Xu Hướng 9/2023 # Đs8.Tuần 22.Tiết 48. Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu Thức(Tt) # Top 11 Xem Nhiều | Ictu-hanoi.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Đs8.Tuần 22.Tiết 48. Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu Thức(Tt) # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Đs8.Tuần 22.Tiết 48. Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu Thức(Tt) được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINHGHI BẢNG

Hoạt động 1: (10′) GV hướng dẫn HS giải VD 3 như VD 2 đã giải nhưng với VD này, GV chú ý nghiệm ngoại lai, HS rất dễ kết luận sai nghiệm của phương trình.

GV nhận xét chốt ý

HS thực hiện theo các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu và theo sự hướng dẫn của GV.

HS chú ý ghi vở

4. Áp dụng: VD 3: Giải phương trình(2)Giải:- ĐKXĐ: và – Quy đồng và khử mẫu:

Suy ra (2a) (2a) x2 + x + x2 – 3x – 4x = 02×2 – 6x = 02x(x – 3) = 0 2x = 0 hoặc x – 3 = 01) x = 0 (thoả ĐKXĐ)2) x – 3 = 0x = 3 (không thoả ĐKXĐ)Tập nghiệm của phương trình:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINHGHI BẢNG

Hoạt động 2: (20′) GV chia lớp thành hai nhóm và cho mỗi nhóm giải mỗi bài theo 3 bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.

GV chốt lại và một lần nữ khẳng định khi kết luận nghiệm, chúng ta cần đối chiếu với điều kiện xác định của phương trình.

HS ghi vở

5. Luyện tập:?3: Giải: a)- ĐKXĐ: và – Quy đồng và khử mẫu:

Suy ra (3a)– Giải phương trình (3a): (3a) x2 + x = x2 + 3x – 4 x2 – x2 + x – 3x + 4 = 0 4 – 2x = 0 x = 2 (thoả mãn ĐKXĐ)Tập nghiệm của phương trình: b) – ĐKXĐ: – Quy đồng và khử mẫu:

Suy ra (3b)– Giải phương trình (3b): (3b) 3 = 2x – 1 – x2 + 2x x2 – 4x + 4 = 0 x – 2)2 = 0 x – 2 = 0 x = 2 (loại vì không thoả ĐKXĐ)Vậy, phương trình đã cho vô nghiệm.

4. Củng Cố: (8′) – GV cho HS nhắc lại 3 bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. – Cho HS giải bài tập 28d. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về nhà : (1′) – Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. – Làm tiếp các bài tập 29, 306. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Giáo Án Đại Số 8 Tiết 48: Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu Thức (Tiết 1)

Tuaàn 23 Ngaøy soaïn : 15/01/2010 Ngaøy dạy: : 25/01/2010 Tieát : 48 PHÖÔNG TRÌNH CHÖÙA AÅN ÔÛ MAÃU THÖÙC (Tiết1) I. MUÏC TIEÂU : Kieán thöùc : Naém ñöôïc khaùi nieäm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa moät phöông trình, caùch tìm ñieàu kieän xaùc ñònh (vieát taéc laø ÑKXÑ) cuûa phöông trình. Kó naêng : Naém vöõng caùch giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu, caùch trình baøy baøi chính xaùc, ñaëc bieät laø böôùc tìm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa phöông trình vaø böôùc ñoái chieáu vôùi ÑKXÑ cuûa phöông trình ñeå nhaän nghieäm. Thaùi ñoä : Reøn tính caån thaän, chính xaùc. II. CHUAÅN BÒ CUÛA GIAÙO VIEÂN VAØ HOÏC SINH : Chuaån bò cuûa GV : Baûng phuï ghi baøi taäp vaø caùch giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu. Chuaån bò cuûa HS : OÂn taäp ñieàu kieän cuûa bieán ñeå giaù trò phaân thöùc ñöôïc xaùc ñònh, ñònh nghóa hai phöông trình töông ñöông. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : Toå chöùc lôùp : 1’ Kieåm tra baøi cuõ : 5’ ĐT Câu hỏi Đáp án Điểm Kh Giải phương trình 2(x + 2)(x – 2) = x(2x + 3) 2(x + 2)(x – 2) = x(2x + 3) Û 2(x2 – 4) = x(2x + 3) Û 2x2 – 8 = 2x2 + 3x Û 2x2 – 2x2 – 3x = 8 Û -3x = 8 Û x = Vaäy taäp nghieäm cuûa phöông trìnhS = 3 2 3 2 3.Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi :(1’)Ôû baøi tröôùc chuùng ta chæ xeùt caùc phöông trình maø hai veá cuûa noù ñeàu laø caùc bieåu thöùc höõu tæ cuûa aån vaø khoâng chöùa aån ôû maãu. Trong baøi naøy, ta seõ nghieân cöùu caùch giaûi caùc phöông trình coù bieåu thöùc chöùa aån ôû maãu. Tieán trình baøi daïy : TL Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Kieán thöùc 7’ 10’ 12’ 8’ Hoaït ñoäng 1:Ví dụ mở đầu GV ñaëc vaán ñeà nhö SGK GV ñöa ra phöông trình Ta chöa bieát caùch giaûi phöông trình daïng naøy, vaäy ta thöû giaûi baèng phöông phaùp ñaõ bieát xem coù ñöôïc hay khoâng ? Ta bieán ñoåi nhö theá naøo ? x = 1 coù phaûi laø nghieäm cuûa phöông trình hay khoâng ? vì sao ? Vaäy phöông trình ñaõ cho vaø phöông trình x = 1 coù töông ñöông khoâng ? Vaäy khi bieán ñoåi töø phöông trình chöùa aån ôû maãu ñeán phöông trình khoâng chöùa aån ôû maãu coù theå ñöôïc phöông trình môùi khoâng töông ñöông vôùi phöông trình ñaõ cho. Bôûi vaäy khi giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu, ta phaûi chuù yù ñeán ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa phöông trình. Hoaït ñoäng 2:tìm điều kiện xácđịnh của một phương trình Ñoái vôùi phöông trình chöùa aån ôû maãu, caùc giaù trò cuûa aån maø taïi ñoù ít nhaát moät maãu thöùc cuûa phöông trình baèng 0 khoâng theå laø nghieäm cuûa phöông trình. Ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa phöông trình (ÑKXÑ) laø ñieàu kieän cuûa aån ñeå taát caû caùc maãu thöùc trong phöông trình khaùc 0. GV neâu ví duï SGK. Phöông trình xaùc ñònh khi naøo ? Haõy tìm giaù trò cuûa x ? Töông töï haõy tìm ÑKXÑ cuûa phöông trình Goïi moät HS leân baûng laøm Nhaán maïnh caùc böôùc laøm : Cho caùc maãu thöùc khaùc 0 Tìm giaù trò cuûa x. GV Yeâu caàu HS laøm ? 2 SGK tr20 Tìm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa phöông trình sau : b) Hoaït ñoäng 3:Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu GV ñöa ví duï2 tr20 SGK leân baûng Giaûi phöông trình : GV höôùng daån caùc böôùc giaûi : Haõy tìm ÑKXÑ cuûa phöông trình ? GHaõy qui ñoàng maãu cuûa phöông trình roài khöû maãu. Phöông trình chöùa aån ôû maãu vaø phöông trình ñaõ khöõ maãu coù töông ñöông khoâng ? Vaäy ôû böôùc naøy ta duøng kí hieäu (Þ) chöù khoâng duøng kí hieäu töông ñöông (Û). Haõy giaûi phöông trình tìm ñöôïc theo caùc böôùc giaûi ñaõ bieát. x = coù thoaû maûn ÑKXÑ cuûa phöông trình hay khoâng ? Vaäy x = laø ngheäm cuûa phöông trình. Ñeå giaûi moät phöông trình chöùa aån ôû maãu ta phaûi laøm qua nhöõng böôùc naøo ? Yeâu caàu HS ñoïc caùch giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu tr21 SGK Hoaït ñoäng 4 GV cho HS laøm baøi 27 tr22 SGK Giaûi phöông trình : Phöông trình coù daïng gì ? Haõy giaûi phöông trình theo caùc böôùc nhö SGK tr21. Chuyeån caùc haïng töû chöùa aån sang moät veá : thu goïn : x = 1 x = 1 khoâng phaûi laø nghieäm cuûa phöông trình vì taïi x = 1 giaù trò cuûa phaân thöùc khoâng xaùc ñònh. Vaäy phöông trình ñaõ cho vaø phöông trình x = 1khoâng töông ñöông. Nghe GV trình baøy Phöông trình : xaùc ñònh khi x – 2 ¹ 0 Traû lôøi Moät HS leân baûng trình baøy. Caùc HS khaùc laøm vaøo vôû. Hai HS laàn löôïc ñöùng taïi choå traû lôøi. HS 1: Tìm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa phöông trình. HS 2 : Trình baøy mieäng böôùc qui ñoàng maãu cuûa phöông trình roài khöû maãu. Phöông trình chöùa aån ôû maãu vaø phöông trình ñaõ khöõ maãu coù theå khoâng töông ñöông Moät HS leân baûng giaûi tieáp. x = coù thoaû maûn ÑKXÑ cuûa phöông trình Traû lôøi như sgk HS ñoïc caùch giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu tr21 SGK Phöông trình chöùa aån ôû maãu. Moät HS leân baûng trình baøy. HS caû lôùp laøm vaøo vôû. 1/ Ví duï môû ñaàu. (SGK) 2/ Tìm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa moät phöông trình. Ví duï 1. Tìm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa phöông trình sau : Ta coù : x – 2 ¹ 0 Þ x ¹ 2 Vaäy ÑKXÑ : x ¹ 2 Ta coù : x – 1 ¹ 0 Þ x ¹ 1 x + 2 ¹ 0 Þ x ¹ -2 Vaäy ÑKXÑ : x ¹ 1 ; x ¹ -2 ? 2 Tìm ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa phöông trình sau : x – 1 ¹ 0 Þ x ¹ 1 x + 1 ¹ 0 Þ x ¹ -1 Vaäy ÑKXÑ : x ¹ 1 ; x ¹ -1 b) x – 2 ¹ 0 Þ x ¹ 2 Vaäy ÑKXÑ : x ¹ 2 3/ Giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu. Ví duï 2. Giaûi phöông trình : (1) ÑKXÑ : x ¹ 0 ; x ¹ 2 Û Þ 2(x + 2)(x – 2) = x(2x + 3) Û 2(x2 – 4) = x(2x + 3) Û 2x2 – 8 = 2x2 + 3x Û 2x2 – 2x2 – 3x = 8 Û -3x = 8 Û x = (thoaû maûn ÑKXÑ) Vaäy taäp nghieäm cuûa phöông trình S = * Caùch giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu. (SGK) Baøi 27a tr22 SGK Giaûi phöông trình : (2) ÑKXÑ : x ¹ -5 Û Þ 2x – 5 = 3(x + 5) Û 2x – 5 = 3x + 15 Û 2x – 3x = 15 + 5 Û -x = 20 Û x = -20 (thoaû maûn ÑKXÑ) Vaäy taäp nghieäm cuûa phöông tình laø S = {-20} 4.Hướng dẫn về nhà: 1’ Naém vöõng ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa moät phöông trình laø ñieàu kieän cuûa aån ñeå taát caû caùc maãu cuûa phöông trình khaùc 0. Naém vöõng caùch giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu, chuù yù böôùc1 tìm ÑKXÑ vaø böôùc 4 (ñoái chieáu vôùi ÑKXÑ ñeå keát luaän). Baøi taäp veà nhaø : 27b, c, d ; 28a, b tr22 SGK IV. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG: PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÙ MỸ TRƯỜNG THCS MỸ QUANG TỔ TOÁN &œ GIÁO ÁN THAO GIẢNG CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC VUÔNG Giaùo vieân thöc hieän: Phan Thò Thanh Thuûy Năm học :2009-2010

Tiết 47: Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu

* Hs nắm vững :

– Khái niệm ĐKXĐ của một phương trình , cách tìm ĐKXĐ của phương trình .

– Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu , cách trình bày chính xác , đặc biệt là bước tìm ĐKXĐ của phương trình và bước đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm .

* Rèn kỹ năng luyện tính cẩn thận chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : – Nêu vấn đề.

– Hoạt động theo nhóm .

III. CHUẨN BỊ

– GV: Máy, tính ghi các Slide : nội dung bài học , bài tập , qui tắc ; trò chơi toán học.

– HS: Ôn lại cách kiểm tra nghiệm của phương trình , điều kiện để giá trị của phân thức được xác định .

GIÁO VIÊN : TRẦN THỊ PHƯƠNG TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH – TP BMT – DAKLAL DỰ THI TẠI TRƯỜNG : Phạm Hồng Thái LỚP : 8A – ĐẠI SỐ LỚP 8 – NGÀY DẠY : 13/2/2009 Tiết 47 : PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU ( Dạy giáo án điện tử ) I. MỤC TIÊU * Hs nắm vững : – Khái niệm ĐKXĐ của một phương trình , cách tìm ĐKXĐ của phương trình . – Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu , cách trình bày chính xác , đặc biệt là bước tìm ĐKXĐ của phương trình và bước đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm . * Rèn kỹ năng luyện tính cẩn thận chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : – Nêu vấn đề. – Hoạt động theo nhóm . III. CHUẨN BỊ – GV: Máy, tính ghi các Slide : nội dung bài học , bài tập , qui tắc ; trò chơi toán học. – HS: Ôn lại cách kiểm tra nghiệm của phương trình , điều kiện để giá trị của phân thức được xác định . IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG TRÌNH CHIẾU – Kiểm tra sĩ số lớp . – Kiểm tra bài tập ở nhà . – Kiểm tra bài cũ : (Chiếu nội dung kiểm tra lên màn hình ) gồm 2 câu . – GV chiếu câu trả lời . – Vào bài : HS nhận xét phương trình (*) có điểm gì khác với các phương trình đã học ? – GV yêu cầu HS thực hiện VD mở đầu . + x = 1 không phải là nghiệm của PT (*) Nên PT x = 1 không tương đương với PT (*) . + Khi bién đổi làm mất mẫu có chứa ản của PT thì được PT nhận được có thể không tương đương với PT ban đầu . * Nên khi giải PT chưa ẩn ở mẫu ta phải chú ý đến một yếu tố đặc biệt , đó là ĐKX Đ của PT . * Xây dựng khái niệm ĐKXĐ của PT – Tại x = 1 thì phân thức có mẫu = 0 nên 2 vế của PT không xacù định . Vậy x phải thoã mãn ĐK gì thì 2 vế của PT xác định ? – GV hoàn chỉnh khái niệm ĐKXĐ của PT . – Aùp dụng khái niệm tìm ĐKXĐ của PT . – Nhìn vào mãu của PT để tìm ĐKXĐ . – Đặt mẫu khác 0 và tìm giá trị của ẩn . – Trình chiếu ?2 (Slide 4 + 5 ) – Gọi HS đọc giải ?2a/ ( PT ?2 a / có mấy mãu ? – Chiéu giải ?2a / . – Gọi 1 HS lên bảng giải ?2b . – Nhận xét bài giải và cho điểm . – Luyên tập tìm ĐKXĐ của PT (VIOLET – slide 7 ) – Chiếu lên màn hình . Dạng bài tập đúng sai . * GV nhấn mạnh : muốn tìm ĐKXĐ của PT ta phải nhìn vào mẫu và đặt các mẫu bằng 0 rồi tìm giá trị của ẩn trong các mẫu đó . – Giải PT chứa ẩn ở mẫu ta làm như thế nào ? GV chiéu 3/ * Xây dựng 4 bước giải PT chứa ẩn ở mẫu – Sử dụng phương pháp đàm thoại yêu cầu HS thực hiện VD (SGK) – PT (1a) không tương đương với PT (1) nên ta dùng kí hiệu “ ” + có là nghiệm của PT (1) ? – Thông qua VD vưà giải xong yêu cầu HS nêu các bước giải PT chứa ẩn ở mẫu ? – Chiếu cách giải PT chứa ẩn ở mẫu . (Slide 10 ) – Thêm bước giải nào so với các phương trình trước . (Thêm hai bước : 1 và bước 4 ) – Quay lại PT (*) ở VD mở đầu yêu cầu HS hoàn chỉnh lời giải . – Chiếu ( Slide 10 ) – Hoạt động nhóm 2 bàn – 2 phút – chiếu nội dung (Slide 12 ) – Yêu cầu HS trìn bày ý kiến nhâïn xét của nhóm – Các nhóm nhận xét . – Chiếu các bước còn thiếu của bài giải Bạn Sơn . (Slide 12 ) – Làm cá nhân 27a/ SGK . – Chiếu bài giải 27a / (Slide 13 ) . – Cho điểm HS làm đúng . – Trò chơi ô chữ : (VIOLET – slide 15 ) – GV đọc nội dung của từng câu hỏi ( 7 câu ) . – Từ hàng dọc gồm 7 chữ cái . Nói về đức tính tốt của người HS “ THẬT THÀ “ (VIOLET – slide 15 ) * BT thêm nếu còn thời gian . – GV dặn dò về nhà như nội dung trình chiếu ( Slide 16 ) – Lớp trưởng báo cáo . – Lớp phó báo cáo . – 2 HS trả lời . – Có chứa ẩn ở mẫu . – HS đọc các bước biến đổi PT (*) – Rút ra từ bài cũ . – HS ghi mục 2/ – Khi x 1thì 2 vế của PT xacù định . ( HS có thể rút ra K/n ĐKXĐ của PT ) – HS viết K/n . – HS thực hiện giải theo các câu hỏi của GV . (Slide 3 ) – HS đặt hai mẫu khác không và tìm giá trị của x rồi kết luận ĐKXĐ của PT . – HS viết ?2a vào vở . – Một HS lên bảng giải và dưới lớp cùng giải . – HS xác định sự đíng sai và trả lời . – Sửa các phương án sai thành đúng . – HS ghi 3/ – HS thực hiện các bước biến đổi theo các câu hỏi của GV . (Slide 8 ) + thoả mãn ĐKXĐ nên là nghiệm của PT . – HS nhắc lại . – Phát hiện thêm hai bước : 1 và 4 . – Bổ sung : bước 1 ; thay kí hiệu “” bằng kí hiệu “” trước PT x = 1 và bước 4 . – Đại diện nhóm HS trình bày ý kiến nhâïn xét của nhóm mình . – 1 HS lên bảng làm . – 7 HS trả lời 7 hàng ngang nếu đúng có thưởng . – HS làm cá nhân rồi chọn kết quả ( Nếu còn thời gian ) HOẠT ĐỘNG 1 ( 5 phút ) : Ổn định lớp + Kiểm tra bài cũ . ( Slide 2 ) HOẠT ĐỘNG 2 ( 18 phút ) : VD mở đầu + Tìm ĐKXĐ của PT + luyện tập tìm ĐKXĐ của PT ( Slide 3 đến slide 7 ) ĐKXĐ của các phương trình sau đúng hay sai : 1/ có ĐKXĐ là : và Đ 2/ có ĐKXĐ là : S 3/ có ĐKXĐ là : Đ 4/ có ĐKXĐ là : S Đ HOẠT ĐỘNG 3 ( 15 phút ) : Xây dựng các bước giải PT chứa ẩn ở mẫu + Luyện tập ( Slide 8 đến 14 ) HOẠT ĐỘNG 4 ( 7 phút ) : Củng cố + Dặn dò về nhà . ( Slide 15+16 ) Gồm 7 hàng ngang : ( 7 Câu hỏi ) Ô chữ hàng dọc : THẬT THÀ TRÒ CHƠI Ô CHỮ ĐKXĐ của phương trình : a/ b/ c/ và d/ ; và Đ GIẢI VÀ CHỌN KẾT QUẢ ĐÚNG

File đính kèm:

GA D8 – T47(kem PowerPoint).doc

Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu

Chuyên đề Toán học lớp 8: Phương trình chứa ẩn ở mẫu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Toán học lớp 8 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Chuyên đề: Phương trình chứa ẩn ở mẫu

Điều kiện xác định của phương trình viết tắt là ĐKXĐ.

Ví dụ: Tìm điều kiện xác định của các phương trình sau

a) (x – 1)/(x + 2) + 1 = 1/(x – 2).

b) (x – 1)/(1 – 2x) = 1.

a) Ta thấy x + 2 ≠0 khi x ≠- 2 và x – 2 ≠0 khi x ≠2.

Do đó ĐKXĐ của phương trình (x – 1)/(x + 2) + 1 = 1/(x – 2) là x ≠± 2.

b) Ta thấy 1 – 2x ≠0 khi x ≠1/2.

Do đó ĐKXĐ của phương trình (x – 1)/(1 – 2x) = 1 là x ≠1/2.

2. Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu

Ta thường qua các bước:

Bước 1: Tìm điều kiện xác của phương trình

Bước 2: Quy đồng mẫu hai vế rồi khử mẫu.

Bước 3: Giải phương trình tìm được.

Bước 4: Kết luận.

Nghiệm của phương trình là giá trị của ẩn thoả mãn ĐKXĐ của phương trình.

Bước 1: Điều kiện xác định: x ≠0; x ≠2.

Bước 2: Quy đồng mẫu hai vế rồi khử mẫu

Ta có:

⇒ 2(x – 2)(x + 2) = x(2x + 3)

Bước 3: Giải phương trình

Ta có: 2(x – 2)(x + 2) = x(2x + 3) ⇔ 2(x 2 – 4) = 2x 2 + 3x

Bước 4: Kết luận

So sánh với ĐKXĐ, ta thấy x = – 8/3 thỏa mãn.

Vậy phương trình đã cho có tập nghiệm S = { – 8/3 }.

+ ĐKXĐ: x ≠0; x ≠- 5.

⇒ (2x + 5)(x + 5) – 2x 2 = 0

⇔ 2x 2 + 10x + 5x + 25 – 2x 2 = 0 ⇔ 15x = – 25 ⇔ x = – 5/3.

+ So sánh với ĐKXĐ ta thấy x = – 5/3 thỏa mãn điều kiện.

Vậy phương trình đã cho có tập nghiệm là S = {- 5/3}.

I. Bài tập trắc nghiệm

+ ĐKXĐ: x ≠- 7;x ≠3/2.

Chọn đáp án B.

Bài 2: Nghiệm của phương trình (x + 1)/(3 – x) = 2 là?

Chọn đáp án D.

Chọn đáp án B.

Bài 5: Giá trị của m để phương trình (x – m)/(x + 2) = 2 có nghiệm x = – 3 là?

II. Bài tập tự luận

Bài 1: Giải các phương trình sau:

⇔ 4x = 16 ⇔ x = 4.

Vây phương trình đã cho có nghiệm x = 4.

⇔ 2x = 6 ⇔ x = 3.

Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x = 3.

⇔ 5x = – 25 ⇔ x = – 5.

Vậy phương trình đã cho có nghiệm x = – 5.

Bài 2: Giải các phương trình sau:

a) ĐKXĐ: x ≠- 1;x ≠3.

⇔ 5x = 3 ⇔ x = 3/5.

Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x = 3/5.

b) ĐKXĐ: x ≠3, x ≠4, x ≠5, x ≠6.

Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x = 0;x = 9/2.

c) ĐKXĐ: x ≠1.

⇔ 8x = – 10 ⇔ x = – 5/4.

Vậy phương trình đã cho có nghiệm là x = – 5/4.

Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu Lớp 8A1

CHỦ ĐỂ: GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU LỚP 8*Mục đíchGiúp học sinh nắm vững các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, cũng như rèn luyện kỹ năng làm bài của các em.*Yêu cầu– Học sinh cần xem lại cách tìm ĐKXĐ, các quy đồng mẫu thức, các cách phân tích đa thức thành nhân tử, để áp dụng vào dạng toán này.

Phương pháp

Để giải một bài toán dạng này ta làm theo các bước sau: Bước 1: Tìm điều kiện xác định của phương trình. Bước 2: Qui đồng mẫu hai vế của phương trình, rồi khử mẫu. Bước 3: Giải phương trình vừa nhân được. Bước 4: (Kết luận) Trong các giá trị của ẩn tìm được ở bước 3, các giá trị thoả mãn điều kiện xác định chính là các nghiệm của phương trình đã cho.

Áp dụng và bài tập tương tự.Dạng mẫu thức không cân phân tích thành nhân tử.Ví dụ: Giải phương trình Hướng dẫn: Ta giải bài toán này theo phương pháp ở phần I phía trên.Bước 1: Tìm điều kiện xác định của phương trình.Chúng ta quan sát các mẫu thức, mẫu thức nào chứa ẩn thì tìm điều kiện xác định cho nó: ĐKXĐ: Bước 2: Qui đồng mẫu hai vế của phương trình, rồi khử mẫu.Ở bước này các em cần nhớ lại phương pháp quy đồng mẫu thức ở chương 2, tức là chúng ta đi tìm mẫu thức chung.MTC: + Quy đồng mẫu thức các phân thức của 2 vế, tức là nhân tử và mẫu của từng phân thức cho nhân tử phụ để được mẫu thức giống như mẫu thức chung ở trên.

+ Khử mẫuTa đượcBước 3: Giải phương trình vừa nhân được.

Bước 4: (Kết luận) Trong các giá trị của ẩn tìm được ở bước 3, các giá trị thoả mãn điều kiện xác định chính là các nghiệm của phương trình đã cho (nhận) Tức là theo đkxđ ở bước 1 thì thõa điều kiện Vậy tập nghiệm của phương trình là *Lưu ý: Các em có thể giải bài toàn này một các ngắn gọn hơn, nhưng phải đầy đủ các bước như sau:Ta có: ĐKXĐ: MTC: Khi đó:

(nhận)Bài tập tương tự: Giải các phương trình sau: a) b) c) d) e) f) 2. Dạng mẫu thức phải phân thức thành nhân tử.a. Ví dụ: giải phương trinh sau

GiảiĐể giải phương trình này trước hết ta cần phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Khi đó ta được:

Sau khi phân tích các mẫu thành nhân tử xong ta cũng làm theo phương pháp ở I.Bước 1: ĐKXĐ:( lưu ý các mẫu có đa thức giống nhau ta chỉ lấy một)Bước 2: MTC: . Tiến hành quy đồng mẫu thức và khữ mẫuTa được:

Bước 3: Giải phương trình vừa nhận được

Bước 4: Kết hợp với ĐKXĐ ta thấy thỏa điều kiện (nhận)Vậy tập nghiệm của phương trình là *Lưu ý: Các em có thể giải phương trình này theo cách ngắn gọn hơn.b. Bài tập tương tựGiải các phương trình sau:a) c) d) e) f)

Toán 8 Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu Sbt

Toán 8 Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu, Toán 8 Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu Sbt, Toán 8 Phương Trình Chứa Dấu Giá Trị Tuyệt Đối, Phương Trình Chứa ân ở Mẫu, Phương Trình Chứa Căn, Giải Bài Tập Bài 5 Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu, Giải Bài Tập Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu, Bài 5 Giải Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu, Phương Trình Chứa ẩn ở Căn Thức, Phương Trình Chứa Dấu Giá Trị Tuyệt Đối, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tt, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Toán Lớp 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán Đại 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Phương Trình Kế Toán Nhằm Trình Bày Nội Dung Gì, Phương Trình Kế Toán, Toán 9 Phương Trình Bậc Hai 1 ẩn, Toán 9 Phương Trình Bậc Hai Một ẩn, Toán 9 Phương Trình Bậc Hai Một ẩn Sbt, 7 Phương Trình Toán Học, Toán 9 Phương Trình Bậc Hai, Toán 9 Phương Trình Bậc 2 Một ẩn, Phương Trình Toán 8, Phương Trình Kế Toán Mở Rộng, Toán 8 Phương Trình Bậc Nhất Một ẩn, Toán 9 Phương Trình Bậc Nhất 2 ẩn, Toán 8 Phương Trình Đưa Về Dạng Ax + B = 0, Toán 8 Phương Trình Tích, Toán 9 Phương Trình Bậc Nhất Hai ẩn, Toán 8 Phương Trình Đưa Được Về Dạng, Toán 9 Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc Hai, Bài 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình 9, Bài 6 Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài 6+7 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 9 Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc 2, Bài 7 Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài 5 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Đề Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Lớp 8, Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Lớp 8, Đề Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Bài 6 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, ôn Tập Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài 5 Giải Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, ôn Tập Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Lớp 8, Đề Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Bài 6 Giải Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Bài 7 Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Chuyên Đề Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Lớp 8, Chuyên Đề Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Bài 6 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Bài Giảng Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Tải Quy Trình An Toàn Phòng Cháy Chữa Cháy, Quy Trình An Toàn Phòng Cháy Chữa Cháy, Phương Trình 35x=53x Không Tương Đương Với Phương Trình Nào Dưới Đây, Phương án Chữa Cháy Cơ Sở, Mẫu Bìa Phương án Chữa Cháy, Phương án Chữa Cháy, Bài Cúng Bà Chúa Năm Phương, Báo Cáo Kết Quả Thực Tập Phương án Chữa Cháy, Văn Bản Đề Nghị Phê Duyệt Phương án Chữa Cháy Của Cơ Sở, Văn Bản Đề Nghị Phê Duyệt Phương án Chữa Cháy Cơ Sở, Thông Tư 66 Về Phê Duyệt Phương án Chữa Cháy, Phương án Phòng Cháy Chữa Cháya Gi, Đơn Đề Nghị Phê Duyệt Phương án Chữa Cháy Của Cơ Sở, Mẫu Đơn Đề Nghị Phê Duyệt Phương án Chữa Cháy, Đơn Đề Nghị Phê Duyệt Phương án Chữa Cháy, Giấy Cam Kết Chưa Nhập Hộ Khẩu Tại Địa Phương Khác, Phương án Chữa Cháy Của Cơ Sở Được Tổ Chức Thực Tập Như Thế Nào, Phương án Chữa Cháy Theo Mẫu Pc1611, Thông Tư 66/2014/tt-bca, Đơn Gửi Công Ty Môi Trường Hoặc ủy Ban Nhân Dân Địa Phương Đề Nghị Xử Lí Khu Chứa Rác Để Nơi Em ở Có, Nhiem Vụ Cán Bộ Điều Khiển Phương Tiện Chữa Cháy, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong , Phương Trình 2x-4=0 Tương Đương Với Phương Trình Nào, Phương Trình 3x + 4 = 0 Tương Đương Với Phương Trình, Giấy Xác Nhận Của Ubnd Xã Phường Nơi Đăng Ký Thường Trú Về Việc Chưa Được Cấp Thẻ Bhy, Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Bài 4 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế Violet, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng Đại Số, Giấy Xác Nhận Của Ubnd Xã Phường Nơi Đăng Ký Thường Trú Về Việc Chưa Được Cấp Thẻ Bhyt, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Dự Toán Hoặc Phương án Tính Toán Giá Thành Theo Mẫu Số 10/nơxh, Dự Toán Sửa Chữa, Dự Toán Sửa Chữa Nhà, Dự Toán Sửa Chữa Xe ô Tô, Dự Toán Sửa Chữa Nhà Chung Cư, Dự Toán Sửa Chữa Nhà Vệ Sinh, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 6, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8 Tập 1,

Toán 8 Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu, Toán 8 Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu Sbt, Toán 8 Phương Trình Chứa Dấu Giá Trị Tuyệt Đối, Phương Trình Chứa ân ở Mẫu, Phương Trình Chứa Căn, Giải Bài Tập Bài 5 Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu, Giải Bài Tập Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu, Bài 5 Giải Phương Trình Chứa ẩn ở Mẫu, Phương Trình Chứa ẩn ở Căn Thức, Phương Trình Chứa Dấu Giá Trị Tuyệt Đối, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tt, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Toán Lớp 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán Đại 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Phương Trình Kế Toán Nhằm Trình Bày Nội Dung Gì, Phương Trình Kế Toán, Toán 9 Phương Trình Bậc Hai 1 ẩn, Toán 9 Phương Trình Bậc Hai Một ẩn, Toán 9 Phương Trình Bậc Hai Một ẩn Sbt, 7 Phương Trình Toán Học, Toán 9 Phương Trình Bậc Hai, Toán 9 Phương Trình Bậc 2 Một ẩn, Phương Trình Toán 8, Phương Trình Kế Toán Mở Rộng, Toán 8 Phương Trình Bậc Nhất Một ẩn, Toán 9 Phương Trình Bậc Nhất 2 ẩn, Toán 8 Phương Trình Đưa Về Dạng Ax + B = 0, Toán 8 Phương Trình Tích, Toán 9 Phương Trình Bậc Nhất Hai ẩn, Toán 8 Phương Trình Đưa Được Về Dạng, Toán 9 Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc Hai, Bài 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình 9, Bài 6 Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài 6+7 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 9 Công Thức Nghiệm Của Phương Trình Bậc 2, Bài 7 Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài 5 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Đề Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Lớp 8, Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Lớp 8, Đề Bài Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Bài Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Bài 6 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, ôn Tập Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình,

Cập nhật thông tin chi tiết về Đs8.Tuần 22.Tiết 48. Phương Trình Chứa Ẩn Ở Mẫu Thức(Tt) trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!