Để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu tránh các tác nhân có hại, em cần xây dựng các thói quen sống khoa học như thế nào?
Câu 3 (2,0 điểm)
Em hãy nêu những điểm tiến hóa của não người so với não của các động vật thuộc lớp Thú? Vì sao tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện ở người?
Câu 4 (2,0 điểm)
Trình bày cơ chế điều hòa lượng đường trong máu luôn ổn định ở 0,12% của các tuyến nội tiết?
Đáp án đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 số 2I/ TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm): (Mỗi câu đúng 0,5 điểm)
* Phản xạ có điều kiện là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện.
* Các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu:
– Thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn cơ thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu.
– Khẩu phần ăn uống hợp lí:
+ Không ăn quá nhiều prôtêin, quá mặn, quá chua, quá nhiều chất tạo sỏi.
+ Không ăn thức ăn ôi thiu và nhiễm chất độc hại.
+ Uống đủ nước
– Khi muốn đi tiểu thì nên đi ngay, không nên nhịn lâu.
– Ở người, ngoài các trung khu vận động và cảm giác như các động vật thuộc lớp Thú, còn có các trung khu cảm giác và vận động ngôn ngữ (nói, viết, hiểu tiếng nói và hiểu chữ viết).
* Cơ chế điều hòa lượng đường trong máu:
– Khi lượng đường trong máu tăng: Tế bào bê-ta tiết hooc môn insulin chuyển glucozo thành glicogen dự trữ trong gan và cơ
– Khi lượng đường trong máu giảm:
+ Tế bào an-pha của tuyến tụy tiết hooc môn glucagon biến glicogen thành glucozo để nâng tỉ lệ đường huyết trở lại bình thường
+ Tuyến trên thận tiết hoocmon cotizon giúp chuyển hóa lipit, protein làm tăng đường huyết.
Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Sinh số 3Đề 1 Đề 2
Đáp án đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 số 3Đề 1
– Da cấu tạo gồm 3 lớp
+ Lớp biểu bì gồm tầng sừng và tầng tế bào sống
+ Lớp bì gồm sợi mô liên kết và các cơ quan
+ Lớp mỡ dưới da gồm các tế bào mỡ
Cận thị là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn gần
– Bẩm sinh: Câu mắt dài
– Đeo kính mắt lõm (kính cận)
– giữ vệ sinh học đường, không đọc sách khi đi tàu xe…
Tính chất củahoocmon
– Mỗi hoocmon chỉ ảnh hưởng tới một hoặc một số cơ quan nhất định
– Hoocmon có hoạt tính sinh dục rất cao
– Hoocmon không mang tính đặc trưng cho loài
Nguyên nhân: Thiếu Iôt, thì hoocmôn tirôxin không được tiết ra, tuyến yên sẽ tiết hoocmôn thúc đẩy tuyến giáp tăng cường hoạt động gây phì đại tuyến.
Phòng bệnh: sử dụng muối có Iốt và sử dụng các thực phẩm từ biển nếu có thể.
* Nguy cơ
+ Nguy cơ tử vong cao vì dễ sẩy thai, đẻ non.
+ Con sinh ra thường nhẹ cân, khó nuôi, dễ tử vong.
+ Nếu nạo phá thai thì dễ dẫn đến vô sinh sau này, vì: dính tử cung, tắc vòi trứng, chửa ngoài dạ con.
+ Nguy cơ bỏ học, ảnh hưởng tới tương lai, sự nghiệp.
* Nguyên tắc tránh thai:
+ Ngăn trứng chín và rụng
+ Tránh không để tinh trùng gặp trứng
+ Chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh
Đề 2 Câu 1:
– Thận gồm 2 triệu đơn vị thận có chức năng lọc máu và hình thành nước tiểu. Mỗi đơn vị chức năng gồm cầu thận (thực chất là 1 túi mao mạch) nang cầu thận (thực chất là 2 cái túi 2 lớp bao quanh cầu thận) và ống thận.
– Chức năng quan trọng nhất là bảo vệ cơ thể. Vì bảo vệ các hệ cơ quan tránh vi khuẩn, va đập cơ học…mà không cơ quan nào thay thế được.
Câu 2:
Viễn thi là tật mặt chỉ có khả năng nhìn xa
– Bẩm sinh: Cầu mắt ngắn.
– Đeo kính mắt lồi (kính lão)
Câu 3:
– Khi nồng độ đường tăng cao, tế bào beta tiết insulin giúp chuyển hóa glucozo thành glicogen giúp làm giảm lượng đường trong máu
– Khi đường huyết giảm, tế bào anpha tiết insulin giúp chuyển hóa glicogen thành đường glucozo giúp tăng lượng đường trong máu.
Câu 4:
* Nguy cơ
+ Nguy cơ tử vong cao vì dễ sẩy thai, đẻ non.
+ Con sinh ra thường nhẹ cân, khó nuôi, dễ tử vong.
+ Nếu nạo phá thai thì dễ dẫn đến vô sinh sau này, vì: dính tử cung, tắc vòi trứng, chửa ngoài dạ con.
+ Nguy cơ bỏ học, ảnh hưởng tới tương lai, sự nghiệp.
* Các biện pháp tránh thai:
+ Dùng thuốc tránh thai nội tiết.
+ Dùng bao cao su trong quan hệ tình dục.
+ Đặt vòng tránh thai.
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 số 4TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH CHÂU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 MÔN: Sinh Học – LỚP 8
Thời gian làm vài 45 phút
Câu 1: Tai là bộ phận tiếp nhận âm thanh thuộc giác quan nào?
Thị giác. b. Thính giác.
Khứu giác d. Vị giác .
Câu 2: Vào mùa hanh khô, ta thường thấy có những vảy trắng nhỏ bong ra như phấn ở quần áo là do:
Trên da có nhiều tuyến nhờn.
Tầng sừng bị nhiễm khuẩn gây bệnh.
Lớp tế bào ngoài cùng hóa sừng và chết
Lớp tế bào sống .
Tai người nghe được âm thanh trong giới hạn nào:a. 20 – 20000 Hz. b. 20 – 2000 Hz
10 – 10000 Hz. d. 10 – 1000 Hz.
Câu 4:Giai đoạn hấp thu lại các chất dinh dưỡng, nước và các ion cần thiết của quá trình tạo thành nước tiểu xảy ra ở:
Ống dẫn nước tiểu. b. Nang cầu thận.
Bóng đái. d. Ống thận.
Câu 5: Có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy:
Câu 6: Vùng hiểu tiếng nói và chữ viết nằm ở thùy nào?
Thùy trán b. Thùy chẩm
Thùy đỉnh d. Thùy thái dương
Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống:(1 điểm)
Não bộ bao gồm các thành phần: ……………………(1) tiếp liền với tủy sống ở phía dưới. Phần phát triển nhất của não bộ, bao trùm các phần khác là …………………….(2) Nằm giữa trụ não và đại não là ………………………(3) Phía sau trụ não là ……………………………(4).
Trình bày vai trò của hoocmon tuyến tụy trong việc điều hòa đường huyết? (2 điểm)
So sánh tính chất của phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. (2điểm)
Em hiểu như thế nào về các tật của mắt? nguyên nhân, cách khắc phục các tật của mắt. (2 điểm)
Đáp án đề kiểm tra học kì 2 môn Sinh Học lớp 8 số 4
Chọn đúng mỗi câu: 0,25 điểm
Điền cụm từ đúng vào mỗi chỗ trống: 0,25 điểm
Câu 1: (1): Trụ não (2): Đại não (3): Não trung gian (4): Tiểu não
1 +b ; 2 + a; 3 + g; 4 + c; 5 + e ; 6 + d
2. TỰ LUẬN: 6đ
1. Trả lời các kích thích tương ứng hay kích thích không điều kiện.
2. Bẩm sinh
3. Bền vững
4. Có tính chất di truyền, mang tính chất chủng loại.
5. Số lượng hạn chế
6. Cung phản xạ đơn giản
7. Trung ương nằm ở trụ não, tủy sống.
– Trả lời các kích thích bất kì hay kích thích có điều kiện.
– Được hình thành trong đời sống
– Dễ mất khi không củng cố
– Không di truyền, mang tính cá thể
– Số lượng không hạn định
– Hình thành đường liên hệ tạm thời
– Trung ương nằm ở vỏ đại não.
Câu 3 (2 điểm)
Trình bày đúng đặc điểm của mỗi tật 1 điểm
Bộ Đề Thi Học Kì 2 Môn Ngữ Văn Lớp 8 Năm Học 2023
Đề kiểm tra học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án
Nhằm giúp các em học sinh lớp 8 có thêm đề thi hay để tham khảo và làm thử chuẩn bị cho thi học kì 2, VnDoc đã sưu tầm đề thi của các trường THCS trên cả nước để tập hợp lại trong tài liệu: Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm học 2023 – 2023. Mời các em tải và tham khảo.
Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn có đáp án Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ Văn số 1PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHIỆP HÒA
ĐỀ THI HỌC KÌ 2NĂM HỌC 2023 – 2023MÔN THI: NGỮ VĂN 8Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề
Câu I (2.0 điểm)
Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến…
( Những ngày thơ ấu – Nguyên Hồng)
Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ? (Ông đồ – Vũ Đình Liên)
3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
Bác đã đi rồi sao, Bác ơi! Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời (Bác ơi! – Tố Hữu)
Câu II (3.0 điểm)
Tình yêu thương có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
Câu III (5.0 điểm)
Qua đoạn trích ” Tức nước vỡ bờ” trích trong tiểu thuyết ” Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố, em hãy giới thiệu những nét tiêu biểu về nhân vật Chị Dậu.
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Đáp án đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 số 1Câu I (2.0 điểm)
Học sinh cần nêu được các ý sau:
1.a
– Các từ in đậm trong đoạn văn thuộc trường từ vựng: Thái độ.
0.5
b
– Từ “Những” trong câu thơ trên không phải là trợ từ.
0.25
– Vì trong trong câu thơ nó không dùng để nhấn mạnh, không thể hiện thái độ của người nói.
0.25
2
– Biết cách trình bày, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả,..
– Biện pháp tu từ được sử dụng là biện pháp nói giảm nói tránh.
– Từ “đi” vừa thể hiện được nỗi nuối tiếc, xót thương đến ngẹn ngào của nhà thơ đối với Bác nhưng đồng thời lại tránh được cảm giác đau buồn…
Câu II (3.0 điểm).
Về hình thức: Đảm bảo đúng hình thức của một đoạn văn, đảm bảo tính liên kết trong đoạn,…
0.25
Về nội dung: Học sinh cần đảm bảo được một số sau:
– Tình yêu thương sẽ giúp cho những người đang trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn được chia sẻ, giúp đỡ, được tiếp thêm nghị lực để vượt qua khó khăn,…(học sinh lấy dẫn chứng văn học, dẫn chứng ngoài đời sống để làm rõ.)
– Tình yêu thương sẽ làm cho người gần người hơn, xã hội tốt đẹp hơn,…
– Tình yêu thương sẽ mang lại cho ta niềm vui, niềm hạnh phúc,…
– Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu tình yêu thương…(HS lập luận, chứng minh,…)
Câu III (5,0 điểm).
Mở bài– Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật.
– Khái quát nét chính về nhân vật.
0.5
Thân bài– Chị Dậu là người phụ nữ nông dân nghèo khổ và cùng cực.
Nhà nghèo, vào vụ sưu thuế chị đã phải chạy vạy ngược xuôi để nộp sưu cho chồng. Chị phải bán con, bán khoai, bán cả ổ chó vừa mở mắt cho nhà cụ Nghị ở thôn Đoài
Chị phải nộp cả xuất sưu cho chú Hợi – người em chồng đã chết từ năm ngoái.
Không có tiền nộp anh Dậu dù đang đau ốm vẫn bị bắt trói ra đình, mãi khuya mới được thả vể như cái xác không hồn. May được bà cụ hàng xóm thương tình mang cho bát gạo để nấu cháo. Nhưng cháo chưa kịp húp bọn cai lệ và người nhà lí trưởng lại kéo vào thúc sưu. Chị Dậu van xin chúng vẫn không nghe cứ sấn đến trói anh Dậu, rồi đánh cả chị Dậu,…
Sau hành động vùng lên cả nhà chị Dậu bị trói ra đình; món nợ nhà nước vẫn còn chị phải lên tỉnh làm vú em. Tác phẩm kết thúc là cảnh chị Dậu chạy ra ngoài trời, trời tối đen như tiền đồ của chị.
– Mặc dù cuộc sống nghèo khổ cùng cực nhưng chị Dậu là một người phụ nữ có nhiều phẩm chất cao đẹp.
Một người phụ nữ hết lòng yêu thương chồng con. (Chị xoay sở lo tiền nộp sưu cho chồng, những cử chỉ chăm sóc anh Dậu lúc ốm đau, hành động đối phó với bọn cai lệ,…)
Một người phụ nữ có sức phản kháng tiềm tàng mạnh mẽ. (Lúc đầu chị nhẫn nhục, nhún nhường, sau bị dồn vào bước đường cùng chị đã vùng lên phản kháng, từ xưng hô cháu – ông sang tôi – ông rồi bà – mày, và cuối cùng là bằng hành động vùng lên đánh bại bọn cường hào,…)
Kết bài– Khẳng định lại vấn đề: Qua nhân vật chị Dậu giúp ta cảm nhận được đầy đủ cuộc sống tăm tối, ngột ngạt của người nông dân trong xã hội cũ đồng thời thêm trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của họ…
0.5
Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ Văn số 2Phần trắc nghiệm (2,0 điểm): Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau:
Câu 1. Bài thơ “Khi con tu hú” của Tố Hữu được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Khi tác giả mới bị thực dân Pháp bắt và giam ở nhà lao Thừa Phủ.
Khi tác giả mới giác ngộ cách mạng.
Khi tác giả đang bị giải từ nhà lao này đến nhà lao khác.
Khi tác giả đã vượt ngục để trở về với cuộc sống tự
Câu 2. “Minh nguyệt” có nghĩa là gì?
A. Trăng soi. B. Trăng đẹp. C. Trăng sáng. D. Ngắm trăng.
Câu 3. Trong bốn kiểu câu đã học, kiểu câu nào được sử dụng phổ biến nhất trong giao tiếp hàng ngày?
A. Câu nghi vấn. B. Cầu cảm thán.
C. Cầu cầu khiến. D. Câu trần thuật.
Câu 4. “Chiếu dời đô” được sáng tác năm nào?
A. 958. B. 1010. C. 1789. D. 1858.
Câu 5. Phương tiện dùng để thực hiện hành động nói là gì?
A. Nét mặt. B. Điệu bộ. C. Cử chỉ. D. Ngôn từ.
Câu 6. Có thể thay thế từ “tấp nập” trong câu “Các bạn đã tấp nập đầu quân” bằng từ nào?
A. tất bật. B. nô nức. C. huyên náo. D. tấp tểnh.
Câu 7: Hai câu thơ “Chiếc truyền im bến mỏi trở về nằm – Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ” sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh B. Hoán dụ C. Ẩn dụ D. Nhân hóa
Câu 8. Việc kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tự sự trong văn bản nghị luận có tác dụng như thế nào?
Làm cho bài văn nghị luận trở nên cụ thể hơn, sinh động và gợi cảm hơn, do đó có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.
Làm cho bài văn nghị luận trở nên chặt chẽ, sắc sảo hơn.
Làm cho bài văn nghị luận giàu màu sắc triết lí.
Làm cho bài văn nghị luận rõ ràng, mạch lạc và lô-gíc hơn.
Phần tự luận (8,0 điểm)
Câu 9. Em hãy chép thuộc khổ thơ thứ ba bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ và cho biết nội dung, nghệ thuật của bài.
Câu 10. Chứng minh rằng Nước Đại Việt ta (trích Bình Ngô đại cáo) của Nguyễn Trãi tràn đầy niềm tự hào dân tộc.
Đáp án đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 số 2Phần A. Trắc nghiệm: (2,0 điểm). Trả lời đúng mỗi câu được 0,25 điểm
Phần B. Tự luận. (8,0 điểm).
Câu 9
Chép thuộc đúng khổ thơ thứ ba bài ” Nhớ rừng ” của Thế Lữ (Mỗi câu đúng 0.1 điểm)
Nội dung: Bài thơ mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú để diễn tả sâu sắc nỗi chán ghét thực tại tầm thường, tù túng và niềm khao khát tự do mãnh liệt. Bài thơ đã khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của người dân mất nước thuở ấy.
Nghệ thuật:
Toàn bài thơ là nghệ thuật ẩn dụ hình ảnh con hổ để nói đến tâm trạng nhà thơ cũng là tâm trạng của nhiều thanh niên lúc bấy giờ.
Thể thơ 8 chữ tự do, nhiều hình ảnh thơ có giá trị biểu cảm, từ láy, động từ
Nhiều biện pháp tu từ: Điệp từ, điệp cấu trúc, câu hỏi tu từ, liệt kê, câu cảm thán, đối lập tương phản…
Câu 10 Mở bài
Giới thiệu tác giả – tác phẩm – đoạntrích
Nội dung chính đoạn trích: Niềm tự hào dân tộc thể hiện tư tưởng nhân nghĩa, chân lí về chủ quyền dân tộc và sức mạnh của chân lí, chính nghĩa
Thân bài
+ Nhân nghĩa theo quan điểm Nho giáo là nói về đạo lí, cách ứng xử và tình thương giữa con người với nhau.
+ Cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi là “yên dân” và “trừ bạo”. Yên dân
làm cho dân được hưởng thái bình, hạnh phúc. Mà muốn yên dân thì trước tiên phải diệt trừ bọn tàn bạo. Người dân mà tác giả muốn nói ở đây là những người dân Đại Việt đang phải chịu bao đau khổ dưới ách thống trị của giặc Minh. Như vậy khái niệm yêu nước của tác giả gắn liền với chống xâm lược. Nhân nghĩa không những trong quan hệ người với người mà còn có trong quan hệ giữa dân tộc với dân tộc
+ Tác giả đưa ra những yếu tố cơ bản để xác định chủ quyền của dân tộc: văn hiến, lãnh thổ, phong tục, chủ quyền và lịch sử lâu đời.
+ Những yếu tố căn bản này, Nguyễn Trãi đã phát biểu hoàn chỉnh quan niệm về quốc gia dân tộc mang tính sâu sắc, toàn diện hơn so với bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc – bài thơ “Sông núi nước Nam”. Bài thơ “Sông núi nước Nam” xác định chủ quyền trên 2 phương diện là chủ quyền và lãnh thổ còn đến Nguyễn Trãi ngoài 2 yếu tố trên ý thức về độc lập dân tộc còn được mở rộng, bổ sung thành các yếu tố mới đó là văn hiến lâu đời, phong tục tập quán riêng, truyền thống lịch sử anh hùng.
+ Nguyễn Trãi tiếp tục phát huy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc qua cách gọi vua nước Nam là đế, nâng vị thế vua nước ta ngang hàng với các triều đại của vua phong kiến Trung Hoa.
+ Nguyễn Trãi còn tiếp tục phát huy niềm tự hào dân tộc sâu sắc mạnh mẽ bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Để tăng sức thuyết phục cho bài cáo, biện pháp so sánh kết hợp với liệt kê cũng tạo cho đoạn văn hiệu quả cao trong lập luận. Tác giả đặt nước ta ngang hàng với các triều đại phong kiến Trung Hoa về nhiều phương diện như trình độ chính trị, văn hóa… Những câu văn biền ngẫu, chạy song song liên tiếp với nhau cũng giúp cho chân lí mà tác giả muốn khẳng định chắc chắn rõ ràng hơn
4. Sức mạnh của chân lí, chính nghĩa
Tác giả đưa ra những dẫn chứng hùng hồn về sức mạnh của chân lí, của chính nghĩa. Tướng giặc kẻ bị giết, người bị bắt: Lưu Cung thất bại, Triệu Tiết tiêu vong, bắt sống Toa Đô, giết tươi Ô Mã… Những chứng cớ còn ghi rõ ràng trong lịch sử chống xâm lăng của nước Đại Việt
Kết bài
* Đánh giá: Đoạn trích đúng là bản tuyên ngôn độc lập được thể hiện qua nhiều biện pháp nghệ thuật. Niềm tự hào dân tộc ấy được lưu truyền và có sức ảnh hưởng rộng rãi. Đó là bài ca yêu nước của thế hệ cha ông.
Khẳng định lại nội dung yêu nước tự hào dân tộc của đoạntrích.
Liên hệ thế hệ trẻ, bản thân ngày nay làm gì để xứng đáng truyền thống yêu nước của chaông
Đề thi Ngữ văn học kì 2 lớp 8 số 3UBND HUYỆN YÊN LẠC PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Viết phương án trả lời đúng (A, B, C hoặc D) vào bài thi
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Câu 1. Luận điểm là gì?
Là vấn đề được đưa ra giải quyết trong bài văn nghị luận.
Là một phần của vấn đề được giải quyết trong bài văn nghị luận.
Là những tư tưởng, quan điểm, chủ trương cơ bản mà người viết (người nói) nêu ra trong bài văn nghị luận.
Là những dẫn chứng đưa ra trong bài văn nghị luận.
“Tức cảnh Pác Bó”?
Câu 2. Nhận định nào nói đúng nhất về con người Hồ Chí Minh trong bài thơ
Bình tĩnh và tự chủ trong mọi hoàn cảnh.
Ung dung, lạc quan trước cuộc sống cách mạng đầy khó khăn.
Quyết đoán, tự tin trước mọi tình thế của cách mạng.
Yêu nước, thương dân, sẵn sàng cống hiến cả cuộc đời cho Tổ quốc.
Câu 3. Văn bản “Chiếu dời đô” (Lí Công Uẩn) được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 4. Câu: “Cựa gà trống không thể đâm thủng áo giáp của giặc” là kiểu câu gì ?
A. Câu phủ định. B. Câu cảm thán.
C. Câu cầu khiến. D. Câu nghi vấn.
Đọc câu thơ sau và làm theo yêu cầu bên dưới:
“Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ…” (Quê hương – Tế Hanh)
Câu 6. (5,0 điểm)
Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ trong bàithơ.
Nêu nội dung chính của đoạn thơđó.
Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ cuốiđoạn.
Họ và tên học sinh………………..SBD:……
Gợi ý đáp án đề thi Ngữ văn học kì 2 lớp 8 số 3a. Học sinh chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo của đoạn thơ:
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về. “Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe”,
Những con cá tươi ngon thân bạc trắng. Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng, Cả thân hình nồng thở vị xa xăm; Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
b. Nội dung chính của đoạn thơ: Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về bến.
c.
– Các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ cuối đoạn là:
Nhân hóa (chiếc thuyền có trạng thái của người dân chài ) và ẩn dụ
(chuyển đổi cảm giác ở từ ” nghe”).
– Tác dụng của các biện pháp tu từ:
+ Các từ “im, mỏi, trở về, nằm” cho ta cảm nhận được giây phút nghỉ ngơi, thư giãn của con thuyền sau chuyến ra khơi vật lộn với sóng gió biển khơi. Nghệ thuật nhân hóa đã khiến con
thuyền vô tri trở nên sống động, có hồn như con người.
+ Từ ” nghe” thể hiện sự chuyển đổi cảm giác thật tinh tế. Con thuyền như một cơ thể sống, nhận biết được chất muối của biển đang ngấm dần, lặn dần vào da thịt của mình. Tác giả miêu tả con thuyền, nói về con thuyền chính là để nói về người dân chài ở khía cạnh vất vả, cực nhọc, từng trải trong cuộc sống hàng ngày. Ở đây, hình ảnh con thuyền đồng nhất với cuộc đời, cuộc sống của người dân chài. Hai câu thơ cho ta cảm nhận được một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế và tình yêu, sự gắn bó máu thịt với
quê hương mình của nhà thơ Tế Hanh.
* Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh hiểu đúng yêu cầu của đề bài, biết cách làm bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
( di tích lịch sử ); bố cục 3 phần rõ ràng; diễn đạt chính xác, biểu cảm; không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Yêu cầu về nội dung: HS có thể trình bày bằng nhiều cách
nhưng cần đảm bảo các nội dung sau:
a. Mở bài: Giới thiệu, nêu cảm nhận chung về danh lam thắng
cảnh hoặc di tích lịch sử.
b. Thân bài: * Giới thiệu vị trí địa lí:
– Địa chỉ / nơi tọa lạc.
– Diện tích.
* Giới thiệu nguồn gốc (lịch sử hình thành):
– Nếu là di tích lịch sử:
+ Có từ khi nào? Thờ vị anh hùng nào? Người đó có công như thế nào với quê hương đất nước? Lễ hội hàng năm được diễn ra như thế nào?
+ Những tên gọi khác nhau (nếu có).
– Nếu là danh lam thắng cảnh:
Giám khảo cho điểm tối đa khi bài viết đảm bảo tốt yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm bài, cần trân trọng những bài viết sáng tạo.
* Lưu ý:Điểm của bài thi là điểm tổng các câu cộng lại, cho điểm từ 0 -10. Điểm lẻ làm tròn tính đến 0,25.
“Ta nghe hè dậy bên lòng”
Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn đề 4Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.
Hãy chép tiếp các câu thơ còn lại để hoàn thành khổthơ?
Khổ thơ vừa chép trích trong tác phẩm nào? Tác giảnào?
Trong văn bản Nước Đại Việt ta (Sách Ngữ văn 8 tập hai – NXB Giáo dục), Nguyễn Trãi khẳng định:
Câu 2: (3 điểm)
Trình bày suy nghĩ của em về hai câu thơ trên?
(1 điểm) Câu cầu khiến là gì? Cho ví dụ.
(1 điểm) Xác định các kiểu câu và các hành động nói trong đoạn văn sau: “Với vẻ mặt băn khoăn, cái Tí lại bưng bát khoai chìa tận mặt mẹ(1):
(Trích “Tắt đèn” – Ngô Tất Tố)
– Này, u ăn đi! (2)”
(1 điểm) Nêu tác dụng trật tự từ của câusau
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
Câu 3: (5 điểm) Vẻ đẹp của bức tranh làng chài trong bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh? Từ đó, liên hệ tình cảm mình với quê hương.
HD chấm gồm 08 trang.
Gợi ý đáp án đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn đề 4Lưu ý: Điểm bài thi có thể để lẻ đến 0,25 và không làm tròn số
GV chấm phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách riêng nhưng đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.
đạt.
– Mức không đạt (0 điểm): Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp
* Ý1. Nêu đúng khái niệm câu cầu khiến (0,5 điểm)
– Câu cầu khiến là câu có những từ cầu khiến như: hãy, đừng, chớ, thôi, nào, … hay ngữ điệu cầu khiến
Mức tối đa (0,5 điểm): HS làm đầy đủ các ý trên.
+ Mức chưa tối đa (0,25 điểm): HS làm được 1/2 ý trên.
+ Mức không đạt (0 điểm): HS không làm bài hoặc làm lạc đề, không nộp bài
+ Lấy ví dụ đúng về câu cầu khiến (0,5 điểm)
– VD: Em hãy cố gắng học tốt hơn.
+ Mức tối đa (0,5 điểm): HS lấy ví dụ đúng.
+ Mức không đạt (0 điểm): HS lấy ví dụ sai hoặc không làm bài hoặc
+ Mức chưa tối đa (0,5 – 0,25 điểm): HS làm được 1/2 ý trên.
+ Mức không đạt (0 điểm): HS không làm bài hoặc làm lạc
đề, không nộp bài
YÊU CẦU I. Về hình thức và kĩ năng:
– Trình bày bài sạch sẽ, chữ viết rõ ràng.
– Bố cục 3 phần rõ ràng. Các đoạn, các phần đảm bảo sự liên kết. Lập luận chặt chẽ.
– Diễn đạt mạch lạc, trong sáng.
– Biết làm bài văn nghị luận: xây dựng luận điểm, trình bày các luận điểm, đưa các lí lẽ, dẫn chứng phù hợp vào bài
+ HS có thể có nhiều cách phân tích khác nhau song cơ bản nêu được các ý sau:
– Giới thiệu về bài thơ Quê hương của Tế Hanh
– Nêu vấn đề: Vẻ đẹp của bức tranh làng chài trong bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh
+ Mức tối đa (0,25điểm): HS giới thiệu được tác giả, hoàn cảnh sáng tác tác phẩm và nêu được vấn đề nghị luận .Văn viết tự nhiên, có cảm xúc.
+ Mức chưa tối đa: (0,25 điểm) HS giới thiệu được tác giả, hoàn cảnh sáng tác tác phẩm, không trích dẫn được nhận định.
+ Mức không đạt (0 điểm): HS không làm bài hoặc mở bài
làm lạc đề.
hầu hết các phần trong bài viết rời rạc, không biết phát triển ý, các ý trùng lặp, lộn xộn…
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BUÔN ĐÔN ĐỀ THI HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2023 – 2023 MÔN: VĂN – LỚP 8
Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn số 5Thời gian làm bài 90 phút
Câu 1: (2 điểm) Chép lại nguyên văn bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh (phần dịch thơ). Nêu khái quát về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
Câu 2: (2 điểm) Xác định kiểu câu trong đoạn văn sau:
“Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: (1)
(Ngô Tất Tố- Tắt đèn)
Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không? ( 2) Chị Dậu gạt nước mắt: (3)
Không đau con ạ ! (4)”
Phần Tập làm văn: (6 điểm) Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các bạn học sinh. Nhiều bạn vì mãi chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm những sai lầm khác. Hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ 2 MÔN VĂN LỚP 8 SỐ 5Câu 1: (2 điểm) Nghệ thuật: Thể thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc.
Nội dung: Từ việc đi đường núi đã gợi ra chân lý đường đời, vượt qua ngàn gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang.
Câu 2: (2 điểm)
– Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử.
Nêu vấn đề cần nghị luận.
Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử nhiều và ngày càng gia tăng.
– Nó đã thu hút rất nhiều đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh ở độ tuổi mới lớn, ưa thích khám phá cái mới.
Nhiều bạn học sinh ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình máy tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy mà sao nhãng học hành và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa…
Trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi tính đa dạng và phong phú của nó.
Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh, đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ.
Do bản thân chưa có ý thức tự giác, còn mãi chơi; do gia đình, bố mẹ còn lỏng lẻo trong việc quản lí con cái…
Đam mê trò chơi điện tử: Tốn thời gian dễ khiến học sinh sao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả thấp kém, trốn học, bỏ học…
Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người: Cận thị, đầu óc mệt mỏi…
Chơi game nhiều, sống với thế giới ảo sẽ làm đầu óc mụ mẫm, ảo giác, thiếu vốn sống thực tế…
Để có tiền chơi điện tử, người chơi có thể trở thành kẻ trộm cắp, cướp giật, thậm chí gây nhiều tội ác khác…
Bị ảnh hưởng bởi những nội dung không lành mạnh hoặc bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo dễ mắc vào các tệ nạn xã hội… (Nêu một vài dẫn chứng cụ thể).
Giải pháp khắc phục, lời khuyên: Việc mải chơi điện tử rất nguy hại với lứa tuổi học sinh. Vì vậy:
Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác, thực hiện qui định về thời gian, không ảnh hưởng đến học tập…
Các bậc phụ huynh cần quản lí con em mình chặtchẽ.
Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tổ chức các sân chơi bổ ích và lành mạnh nhằm thu hút các
Các cơ quan chức năng cần quản lí và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ điện tử, cần có hình thức xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm… (Học sinh có thể nêu những giải pháp hợp lý khác)
Liên hệ thực tế, đưa ra lời khuyên thiết thực.
Khái quát nhận định của cá nhân về vấn đề nghị luận.
Hơn ai hết, bản thân mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ ràng những mặt lợi, mặt hại của trò chơi điện tử để tự điều chỉnh mình, tự rèn luyện ý thức tự giác.
Chỉ nên xem đây là thú tiêu khiển mang tính giải trí để không quá lạm dụng nó, phụ thuộc vào nó.
Nghị luận về tác hại Game online hay trò chơi điện tửGame online hay trò chơi điện tử là một hình thức giải trí hấp dẫn. Đó là một phần mềm được cài vào máy tính, nhà sản xuất đã khéo léo phối hợp, giữa hình ảnh và âm thanh để tạo độ chân thực sắc nét, để lôi cuốn người chơi. Trò chơi điện tử mang tính kích thích cao, mới lạ và bí ẩn nên phù hợp với sở thích của giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Theo một kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số những người sử dụng mạng internet thì có tới 61.4% là để chơi game. Một bộ bộ phận người chơi đã trở thành những “game thủ” và bị nghiện game. Đây đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm.
Công bằng mà nói, những trò chơi điện tử lành mạnh không hề gây hại cho người chơi nếu ta biết chơi một cách điều độ. Trái lại nó còn giúp ta thư giãn, giảm stress, luyện phản ứng nhanh,… Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà các nhà sản xuất đã tìm đủ mọi cách để lôi cuốn người chơi, ngay cả việc đưa vào game những hình ảnh “mát mẻ” thiếu lành mạnh, biến game online trở thành thứ độc địa giết đi đầu óc trong sáng của học sinh.
Ở nước ta, game online phát triển nhanh chóng vì có điều kiện thuận lợi. Việc học sinh nghiện game có rất nhiều nguyên nhân khách quan. Để đáp ứng nhu cầu chơi game của giới trẻ, hiện nay nhiều tiệm net mọc lên nhanh chóng và lúc nào cũng xôm tụ, gây sự ham thích cho người chơi. Gia đình còn chưa thực sự quan tâm đến con em do guồng quay vội vàng của cuộc sống. Nhiều bạn bị nghiện game đã lâu mà gia đình không biết, cứ tưởng con mình đang học bài, đến khi xảy ra chuyện mới tá hỏa, ân hận thì đã muộn. Ở lứa tuổi học sinh, nhu cầu hoạt động vui chơi là rất cao. Đó là một nhu cầu rất chính đáng. Thế nhưng, nước ta lại thiếu sân chơi cho thanh thiếu niên, nhà trường còn quá chú trọng vào dạy chữ mà quên dạy người, không dạy cho học sinh những kĩ năng cần thiết để chống lại những cám dỗ trong cuộc sống, không tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh cho học sinh. Như một điều tất yếu, học sinh tìm đến game online để giải trí. Về yếu tố chủ quan, nghiện game còn là do chính bản thân học sinh. Do các bạn đang ở tuổi dậy thì, tâm sinh lí chưa phát triển đầy đủ, nhận thức còn non nớt nên khó cưỡng lại sức hấp dẫn của game online. Hơn nữa, các bạn còn chơi game để khẳng định bản thân mình, xem trò chơi chơi điện tử như một nơi thể hiện “đẳng cấp”, cá tính riêng của mình. Một bộ phận học sinh còn chơi game online vì đua đòi, không muốn thua kém các bạn, số khác là do bị chấn thương tâm lý, bị coi thường ngoài cuộc sống, bị cô lập,… tìm đến game như để giải toả tâm lý.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện game, do đó, muốn xoá hẳn thực trạng
nghiện game ta phải giải quyết cho thấu đáo những nguyên nhân trên. Nhưng trước hết là về gia đình và xã hội. Gia đình phải có sự quan tâm đặc biệt cho con em mình, kiểm soát giờ chơi của các bạn. Gia đình còn phải hướng dẫn các bạn chơi sao cho lành mạnh. Xã hội phải tạo điều kiện cho các bạn học sinh tham gia vào các hoạt động tập thể, các hoạt động văn hoá – xã hội. Nhà nước cần kiểm soát các trò chơi điện tử và tiệm net, không để cho các trò chơi thiếu lành mạnh lưu hành trên thị trường. Và đương nhiên phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình
nhà trường – xã hội để tạo môi trường tốt nhất cho học sinh. Và riêng bản thân học sinh cần phải có ý thức, không sa đà vào game, tham gia tích cực các hoạt động văn hoá – xã hội để rèn luyện bản thân, không vì game mà xao nhãng học tập và cuộc sống.
Tóm lại, game online là một thói tiêu khiển rất hấp dẫn, nhưng đừng vì mê chơi game mà xao nhãng học tập cuộc sống. Nghiện game cũng như nghiện ma túy, gây ra những tác hại khôn lường. Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội để đẩy lùi thực trạng nghiện game. Riêng học sinh phải có tinh thần trách nhiệm, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để tự rèn luyện mình thành người có ích cho xã hội. Dẹp bỏ nạn nghiện game cũng chính là mở đường cho xã hội phát triển tốt đẹp hơn.
Đề Cương Ôn Thi Học Kì 2 Toán Lớp 8 Hữu Ích Nhất Năm 2023
Đề cương ôn thi học kỳ 2 Toán lớp 8 năm học 2023 – 2023 tổng hợp rất hay, giúp các em ôn luyện kiến thức hiệu quả nhất.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KÌ II MÔN TOÁN 8 NĂM HỌC 2023 – 2023I) Lý thuyết
1.Định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn? Ví dụ?
2. Nêu quy tắc biến đổi phương trình ? Bất phương trình ?
3. Các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
4. Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?
5. Nêu các tính chất của bất đẳng thức .
II) Bài tập:
Bài 1 : Giải phương trình :
a) 2x – 4 = 6 b) 3x + 4 = 19
c) 3x +1 = 7x – 11 d) 2(x+1) = 3+2x
e) 2,3x – 2 .(0,7+2x) = 3,6 – 1,7x
c) (x 2 – 5 ) (x + 3) = 0 d) 3(x – 1) (2x – 1) = 5(x + 8) (x – 1)
e) x2 – x – 6 = 0 g) x 3 + x 2 + x + 1 = 0
b, Tính giá trị biểu thức A tại lxl = 1/2
c, Tìm giá trị của x để A<0
a, Rút gọn biểu thức A
b, Tính giá trị biểu thức A tại x = -1/2
c, Tìm giá trị của x để A<0
III.GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH :
Toán chuyển động:
Bài 9 : Lúc 7 giờ một người đi xe máy khởi hành từ A với vận tốc 30km/giờ.Sau đó một giờ,người thứ hai cũng đi xe máy từ A đuổi theo với vận tốc 45km/giờ. Hỏi đến mấy giờ người thứ hai mới đuổi kịp người thứ nhất ? Nơi gặp nhau cách A bao nhiêu km.?
Bài 10: Một người đi xe máy từ A đến B với vận tốc 25km/h.Lúc về người đó đi với vận tốc 30km/h nên thời gian về ít hơn thời gian đi là 20 phút.Tính quãng đường AB?
Bài 11: Một xe ô-tô dự định đi từ A đến B với vận tốc 48km/h.Sau khi đi được1giờ thì xe bị hỏng phải dừng lại sửa 15 phút .Do đó để đến B đúng giờ dự định ô-tô phải tăng vận tốc thêm 6km/h. Tính quãng đường AB ?
Bài 12: Một ca-nô xuôi dòng từ A đến B hết 1h 20 phút và ngược dòng hết 2h .Biết vận tốc dòng nước là 3km/h . Tính vận tốc riêng của ca-no?
Bài 13: Một ô-tô phải đi quãng đường AB dài 60km trong một thời gian nhất định. Xe đi nửa đầu quãng đường với vận tốc hơn dự định 10km/h và đi với nửa sau kém hơn dự định 6km/h . Biết ô-tô đến đúng dự định. Tính thời gian dự định đi quãng đường AB?
Bài 14: Một xí nghiệp dự định sản xuất 1500 sản phẩm trong 30 ngày .Nhưng nhờ tổ chức hợp lý nên thực tế đã sản xuất mỗi ngày vượt 15 sản phẩm.Do đó xí nghiệp sản xuất không những vượt mức dự định 255 sản phẩm mà còn hoàn thành trước thời hạn .Hỏi thực tế xí nghiệp đã rút ngắn được bao nhiêu ngày ?
Bài 15 : Một lớp học tham gia trồng cây ở một lâm trường trong một thời gian dự định với năng suất 300cây/ ngày.Nhưng thực tế đã trồng thêm được 100 cây/ngày . Do đó đã trồng thêm được tất cả là 600 cây và hoàn thành trước kế hoạch 01 ngày. Tính số cây dự định trồng?
Toán có nội dung hình học :
Bài 16: Một hình chữ nhật có chu vi 372m nếu tăng chiều dài 21m và tăng chiều rộng 10m thì diện tích tăng 2862m 2. Tính kích thước của hình chữ nhật lúc đầu?
Bài 17: Tính cạnh của một hình vuông biết rằng nếu chu vi tăng 12m thì diện tích tăng thêm 135m 2?
Toán thêm bớt, quan hệ giữa các số :
Bài 18: Thùng dầu A chứa số dầu gấp 2 lần thùng dầu B .Nếu lấy bớt ở thùng dầu đi A 20 lít và thêm vào thùng dầu B 10 lít thì số dầu thùng A bằng 4/3 lần thùng dầu B .Tính số dầu lúc đầu ở mỗi thùng
Bài 19: Tổng hai số là 321. Tổng của 5/6 số này và 2,5 số kia bằng 21.Tìm hai số đó?
Bài 20: Tìm sốhọc sinh của hai lớp 8A và 8B biết rằng nếu chuyển 3 h sinh từ lớp 8A sang lớp 8B thì số học sinh hai lớp bằng nhau,nếu chuyển 5 học sinh từ lớp 8B sang lớp 8A thì số học sinh 8B bằng 11/9 số học sinh lớp 8A?
Toán phần trăm :
Bài 21 : Một xí nghiệp dệt thảm được giao làm một số thảm xuất khẩu trong 20 ngày. Xí nghiệp đã tăng năng suất lê 20% nên sau 18 ngày không những đã làm xong số thảm được giao mà còn làm thêm được 24 chiếc nữa Tính số thảm mà xí nghiệp đã làm trong 18 ngày?
Bài 22: Trong tháng Giêng hai tổ công nhân may được 800 chiếc áo. Tháng Hai,tổ 1 vượt mức 15%, tổ hai vượt mức 20% do đó cả hai tổ sản xuất được 945 cái áo .Tính xem trong tháng đầu mỗi tổ may được bao nhiêu chiếc áo?
I) Lý thuyết
1. Phát biểu định lí Ta let thuận và đảo? Vẽ hình? ghi GT- KL?
2. Phát biểu hệ quả của định lí Talet? Vẽ hình? ghi GT-KL?
3. Phát biểu, vẽ hình, ghi GT-KL của định lí về tính chất đường phân giác của tam giác?
4. Phát biểu, vẽ hình, ghi GT-KL về 3 trường hợp đồng dạng của hai tam giác?
5. Phát biểu, vẽ hình, ghi GT-KL về trường hợp đồng dạng đặc biệt của hai tam giác vuông?
II – Bài tập
Bài 1: Cho hình thang ABCD (AB//CD) ,một đường thẳng song song với 2 đáy, cắt các cạnh AD,BC ở M và N sao cho MD = 2MA.
a.Tính tỉ số NB/NC
b.Cho AB = 8cm, CD = 17cm.Tính MN?
Bài 2: Cho hình thang ABCD(AB//CD).M là trung điểm của CD.Gọi I là giao điểm của AM và BD, gọi K là giao điểm của BM và AC.
a.Chứng minh IK
b.Đường thẳng IK cắt AD, BC theo thứ tự ở E và F.Chứng minh: EI = IK = KF.
Bài 3: Cho tam giác nhọn ABC và các đường cao BD, CE, AM cắt nhau tại H.
a,Chứng minh: ΔABD = ΔACE
b, Chứng minh: ΔAED ~ ΔACB và tính góc AED biết góc ACB = 48 0
c, EH.EC=EA.EB
d, Chứng minh H là giao điểm ba đường phân giác của tam giác EDM
Bài 4: Cho tam giác ABC vuông ở A, đường cao AH, BC = 20cm, AH = 8cm. Gọi D là hình chiếu của H trên AC, E là hình chiếu của H trên AB.
a.) Chứng minh : AB 2 = BH . BC
b) Chứng minh tam giác ADE đồng dạng với tam giác ABC.
c) Tính diện tích tam giác ADE
Bài 5: Cho tam giác ABC vuông ở A, AB = 15cm, AC = 20cm, đường phân giác BD; đường cao AH. Tính độ dài BC ; BH ; AH ; AD?
Bài 6: Tam giác ABC cân tại A, BC = 120cm, AB = 100cm.Các đường cao AD và BE gặp nhau ở H.
a) Tìm các tam giác đồng dạng với tam giác BDH.
b).Tính độ dài HD, BH
c).Tính độ dài HE
Bài 7: Cho tam giác ABC, các đường cao BD, CE cắt nhau ở H. Gọi K là hình chiếu của H trên BC.Chứng minh rằng:
a) chúng tôi = BK.BC
b)CH.CE = CK.CB
c) Đường vuông góc với AB tại B và đường vuông góc với AC tại C cắt nhau ở Q ; M là trung điểm của BC.Chứng minh: H ; M ; Q thẳng hàng.
Bài 8 : Cho tam giác ABC cân tại A ; trên BC lấy điểm M , vẽ ME ; MF vuông góc với AC ; AB.kẻ đường cao CH. Chứng minh:
a) Tam giác BFM đồng dạng với tam giác CEM.
b) Tam giác BHC và tam giác CEM đồng dạng.
c) ME + MF không đổi khi M di động trên BC.
Bài 9: Cho hình hộp chữ nhật ABCDA’B’C’D’ có AB = 10cm ; BC = 20 cm ; AA’ = 15cm.
a) Tính thể tích hình hộp chữ nhật.
b) Tính độ dài đường chéo AC’ của hình hộp chữ nhật.
Bài 10: Cho hình chóp tứ giác đều S .ABCD có cạnh đáy AB = 10 cm ; cạnh bên SA = 12 cm.
Tính : a) Đường chéo AC
b) Tính đường cao SO và thể tích hình chóp.
Cập nhật thông tin chi tiết về Đề Thi Toán Lớp 8 Học Kì 2 Năm 2023 trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!