Xu Hướng 1/2023 # Giải Bài Tập Gdcd 8 Bài 3. Tôn Trọng Người Khác # Top 2 View | Ictu-hanoi.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Giải Bài Tập Gdcd 8 Bài 3. Tôn Trọng Người Khác # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Giải Bài Tập Gdcd 8 Bài 3. Tôn Trọng Người Khác được cập nhật mới nhất trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bài 3 TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC Đặt vân để * Tìm hiểu nội dung đặt vấn đề Câu hỏi: Em có nhận xét gì về cách cư xử, thái độ và làm việc cửa Mai? Hướng dẫn trả lời: Mai là học sinh giỏi 7 năm liền, gia đình khá giả, nhưng Mai không kiêu căng, coi thường người khác. Mai lễ phép, chan hòa, cởi mở, giúp đỡ nhiệt tình, vô tư, gương mẫu chấp hành nội quy. Mai được mọi người tôn trọng, quý mến Câu hỏi: Nhận xét về cách cư xử, thái độ và làm việc của Hải? Hướng dẫn trả lời: Hải bị các bạn chế diễu, châm chọc vì màu da của Hải đen. Hải không cho là xấu mà còn tự hào, yêu màu da vì được hưởng màu da của cha. Hải biết tôn trọng cha mình. Câu hỏi: Nhận xét về việc làm của Quân và Hùng? Việc làm đó thể hiện điều gì? Hướng dẫn trả lời: Quân và Hùng đọc truyện, cười rúc rích trong giờ học ngữ văn lúc thầy giáo giảng bài. Việc làm đó chứng tỏ Quân và Hùng thiếu tôn trọng người khác. Câu hỏi: Theo em, trong những hành vi đó, hành vi nào đúng để chúng ta học tập, hành vi nào cần phê phán? Vì sao? Hướng dẫn trả lời: Trong những hành vi đó hành vi của Mai, của Hải đáng để chúng ta học tập; hành vi của Quân và Hùng cần phê phán. Bởi vì, hành vi của Mai và Hải thể hiện họ là những người sông có văn hóa, biết tôn trọng người khác, vì thế được mọi người quý mến và học tập. Hành vi của Quân và Hùng cư xử thiếu tế nhị, không tôn trọng thầy giáo đáng phê phán. Câu hỏi: Hướng dẫn trả lời: ' Chúng ta phải luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác, kính trọng người trên, nhường nhịn trẻ nhỏ; không công kích, chê bai người khác khi họ khác mình về hình thức hoặc sở thích là biểu hiện của hành vi của những người biết cư xử có văn hóa, đàng hoàng, đúng mực khiến người khác cảm thấy hài lòng, dễ chịu và vì thế sẽ nhận được sự tôn trọng quý mến của mọi người. h Câu hỏi: Theo em, điều kiện, cơ sở để xác lập và củng cố mô'i quan hệ tô't đẹp, lành mạnh giữa mọi người với nhau là gì? Hướng dẫn trả lời: Điều kiện, cơ sở để xác lập và củng cô' mô'i quan hệ tô't đẹp, lành mạnh giữa mọi người với nhau đó là sự tôn trọng lẫn nhau. Vì vậy, tôn trọng người khác là cách ứng xử cần thiết đô'i với tất cả mọi người ở mọi nơi mọi lúc. Nội dung bài học Câu hỏi: Em hãy tìm ví dụ những hành vi biểu hiện sự tôn trọng người khác và thiếu tôn trọng người khác ở gia đình, ở trường và những nơi công cộng? Hướng dẫn trả lời: Ở gia đình: Tôn trọng người khác: + Biết vâng lời bô' mẹ, kính trọng ông bà, yêu thường nhường nhịn anh chị em. Không tôn trọng người khác: + Xấu hổ không muôn các bạn biết nhà mình nghèo, mẹ làm công nhân vệ sinh. Ở trường: Tôn trọng người khác: + Kính trọng thầy, cô giáo; + Thương yêu quý mến bạn bè; + Giúp đỡ bạn khi bạn có khó khăn. Không tôn trọng người khác: + Chỉ trích, miệt thị khi bạn có khuyết điểm; + Làm việc riêng trong lúc cô giáo giảng bài; + Cãi lại thầy, cô giáo khi không vừa ý... + Coi thường bạn. Ngoài xã hội, nơi công cộng: Tôn trọng người khác: + Giúp đỡ người già cả, em bé khi qua dường; + Không chen lấn khi sắp hàng mua vé xem phim hoặc vé tàu xe; + Nhường chỗ cho người già hoặc phụ nữ mang thai, có em bé... Không tôn trọng người khác: + Chửi tục, nói thề; + Chen lấn, không nhường nhịn người khác khi lên xe, lên tàu; + Hút thuốc lá ở những nơi công cộng... Câu hỏi: Thế nào là tôn trọng người khác? Hướng dẫn trả lời: Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lôi sông có văn hóa của mỗi người. Câu hỏi: Vì sao chúng ta phải tôn trọng người khác? Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác đôi với đời sông hằng ngày? Hướng dẫn trả lời: Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh trong sáng và tốt đẹp hơn. Câu hỏi: Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào? Hướng dẫn trả lời: Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác và không tôn trọng người khác trong cuộc sông. Rèn luyện thói quen, tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp, thể hiện sự tôn trọng mọi người ở mọi nơi, mọi lúc, cả trong cử chỉ, hành động và lời nói. Câu hỏi: Hướng dẫn trả lời: Bài tập Bài tập 1 Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng người khác? Vì sao? Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện; Chỉ làm thèo sở thích của mình không cần biết mọi người xung quanh; Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học; Cười đùa ầm ĩ khi đi dự hoặc gặp các đám tang; đ) Bật nhạc to khi đã quá khuya; Châm chọc, chế giễu người khuyết tật; Cảm thông, chia sẻ khi người khác gặp điều bất hạnh; Coi thường, miệt thị những người nghèo khó; Lắng nghe ý kiến'của mọi người; k) Công kích, chê bai khi người khác có sở thích không giống mình; Bắt nạt người yếu hơn mình; m) Gây gổ, to tiếng với người xung quanh; n) Vứt rác ở nơi công cộng; o) Đổ lỗi cho người khác. Hướng dẫn trả lời: Các hành vi: (a), (i) là thể hiện sự tôn trọng người khác. Các hành vi: (b), (c), (d), (đ), (e), (g), (h), (k), (1), (m), (n), (o) đều thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác Bài tập 2 Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình. Muốn người khác tôn trọng mình thì phải biết tôn trọng người khác. Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình. Hướng dẫn trả lời: Em không tán thành ý kiến (a), em đồng tình với ý kiến (bực). Bởi vì, tôn trọng người khác là như sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá của người khác chứ không phải hạ thấp mình. Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đõì với mình. Tôn trọng người khác là thể hiện của lôi sông có văn hóa của mỗi người. Bài tập 3 Hãy dự kiến những tình huống mà em thường gặp trong cuộc sông để có cách ứng xử thế hiện sự tôn trọng mọi người, theo các gợi ý sau: Ở trường (trong quan hệ với bạn bè, thầy cô giáo). ớ nhà (trong quan hệ với ông bà, bô' mẹ, anh chị em...) ở ngoài đường, nơi công cộng. Hướng dẫn trả lời: ơ trường: + Đô'i với thầy cô giáo: lễ phép, nghe lời, kính trọng. + Đốì với bạn bè: chan hòa, đoàn kết, thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau... Ở nhà: + Đô'i với ông bà, cha mẹ: kính trọng, vâng lời. + Đô'i với anh chị em: nhường nhịn, yêu thương, quý mến ở nơi công cộng: + Tôn trọng nội quy nơi công cộng, không để người khác nhắc nhở hay bực mình. Bài tập 4 Em hãy sưu tầm một vài câu ca dao, tục ngữ nói về sự tôn trọng người khác? Hướng dẫn trả lời: Ca dao: Lời nói không mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Khó mà biết lẽ, biết lời Biết ăn, biết ở, hơn người giàu sang. Cười người chớ vội cười lâu Cười người hôm trước hôm sau người cười. Tục ngữ: Kính già yêu trẻ. Áo rách côl cách người thương.

Giải Vở Bài Tập Gdcd Lớp 8: Tôn Trọng Lẽ Phải

Giải Vở bài tập GDCD lớp 8: Tôn trọng lẽ phải được VnDoc đăng tải, đây là giải VBT có đáp án giúp các bạn học sinh tham khảo học tốt môn GDCD lớp 8 tốt hơn. Mời các bạn học sinh tham khảo

I. Bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

Câu 1 (trang 5 VBT GDCD 8): Trả lời:

Những chi tiết thể hiện quan Tuần phủ Nguyễn Quang Bích là người chính trực là:

– Ông đặc biệt lưu ý diệt trừ nạn tham ô

– Điều tra và xử lại đúng vụ án sai của Tri huyện Thanh Ba, xử đúng người đúng tội, trả lại đất đai cho người nghèo

– Ông kiên quyết không nghe lời tỉnh cầu của Hình bộ thượng thư về việc tha lỗi cho Tri huyện Thanh Ba, đồng thời còn khẳng định rằng “Tôi và ông đều là quan triều đình, phải công bằng, chính trực, thẳng thắn”.

Câu 2 (trang 5 VBT GDCD 8): Trả lời:

Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải:

– Chấp hành nội quy nới mình sinh sống, học tập và làm việc.

– Phê phán, lên án những việc làm sai trái

– Biết lắng nghe, phân tích đúng sai và đưa ra ý kiến của bản thân

Biểu hiện không tôn trọng lẽ phải:

– Làm trái với những quy định của pháp luật, địa phương, cơ quan nơi mình sống, làm việc và học tập

– Tự ý làm những hành động sai trái bất chấp pháp luật

– Thấy việc làm sai phạm của người khác mà không dám phê phán, đưa ra ý kiến của mình.

Câu 3 (trang 5 VBT GDCD 8): Trả lời:

Thái độ bang quan của mọi người trước những hành động sai trái gây nên rất nhiều hệ quả đáng tiếc:

– Đối với xã hội: tạo nên một môi trường xã hội không văn minh, ích kỉ, trở thành mối hiểm họa với mọi cá nhân, ai cũng phải sống đề phòng và chỉ nghĩ đến bản thân mình.

– Đối với người bị hại: thiệt hại về tinh thần, kinh tế và mất niềm tin vào xã hội, từng bước trở thành người ích kỉ, không còn đấu tranh cho lẽ phải

– Đối với mỗi cá nhân chúng ta: không được sống vô tư khi xung quanh lẽ phải không được bảo vệ, mối nguy hiểm luôn thường trực đe dọa.

Câu 4 (trang 6 VBT GDCD 8): Trả lời:

Để trở thành một người biết tôn trọng lẽ phải, bản thân em cần:

– Nghe lời răn dạy của ông bà, cha me, thầy cô giáo

– Chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của trường lớp

– Biết phân biệt đúng sai, đề cao lẽ phải, phê phán những hành động sai trái

– Dũng cảm tố cáo những hành vi trái với lẽ phải, không để những lời đe dọa hoặc những người có quyền lực làm sai lệch sự thật và lẽ phải

Câu 5 (trang 6 VBT GDCD 8): Trả lời:

Tôn trọng lẽ phải

Không tôn trọng lẽ phải

Gia đình

Nghe theo lời dạy của ông bà, cha mẹ, biết giúp đỡ người thân, yêu thương, quý trọng anh chị em trong gia đình,…

Không thờ cúng ông bà tổ tiên, cãi lời cha mẹ, ruồng bỏ anh chị em, nhất nhất bênh vực người thân dù họ có lỗi,..

Nhà trường

Vâng lời thầy cô, chấp hành đúng nội quy nhà trường, biết giúp đỡ bạn bè, không làm trái đạo đức của một người học sinh,…

Không làm theo những bài học, lời khuyên tích cực của thầy cô, không bao giờ nghe theo lời góp ý của bạn bè,..

Xã hội

Chống lại những sai trái, tiêu cực, đấu tranh với tệ nạn xã hội, biết lắng nghe những lời góp ý tích cực từ mọi người, biết điều chỉnh hành vi của bản thân,..

Chỉ trích người khác mà không có lí do, cố tình bao biện cho việc làm sai trái của mình, sa vào các tệ nạn xã hội,…

Câu 6 (trang 6 VBT GDCD 8): Trả lời:

Nếu thấy ý kiến đó đúng, em sẽ đưa ra những lí lẽ thuyết phục để bênh vực ý kiến đó.

Câu 7 (trang 7 VBT GDCD 8): Trả lời:

Những câu ca dao nói về tôn trọng lẽ phải đó là:

A. Thương ai chữ nghĩa hơn vàng

Chữ nhân coi trọng chữ sang bình thường

C. Khó mà biết lẽ biết trời

Biết ăn biết ở hơn người giàu sang

E. Làm người suy chín xét xa

Cho từng gốc nhọc, cho ra vắn dài

G. Khôn ngoan ba chốn bốn bề

Đừng cho ai lấn chớ bề lấn ai

b. Thái độ của Hùng là một thái độ tiêu cực và không có chính kiến. Hùng hoài nghi tất cả ý kiến của mọi người, không tin vào điều tốt đẹp chứng tỏ Hùng không có niềm tin vào cuộc sống, không tin vào khả năng của bản thân, không biết nhận định đúng sai phải trái.

Câu 9 (trang 8 VBT GDCD 8): Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?

A. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình

B. Chống lại những quan điểm sai trái, tiêu cực

C. Luôn làm hài lòng những người xung quanh

D. Luôn phê phán những ai không cùng quan điểm với mình

Trả lời:

Chọn đáp án: B

II. Bài tập nâng cao

Câu 1 (trang 8 VBT GDCD 8): Trả lời:

Câu nói “bất hợp tác với điều xấu cũng là nghĩa vụ như hợp tác với người tốt” đã khẳng định ý nghĩa của việc biết lên án, phê phán những điều xấu trong xã hội. “Bất hợp tác” là thái độ lên án, phê phán chống lại cái xấu, cái ác, “hợp tác” là tôn trọng, tuân theo và nghiêm túc thực hiện điều tốt, điều thiện. Hai việc là này có ý nghĩa quan trọng tương đương với nhau, song hành với nhau thể hiện sự tôn trọng lẽ phải.

Câu 2 (trang 8 VBT GDCD 8): Trả lời:

Bạn Quân lớp em là con trai của thầy hiệu phó trong trường, tuy nhiên Quân là một học sinh hiếu động, không ham học lại thường xuyên có biểu hiện vi phạm nội quy lớp. Một lần, do xảy ra xích mích, Quân và Nam đã xảy ra xô xát với nhau. Mặc dù biết là Quân là con của thầy hiệu phó nhưng cô Loan lớp em đã có hình thức xử lí rất công bằng, không bao che, dung túng cho việc làm của bạn. Cô đã hạ hạnh kiểm và kỉ luật của hai bạn như nhau. Từ đó chúng em cảm thấy thêm yêu quý và phục cô hơn.

Câu 3 (trang 9 VBT GDCD 8): Trả lời:

Em không đồng tình với quan điểm của Hà. Chân lí không phải lúc nào cũng thuộc về kẻ mạnh bởi lẽ những dẫn chứng mà bạn đưa ra lịch sử đã chứng minh và cho ta câu trả lời rằng những kẻ làm việc xấu, việc ác đến cuối cùng vẫn bị diệt vong.

Chân lí không thuộc về kẻ mạnh hay kẻ yếu mà chân lí thuộc về lẽ phải. Minh chứng là trong 2 cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc Việt Nam ta chống lại thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, phải đối đầu với kẻ thù vô cùng mạnh thế nhưng với tinh thần chính nghĩa nước Việt Nam ta đã đánh đuổi được kẻ thù xâm lược giành lại độc lập cho non sông.

………………………………………

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 6: Tôn Sư Trọng Đạo

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Giải bài tập môn GDCD lớp 7

Bài tập môn GDCD lớp 7

Giải bài tập SBT GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 3: Tự trọng

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 5: Yêu thương con người

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 7: Đoàn kết, tương trợ

Bài tập 1: Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo?

Trả lời

Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình) ở mọi nơi, mọi lúc. Coi trọng và làm theo đạo lí những điều mà thầy dạy đã dạy mình

Bài tập 2: Hãy nêu một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo và một số biểu hiện trái với tôn sư trọng đạo trong cuộc sống?

Trả lời

Biểu hiện của tôn sư trọng đạo:

Cư xử lễ phép với thầy cô giáo

Vâng lời thầy cô

Thực hiện tốt nhiệm vụ của học sinh

Nhớ ơn thầy cô

Giúp đỡ thầy cô khi cần thiết

Học tập tốt

Biểu hiện trái với tôn sư trọng đạo:

Có thái độ vô lễ với thầy cô: gặp không chào hỏi, nói không thưa gửi, cãi lại thầy cô giáo, coi thường những môn học mà mình cho là môn học phụ… Ra vào lớp không xin phép thầy cô.

Không làm bài tập và học bài cũ.

Sử dụng tài liệu, quay cóp trong khi làm bài.

Không thực hiện đúng nội qui nhà trường đề ra

Bài tập 3: Vì sao chúng ta phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? Học sinh phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo?

Trả lời

Vì:

Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báo của dân tộc ta, thể hiện lòng biết ơn đối với dân tộc ta.

Tôn sư trọng đạo là nét đẹp trong tâm hồn mỗi người, làm cho mối quan hệ giữa người với người trở lên gắn bó với nhau, con người trở nên thủy chung trước sau như một. Đó là truyền thống của ông cha ta từ xưa đến nay.

Bài tập 4: Em hãy nhận xét việc thực hiện bổn phận đối với thầy cô giáo của bản thân và của bạn bè?

Trả lời

Thực hiện bổn phận đối với thầy cô giáo của bản thân và bạn bè là tốt: bọn em gặp thầy cô giáo đều khoanh tay cúi chào. Hàng năm, ngày 20-11 bọn em đều mua hoa tặng cô. Hơn trên hết bọn em đều nghe lời thầy cô, làm bài tập cô giao đầy đủ và chăm chỉ.

Chỉ kính trọng, vâng lời thầy cô giáo đang dạy mình.

Thường xuyên nhớ đến và thăm hỏi thầy cô giáo cũ.

Cho rằng quan niệm “một chữ là thầy” nay đã lạc hậu.

Cho rằng không nhất thiết phải làm theo lời dạy bảo của thầy cô giáo.

Phải luôn luôn kính trọng và biết ơn các thầy giáo, cô giáo.

Phải luôn luôn suy nghĩ và có ý kiến giống thầy cô của mình

Thầy cô giáo không chỉ mang lại kiến thức mà còn dạy dỗ ta nên người.

Người học sinh biết kính trọng và biết ơn thầy cô giáo là người phải thường xuyên thăm hỏi và tặng quà thầy cô giáo.

Làm người học sinh ngoan là đền đáp công lao của thầy cô giáo.

Chí cần vâng lời thầy cô khi ở trường, còn về nhà thì cần phải vâng lời cha mẹ.

Không thầy đố mày làm nên

Ân trả, nghĩa đền

Một chữ là thầy, một ngày là nghĩa

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.

Muốn sang thì bắc cầu kiểu, muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.

Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi.

Trả lời

Câu 5: B

Câu 6: A, C, E

Câu 7: A, C, E

Bài tập 8: Nhân ngày 20-11, cả lớp tổ chức đi chơi xa một chuyến. Lớp trưởng đề nghị mời cả cô giáo chủ nhiệm đi cùng nhưng các bạn trong lớp không đồng ý vì cho rằng có cô đi cùng mọi người sẽ không được thoải mái tự nhiên, như thế sẽ mất vui.

Câu hỏi:

1/ Theo em các bạn nghĩ như vậy có đúng không? Vì sao?

2/ Nếu em là lớp trưởng, em sẽ hành động như thế nào?

Trả lời

1/ Theo em các bạn nghĩ như vậy là sai, cần phải phê phán vì theo em nghĩ có cô giáo đi thì vừa thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo với thầy cô giáo

2/ Nếu em là lớp trưởng thì em sẽ khuyên các bạn là nên mời thêm cô giáo đi nữa, có cô giáo đi mọi người sẽ gắn bó với nhau hơn, tình nghĩa cô giáo và học sinh cũng nâng cao hơn, thể hiện được sự kính trọng đối với thầy cô giáo.

Bài tập 9: Cô giáo dạy Văn lớp Nam vừa ốm dậy, mặc dù vậy cô vẫn cố gắng đến lớp dạy học. Mấy bạn ngồi ở bàn cuối hôm nay mất trật tự, nói chuyện ồn ào làm cô không thể dạy được. Cô nhắc nhở nhiều lần mà các bạn không nghe.

Câu hỏi:

Em suy nghĩ gì về hành vi của mấy bạn trong tình huống trên?

Trả lời

Em thấy mấy bạn trong tình huống trên thật đáng lên án. Cô giáo dạy văn bị ốm mà các bạn không biết thương cô, không biết kính trọng cô, ngồi trong lớp nói chuyện to làm cô phải nhắc nhở, khiến cô giáo rất buồn

Bài tập 10: Thời gian gần đây Tuấn mải mê chơi điện tử quên cả chuyện học hành nên thường xuyên bị điểm kém trong lớp. Cô giáo nhiều lần nhắc nhở nhưng Tuấn không thay đổi. Cô đã viết giấy yêu cầu Tuấn mời bố mẹ đến trường để trao đổi về tình hình học tập của Tuấn. Trên đường về Tuấn rất lo lắng và nghĩ thầm “Nếu mời bố mẹ đến thì sao nhỉ, chắc sẽ bị một trận no đòn chứ chả chơi” Đang phân vân chưa biết nên làm thế nào thì bỗng Tuấn nhìn thấy bác xe ôm ở đầu khu tập thể nhà mình. Tuấn chợt nảy ra một sáng kiến là sẽ nhờ bác giả làm bố mình để đi họp thay, như vậy sẽ tránh được một trận đòn. Tuấn hăm hở chạy lại chỗ bác xe ôm.

Câu hỏi:

1/ Theo em, hành động của Tuấn như vậy có đúng không? Vì sao?

2/ Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ khuyên Tuấn như thế nào?

Trả lời

1/ Hành động của Tuấn là không đúng, lừa dối cô giáo.

2/ Em sẽ khuyên Tuấn mời bố mẹ đến họp và sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ

Bài tập 11: Ngày chủ nhật, Tú và Cẩm đang đi chơi trên đường thì gặp cô giáo cũ. Tú vội dừng lại và lễ phép chào cô, cô mỉm cười dịu dàng chào lại. Khi cô đi khuất, Tú hỏi Cẩm: “Sao cậu không chào cô?” Cẩm nói: “Cô dạy tụi mình cách đây đã mấy năm, chắc là cô chẳng còn nhớ tụi mình nữa đâu”.

Câu hỏi:

1/ Theo em, suy nghĩ và việc làm của cẩm như vậy có đúng không? Vì sao?

2/ Em sẽ góp ý gì cho Cẩm?

Trả lời

1/ Hành vi của Cẩm là không đúng vì tôn sư trọng đạo thể hiện sự tôn trọng, yêu kính đối với thầy cô cả khi ta không học thầy cô đó nữa.

2/ Em sẽ khuyên nhủ và giải thích cho Cẩm hiểu dù rằng cô giáo không dạy mình nữa nhưng chúng ta vẫn phải tôn trọng và kính yêu với các thầy cô giáo cũ.

Giải Bài Tập Sgk Gdcd 8 Bài 1: Tôn Trọng Lẽ Phải

Giải bài tập SGK GDCD 8 bài 1: Tôn trọng lẽ phải

Giải bài tập môn GDCD lớp 8

Bài tập môn GDCD lớp 8

được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Câu 1: Gợi ý câu hỏi tình huống

a) Em có nhận xét gì về việc làm của quan Tuần phủ Nguyễn Quang Bích trong câu chuyện trên?

Trả lời

Hành động của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích chứng tỏ ông là một con người dũng cảm, trung thực, dám đấu tranh đến cùng để bảo vệ chân lý lẽ phải, không chấp nhận những điều sai trái.

b) Theo em, trong những trường hợp trên, hành động như thế nào được coi là đúng đắn, phù hợp? Vì sao?

Trả lời

Để có cách xử sự đúng đắn, phù hợp trong những trường hợp trên, đòi hỏi mỗi người không chỉ có nhận thức đúng mà còn cần phải có hành vi và cách ứng xử phù hợp trên cơ sở tôn trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải, phê phán những việc làm sai trái.

Câu 2:

1) Em lựa chọn cách giải quyết nào trong trường hợp sau đây và giải thích vì sao?

Trong các cuộc tranh luận với các bạn cùng lớp, em sẽ:

a) Bảo vệ đến cùng ý kiến của mình, không cần lắng nghe ý kiến của người khác

b) Ý kiến nào được nhiều bạn đồng tình thì theo

c) Lắng nghe ý kiến của bạn, tự phân tích, đánh giá xem ý kiến nào hợp lí nhất thì theo

d) Không bao giờ dám đưa ra ý kiến của mình.

Trả lời

Em lựa chọn cách giải quyết:

(c) Lắng nghe ý kiến của bạn, tự phân tích, đánh giá xem ý kiến nào hợp lý nhất thì theo.

Bởi vì: khi bạn có ý kiến em lắng nghe tức là em tôn trọng ý kiến của bạn, khi lắng nghe ý kiến của bạn trên cơ sở đó em phân tích, đánh giá xem ý kiến của bạn đã hợp lý hay chưa hợp lý, sau đó em mới đưa ra ý kiến của mình, nếu ý kiến của bạn đúng em phải bảo vệ ý kiên đó tức là em tôn trọng lẽ phải. Nếu ý kiến của bạn chưa đúng em phải thuyết phục bạn và mọi người thấy được cái sai để tôn trọng ý kiến đúng.

2) Nếu người bạn thân của em mắc khuyết điểm, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây, vì sao?

a) Bỏ qua như khônrg biết đến khuyết điểm đó và vẫn chơi thân với bạn như bình thường

b) Xa lánh, không chơi với bạn

c) Chỉ rõ cái sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc phải khuyết điểm đó nữa.

Trả lời

Em lựa chọn phương án (c). Chỉ rõ cái sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc khuyết điểm đó nữa.

Bởi vì: Nếu bạn thân mắc khuyết điểm em chỉ rõ cái sai của bạn, khuyên bạn nhận ra cái sai để khắc phục sửa chữa và lần sau bạn không mắc khuyết điểm đó nữa, chính là em đã hành động đúng, không bao che dung túng những thiếu sót của bạn, đó là em đã giúp đỡ bạn một cách chân tình thẳng thắn, là em đã tôn trọng lẽ phải, giúp bạn điều chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình theo hướng tích cực.

3) Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?

a) Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập

b) Chỉ làm những việc mà mình thích

c) Phê phán những việc làm sai trái

đ) Gió chiều nào che chiều ấy, cố gắng không làm mất lòng ai

e) Lắng nghe ý kiến của mọi người, nhưng cũng sẵn sàng tranh luận với họ để tìm ra lẽ phải

g) Bực tức và phê phán gay gắt những người không có cùng quan điểm với mình.

Trả lời

Theo em, hành vi (a), (c), (e) biểu hiện sự tôn trọng lẽ phải.

4) Hãy kể một vài ví dụ về việc tôn trọng lẽ phải hoặc không tôn trọng lẽ phái mà em biết?

Trả lời

Em hãy kể một vài việc tôn trọng lẽ phải hoặc không tôn trọng lẽ phải mà em được nghe từ bố mẹ, hay đọc được từ trọng sách báo.

5) Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tôn trọng lẽ phải?

Trả lời

Thật vàng, không sợ lửa.

Nói phải củ cải cũng nghe.

Danh ngôn

“Điều gì không rõ ràng thì không nên thừa nhận”

6) Theo em, học sinh cần phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?

Trả lời

Phải có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.

Phải phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày.

Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải.

Phải sống trung thực, thật thà và tôn trọng người khác.

Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập.

Cập nhật thông tin chi tiết về Giải Bài Tập Gdcd 8 Bài 3. Tôn Trọng Người Khác trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!