Xu Hướng 3/2023 # Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 6: Tôn Sư Trọng Đạo # Top 5 View | Ictu-hanoi.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 6: Tôn Sư Trọng Đạo # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 6: Tôn Sư Trọng Đạo được cập nhật mới nhất trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Giải bài tập môn GDCD lớp 7

Bài tập môn GDCD lớp 7

Giải bài tập SBT GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 3: Tự trọng

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 5: Yêu thương con người

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 7: Đoàn kết, tương trợ

Bài tập 1: Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo?

Trả lời

Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình) ở mọi nơi, mọi lúc. Coi trọng và làm theo đạo lí những điều mà thầy dạy đã dạy mình

Bài tập 2: Hãy nêu một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo và một số biểu hiện trái với tôn sư trọng đạo trong cuộc sống?

Trả lời

Biểu hiện của tôn sư trọng đạo:

Cư xử lễ phép với thầy cô giáo

Vâng lời thầy cô

Thực hiện tốt nhiệm vụ của học sinh

Nhớ ơn thầy cô

Giúp đỡ thầy cô khi cần thiết

Học tập tốt

Biểu hiện trái với tôn sư trọng đạo:

Có thái độ vô lễ với thầy cô: gặp không chào hỏi, nói không thưa gửi, cãi lại thầy cô giáo, coi thường những môn học mà mình cho là môn học phụ… Ra vào lớp không xin phép thầy cô.

Không làm bài tập và học bài cũ.

Sử dụng tài liệu, quay cóp trong khi làm bài.

Không thực hiện đúng nội qui nhà trường đề ra

Bài tập 3: Vì sao chúng ta phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? Học sinh phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo?

Trả lời

Vì:

Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báo của dân tộc ta, thể hiện lòng biết ơn đối với dân tộc ta.

Tôn sư trọng đạo là nét đẹp trong tâm hồn mỗi người, làm cho mối quan hệ giữa người với người trở lên gắn bó với nhau, con người trở nên thủy chung trước sau như một. Đó là truyền thống của ông cha ta từ xưa đến nay.

Bài tập 4: Em hãy nhận xét việc thực hiện bổn phận đối với thầy cô giáo của bản thân và của bạn bè?

Trả lời

Thực hiện bổn phận đối với thầy cô giáo của bản thân và bạn bè là tốt: bọn em gặp thầy cô giáo đều khoanh tay cúi chào. Hàng năm, ngày 20-11 bọn em đều mua hoa tặng cô. Hơn trên hết bọn em đều nghe lời thầy cô, làm bài tập cô giao đầy đủ và chăm chỉ.

Chỉ kính trọng, vâng lời thầy cô giáo đang dạy mình.

Thường xuyên nhớ đến và thăm hỏi thầy cô giáo cũ.

Cho rằng quan niệm “một chữ là thầy” nay đã lạc hậu.

Cho rằng không nhất thiết phải làm theo lời dạy bảo của thầy cô giáo.

Phải luôn luôn kính trọng và biết ơn các thầy giáo, cô giáo.

Phải luôn luôn suy nghĩ và có ý kiến giống thầy cô của mình

Thầy cô giáo không chỉ mang lại kiến thức mà còn dạy dỗ ta nên người.

Người học sinh biết kính trọng và biết ơn thầy cô giáo là người phải thường xuyên thăm hỏi và tặng quà thầy cô giáo.

Làm người học sinh ngoan là đền đáp công lao của thầy cô giáo.

Chí cần vâng lời thầy cô khi ở trường, còn về nhà thì cần phải vâng lời cha mẹ.

Không thầy đố mày làm nên

Ân trả, nghĩa đền

Một chữ là thầy, một ngày là nghĩa

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.

Muốn sang thì bắc cầu kiểu, muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.

Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi.

Trả lời

Câu 5: B

Câu 6: A, C, E

Câu 7: A, C, E

Bài tập 8: Nhân ngày 20-11, cả lớp tổ chức đi chơi xa một chuyến. Lớp trưởng đề nghị mời cả cô giáo chủ nhiệm đi cùng nhưng các bạn trong lớp không đồng ý vì cho rằng có cô đi cùng mọi người sẽ không được thoải mái tự nhiên, như thế sẽ mất vui.

Câu hỏi:

1/ Theo em các bạn nghĩ như vậy có đúng không? Vì sao?

2/ Nếu em là lớp trưởng, em sẽ hành động như thế nào?

Trả lời

1/ Theo em các bạn nghĩ như vậy là sai, cần phải phê phán vì theo em nghĩ có cô giáo đi thì vừa thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo với thầy cô giáo

2/ Nếu em là lớp trưởng thì em sẽ khuyên các bạn là nên mời thêm cô giáo đi nữa, có cô giáo đi mọi người sẽ gắn bó với nhau hơn, tình nghĩa cô giáo và học sinh cũng nâng cao hơn, thể hiện được sự kính trọng đối với thầy cô giáo.

Bài tập 9: Cô giáo dạy Văn lớp Nam vừa ốm dậy, mặc dù vậy cô vẫn cố gắng đến lớp dạy học. Mấy bạn ngồi ở bàn cuối hôm nay mất trật tự, nói chuyện ồn ào làm cô không thể dạy được. Cô nhắc nhở nhiều lần mà các bạn không nghe.

Câu hỏi:

Em suy nghĩ gì về hành vi của mấy bạn trong tình huống trên?

Trả lời

Em thấy mấy bạn trong tình huống trên thật đáng lên án. Cô giáo dạy văn bị ốm mà các bạn không biết thương cô, không biết kính trọng cô, ngồi trong lớp nói chuyện to làm cô phải nhắc nhở, khiến cô giáo rất buồn

Bài tập 10: Thời gian gần đây Tuấn mải mê chơi điện tử quên cả chuyện học hành nên thường xuyên bị điểm kém trong lớp. Cô giáo nhiều lần nhắc nhở nhưng Tuấn không thay đổi. Cô đã viết giấy yêu cầu Tuấn mời bố mẹ đến trường để trao đổi về tình hình học tập của Tuấn. Trên đường về Tuấn rất lo lắng và nghĩ thầm “Nếu mời bố mẹ đến thì sao nhỉ, chắc sẽ bị một trận no đòn chứ chả chơi” Đang phân vân chưa biết nên làm thế nào thì bỗng Tuấn nhìn thấy bác xe ôm ở đầu khu tập thể nhà mình. Tuấn chợt nảy ra một sáng kiến là sẽ nhờ bác giả làm bố mình để đi họp thay, như vậy sẽ tránh được một trận đòn. Tuấn hăm hở chạy lại chỗ bác xe ôm.

Câu hỏi:

1/ Theo em, hành động của Tuấn như vậy có đúng không? Vì sao?

2/ Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ khuyên Tuấn như thế nào?

Trả lời

1/ Hành động của Tuấn là không đúng, lừa dối cô giáo.

2/ Em sẽ khuyên Tuấn mời bố mẹ đến họp và sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ

Bài tập 11: Ngày chủ nhật, Tú và Cẩm đang đi chơi trên đường thì gặp cô giáo cũ. Tú vội dừng lại và lễ phép chào cô, cô mỉm cười dịu dàng chào lại. Khi cô đi khuất, Tú hỏi Cẩm: “Sao cậu không chào cô?” Cẩm nói: “Cô dạy tụi mình cách đây đã mấy năm, chắc là cô chẳng còn nhớ tụi mình nữa đâu”.

Câu hỏi:

1/ Theo em, suy nghĩ và việc làm của cẩm như vậy có đúng không? Vì sao?

2/ Em sẽ góp ý gì cho Cẩm?

Trả lời

1/ Hành vi của Cẩm là không đúng vì tôn sư trọng đạo thể hiện sự tôn trọng, yêu kính đối với thầy cô cả khi ta không học thầy cô đó nữa.

2/ Em sẽ khuyên nhủ và giải thích cho Cẩm hiểu dù rằng cô giáo không dạy mình nữa nhưng chúng ta vẫn phải tôn trọng và kính yêu với các thầy cô giáo cũ.

Giải Vở Bài Tập Gdcd Lớp 8: Tôn Trọng Lẽ Phải

Giải Vở bài tập GDCD lớp 8: Tôn trọng lẽ phải được VnDoc đăng tải, đây là giải VBT có đáp án giúp các bạn học sinh tham khảo học tốt môn GDCD lớp 8 tốt hơn. Mời các bạn học sinh tham khảo

I. Bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

Câu 1 (trang 5 VBT GDCD 8): Trả lời:

Những chi tiết thể hiện quan Tuần phủ Nguyễn Quang Bích là người chính trực là:

– Ông đặc biệt lưu ý diệt trừ nạn tham ô

– Điều tra và xử lại đúng vụ án sai của Tri huyện Thanh Ba, xử đúng người đúng tội, trả lại đất đai cho người nghèo

– Ông kiên quyết không nghe lời tỉnh cầu của Hình bộ thượng thư về việc tha lỗi cho Tri huyện Thanh Ba, đồng thời còn khẳng định rằng “Tôi và ông đều là quan triều đình, phải công bằng, chính trực, thẳng thắn”.

Câu 2 (trang 5 VBT GDCD 8): Trả lời:

Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải:

– Chấp hành nội quy nới mình sinh sống, học tập và làm việc.

– Phê phán, lên án những việc làm sai trái

– Biết lắng nghe, phân tích đúng sai và đưa ra ý kiến của bản thân

Biểu hiện không tôn trọng lẽ phải:

– Làm trái với những quy định của pháp luật, địa phương, cơ quan nơi mình sống, làm việc và học tập

– Tự ý làm những hành động sai trái bất chấp pháp luật

– Thấy việc làm sai phạm của người khác mà không dám phê phán, đưa ra ý kiến của mình.

Câu 3 (trang 5 VBT GDCD 8): Trả lời:

Thái độ bang quan của mọi người trước những hành động sai trái gây nên rất nhiều hệ quả đáng tiếc:

– Đối với xã hội: tạo nên một môi trường xã hội không văn minh, ích kỉ, trở thành mối hiểm họa với mọi cá nhân, ai cũng phải sống đề phòng và chỉ nghĩ đến bản thân mình.

– Đối với người bị hại: thiệt hại về tinh thần, kinh tế và mất niềm tin vào xã hội, từng bước trở thành người ích kỉ, không còn đấu tranh cho lẽ phải

– Đối với mỗi cá nhân chúng ta: không được sống vô tư khi xung quanh lẽ phải không được bảo vệ, mối nguy hiểm luôn thường trực đe dọa.

Câu 4 (trang 6 VBT GDCD 8): Trả lời:

Để trở thành một người biết tôn trọng lẽ phải, bản thân em cần:

– Nghe lời răn dạy của ông bà, cha me, thầy cô giáo

– Chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của trường lớp

– Biết phân biệt đúng sai, đề cao lẽ phải, phê phán những hành động sai trái

– Dũng cảm tố cáo những hành vi trái với lẽ phải, không để những lời đe dọa hoặc những người có quyền lực làm sai lệch sự thật và lẽ phải

Câu 5 (trang 6 VBT GDCD 8): Trả lời:

Tôn trọng lẽ phải

Không tôn trọng lẽ phải

Gia đình

Nghe theo lời dạy của ông bà, cha mẹ, biết giúp đỡ người thân, yêu thương, quý trọng anh chị em trong gia đình,…

Không thờ cúng ông bà tổ tiên, cãi lời cha mẹ, ruồng bỏ anh chị em, nhất nhất bênh vực người thân dù họ có lỗi,..

Nhà trường

Vâng lời thầy cô, chấp hành đúng nội quy nhà trường, biết giúp đỡ bạn bè, không làm trái đạo đức của một người học sinh,…

Không làm theo những bài học, lời khuyên tích cực của thầy cô, không bao giờ nghe theo lời góp ý của bạn bè,..

Xã hội

Chống lại những sai trái, tiêu cực, đấu tranh với tệ nạn xã hội, biết lắng nghe những lời góp ý tích cực từ mọi người, biết điều chỉnh hành vi của bản thân,..

Chỉ trích người khác mà không có lí do, cố tình bao biện cho việc làm sai trái của mình, sa vào các tệ nạn xã hội,…

Câu 6 (trang 6 VBT GDCD 8): Trả lời:

Nếu thấy ý kiến đó đúng, em sẽ đưa ra những lí lẽ thuyết phục để bênh vực ý kiến đó.

Câu 7 (trang 7 VBT GDCD 8): Trả lời:

Những câu ca dao nói về tôn trọng lẽ phải đó là:

A. Thương ai chữ nghĩa hơn vàng

Chữ nhân coi trọng chữ sang bình thường

C. Khó mà biết lẽ biết trời

Biết ăn biết ở hơn người giàu sang

E. Làm người suy chín xét xa

Cho từng gốc nhọc, cho ra vắn dài

G. Khôn ngoan ba chốn bốn bề

Đừng cho ai lấn chớ bề lấn ai

b. Thái độ của Hùng là một thái độ tiêu cực và không có chính kiến. Hùng hoài nghi tất cả ý kiến của mọi người, không tin vào điều tốt đẹp chứng tỏ Hùng không có niềm tin vào cuộc sống, không tin vào khả năng của bản thân, không biết nhận định đúng sai phải trái.

Câu 9 (trang 8 VBT GDCD 8): Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?

A. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình

B. Chống lại những quan điểm sai trái, tiêu cực

C. Luôn làm hài lòng những người xung quanh

D. Luôn phê phán những ai không cùng quan điểm với mình

Trả lời:

Chọn đáp án: B

II. Bài tập nâng cao

Câu 1 (trang 8 VBT GDCD 8): Trả lời:

Câu nói “bất hợp tác với điều xấu cũng là nghĩa vụ như hợp tác với người tốt” đã khẳng định ý nghĩa của việc biết lên án, phê phán những điều xấu trong xã hội. “Bất hợp tác” là thái độ lên án, phê phán chống lại cái xấu, cái ác, “hợp tác” là tôn trọng, tuân theo và nghiêm túc thực hiện điều tốt, điều thiện. Hai việc là này có ý nghĩa quan trọng tương đương với nhau, song hành với nhau thể hiện sự tôn trọng lẽ phải.

Câu 2 (trang 8 VBT GDCD 8): Trả lời:

Bạn Quân lớp em là con trai của thầy hiệu phó trong trường, tuy nhiên Quân là một học sinh hiếu động, không ham học lại thường xuyên có biểu hiện vi phạm nội quy lớp. Một lần, do xảy ra xích mích, Quân và Nam đã xảy ra xô xát với nhau. Mặc dù biết là Quân là con của thầy hiệu phó nhưng cô Loan lớp em đã có hình thức xử lí rất công bằng, không bao che, dung túng cho việc làm của bạn. Cô đã hạ hạnh kiểm và kỉ luật của hai bạn như nhau. Từ đó chúng em cảm thấy thêm yêu quý và phục cô hơn.

Câu 3 (trang 9 VBT GDCD 8): Trả lời:

Em không đồng tình với quan điểm của Hà. Chân lí không phải lúc nào cũng thuộc về kẻ mạnh bởi lẽ những dẫn chứng mà bạn đưa ra lịch sử đã chứng minh và cho ta câu trả lời rằng những kẻ làm việc xấu, việc ác đến cuối cùng vẫn bị diệt vong.

Chân lí không thuộc về kẻ mạnh hay kẻ yếu mà chân lí thuộc về lẽ phải. Minh chứng là trong 2 cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc Việt Nam ta chống lại thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, phải đối đầu với kẻ thù vô cùng mạnh thế nhưng với tinh thần chính nghĩa nước Việt Nam ta đã đánh đuổi được kẻ thù xâm lược giành lại độc lập cho non sông.

………………………………………

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 3: Tự Trọng

Bài tập 1: Em hiểu thế nào là tự trọng?

Trả lời

Lòng tự trọng là coi trọng danh dự, phẩm chất, nhân cách của bản thân. Người có lòng tự trọng là luôn biết giá trị của bản thân mình. Họ biết mình là ai, có những gì, tự hào về điều gì và không để người khác xâm phạm đén những điều ấy. Người có lòng tự trọng sẽ biết bảo vệ lòng tự trọng của mình.

Bài tập 2: Em hãy nêu biểu hiện của lòng tự trọng?

Trả lời

Biểu hiện của lòng tự trọng

Biết giữ lời hứa

biết giữ chữ tín

Biết nhận lỗi

Tự giác hoàn thành công việc không để ai nhắc nhở, chê trách

Bài tập 3: Theo em, lòng tự trọng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?

Trả lời

Ý nghĩa

Tự trọng là phẩm chất của mỗi người

giúp có nghị lực, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ

Nâng cao phẩm giá, uy tín

Được mọi người yêu quý, kinh trọng

Chỉ thực hiện lời hứa với người đã giúp mình

Dù nhà nghèo nhưng luôn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ

Chỉ giữ trật tự trong giờ của cô giáo chủ nhiệm

Không bao giờ nhận sự giúp đỡ của người khác

Vứt vỏ kẹo sang chỗ bạn để không bị cô giáo phê bình

Xin cô giáo cho gỡ điểm vì bị điểm kém

Nhờ người thân giúp khi gặp khó khăn

Nhờ bạn chép hộ bài vì bị gãy tay

Bài tập 6: Nối mỗi hành vi ở cột II sao cho tương ứng với phẩm chất ở cột I.

Trả lời

Câu 4: B

Câu 5: A

Câu 6: 3 – A; 2 – B; 1 – C

Bài tập 7: Thuỷ hay đi đổ rác muộn, vì Thuỷ nghĩ đổ rác muộn thì không cần phải đúng nơi quy định. Một buổi tối, đúng lúc chuẩn bị vứt túi rác dưới gốc cây thì có một bác lớn tuổi nhìn thấy và nhắc: “Cháu phải vứt rác đúng nơi, đúng chỗ, chứ vứt lung tung thế này vừa ô nhiễm môi trường mà các cô lao công lại thêm vất vả”. Thuỷ “vâng” rất to, nhưng khi bác ấy vừa đi khỏi Thuỷ vẫn để túi rác dưới gốc cây như mọi ngày.

Câu hỏi:

1/ Em có đồng tình với việc làm của Thuỷ không? Vì sao?

2/ Nếu là Thuỷ, em sẽ hành động như thế nào?

Trả lời

1/ Việc làm của Thuỷ là thiếu lòng tự trọng, để người khác phải nhắc nhở. Hơn nữa, khi đã hứa lại không thực hiện đúng lời hứa.

2/ Nếu em là Thủy thì em cảm thấy xẩu hổ về việc làm của mình, sẽ hứa lần sau vất đúng nơi quy định.

Bài tập 8: Hoa và Lan chơi rất thân với nhau. Cả hai bạn đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Hôm làm bài khảo sát để chọn đội tuyển đi thi có một câu hỏi Lan không làm được. Thấy vậy, Hoa đưa bài của mình cho Lan xem nhưng Lan vẫn ngồi im, không nhìn sang bài của Hoa. Hoa rất giận và cho rằng Lan đã phụ sự giúp đỡ của mình.

Câu hỏi:

1/ Theo em, việc làm của Lan là đúng hay sai? Vì sao?

2/ Nếu là Lan, em sẽ nói với Hoa thế nào để bạn hiểu và không giận mình?

Trả lời

1/ Việc làm của Lan rất đúng, là biểu hiện của lòng tự trọng: không làm bài được nhưng không chép bài của bạn.

2/ Nếu em là Lan, em trước tiên cảm ơn Hoa đã có lòng tốt, nhưng em sẽ giải thích cho Lan hiểu hành động của em.

Bài tập 9: Trong Ban chỉ huy Liên đội, Thảo được giao nhiệm vụ phụ trách việc phát thanh. Một hôm, vì gia đình có việc bận đột xuất, Thảo phải nghỉ học mà không bàn giao công việc cho bạn khác được. Thảo rất lo lắng vì nghĩ rằng như vậy mình không hoàn thành nhiệm vụ. Chợt Thảo nghĩ ra một cách và gọi điện cho bạn Liên đội trưởng nói tên bài viết và số báo có bài định phát thanh để nhờ đọc giúp.

Câu hỏi:

1/ Trong tình huống trên, bạn Thảo có thể có những cách xử sự nào?

2/ Theo em, vì sao Thảo lại chọn cách xử sự như vậy?

Trả lời

Thảo có thể có nhiều cách xử sự. Nhưng điều quan trọng là phải hoàn thành nhiệm vụ, không để buổi phát thanh bị bỏ trống.

Bài tập 10: Chị Oanh có con gái đang bị lên thuỷ đậu. Có người mách lấy cỏ chân vịt đun nước tắm sẽ không để lại sẹo. Chị đến cơ quan nhờ mọi người mua giúp, chị Hải cùng phòng liền nhận lời. Mấy hôm sau, chị Oanh vẫn không thấy chị Hải mua hộ mình, hỏi thì chị Hải bảo quên chưa mua. Sau đó vẫn không thấy chị Hải mua hộ, chị Oanh phải nhờ người khác.

Câu hỏi:

Em có đồng tình với cách xử sự của chị Hải không? Vì sao?

Trả lời

Cách xử sự của chị Hải là biểu hiện thiếu lòng tự trọng, vì không giữ đúng lời hứa với người khác.

Bài tập 11: Em hiểu thế nào vé câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm”?

Trả lời

Trong cuộc sống nhiều khi người ta vin vào cảnh túng nghèo thiếu thốn để đổ lỗi cho việc ăn mặc rách nát hoặc bẩn thỉu của mình. Sạch và thơm không phải tự nhiên mà có được, điều này phải do chính con người tạo ra mới có. Nói một cách đúng hơn là do suy nghĩ, nhận thức của con người.

Ta có thể hiểu rằng: dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào ta cũng phải giữ cho được sự trong sạch, thanh cao, đẹp đẽ của tâm hồn, nghĩa là dù trong mọi tình huống no hay đói, rách rưới hay sung túc, con người ta đều phải biết giữ gìn nhân cách, lòng tự trọng của mình, đừng làm những điều xấu xa, bỉ ổi, bậy bạ để tổn thương đến danh dự cá nhân, danh dự gia đình. Bản thân mỗi người phải biết tự kiềm chế, phải sáng suốt và hết sức bình tĩnh trước mọi tình huống, mọi vấn đề, đừng vì nghèo túng hay vì vụ lợi cá nhân hoặc bất cứ một lý do nào khác mà bán rẻ lương tâm, danh dự của mình.

Bài tập 12: Em hãy nêu một số biểu hiện thiếu tự trọng mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?

Trả lời

Một số biểu hiện thiếu tự trọng mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày.

Không quay bài, không chép bài của bạn….

st

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 8 Bài 1: Tôn Trọng Lẽ Phải

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 1: Tôn trọng lẽ phải

Giải bài tập môn GDCD lớp 8

Bài tập môn GDCD lớp 8

được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 2: Liêm khiết

Bài tập 1: Theo em, thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải?

Trả lời

Lẽ phải: Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.

Tôn trọng lẽ phải là công nhận, bảo vệ những điều đúng.

Bài tập 2: Nêu một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải?

Trả lời

Một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải:

Yêu quý, kính trọng

Hình thành nhân cách tốt đẹp

Có cách ứng xử phù hợp.

Làm cho quan hệ xã hội lành mạnh và phát triển.

Bài tập 3: Em hãy phân biệt tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải. Nêu một số ví dụ để minh hoạ?

Trả lời

Tôn trọng lẽ phải là công nhận, bảo vệ những điều đúng. Biết điều chỉnh hành vi, suy nghĩ của mình theo hướng tích cực.

Không chấp nhận, không làm những việc sai trái.

Không tôn trọng lẽ phải là làm những điều sai trái, những hành vi tiêu ́cực, tiếp tay cho kẻ xấu, vi phạm pháp luật

Ví dụ:

Tôn trọng lẽ phải: không ăn hối lộ của nhà giàu, làm việc công minh, vì dân vì nước.

Không tôn trọng lẽ phải: Ăn hối lộ của nhà giàu, ức hiếp dân nghèo, xử án không công minh.

Bài tập 4: Theo em, tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của cá nhân và xã hội?

Trả lời

Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa:

Hình thành nhân cách tốt đẹp.

Có cách ứng xử phù hợp.

Làm cho quan hệ XH lành mạnh và phát triển.

Bài tập 5: Theo em, cách giai quyết nào sau đây thể hiên sự tôn trọng lẽ phải?

Nghe theo ý kiến của số đông

Báo vệ ý kiến của bán thân và không để ý đến ý kiến của mọi người

Cân nhắc, suy ngẫm mọi ý kiến xem ý kiến nào đúng thì nghe theo

Ngại ngùng khi đưa ra ý kiến của riêng mình

Bài tập 6: Câu nào sau đây thể hiện đúng nhất định nghĩa về lẽ phải?

Lẽ phái là những điểu phù hợp với lợi ích của số đông.

Lẽ phải là những điều dược coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.

Lẽ phải là những lời răn dạy về đạo đức nói chung.

Lẽ phải là những điều mà người lớn tuổi khuyên bảo.

Bài tập 7: Hành vi nào sau đây thể hiện sự không tôn trọng lẽ phải?

Bảo vệ ý kiến của bạn mình, dù biết rằng ý kiến đó là sai

Đấu tranh với những việc làm sai trái

Làm việc theo pháp luật

Tôn trọng nội quy của trường, lớp

Bài tập 8: Nếu chứng kiến bạn em vi phạm kỉ luật của lớp, em sẽ chọn cách hành động nào sau đây?

Quay đi, vì đó là việc của bạn ấy

Góp ý để bạn nhận ra khuyết điểm và sửa chữa

Cổ vũ, tán thưởng hành vi của bạn đó

Bao che cho hành vi đó của bạn

Bài tập 9: Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?

“Đâm bị thóc, chọc bị gạo”

“Quan tám cũng ừ, quan tư cũng gật”

“Nói phải củ cải cũng nghe”

“Ưa nên tốt, ghét nên xấu”

Trả lời

Câu 5: C

Câu 6: B

Câu 7: A

Câu 8: B

Câu 9: C

Bài tập 10: Em suy nghĩ thế nào về câu thành ngữ: “Gió chiều nào che chiều ấy”?

Trả lời

Câu thành ngữ nói về người không biết tôn trọng lẽ phải, chỉ sống vì lợi ích ích kỉ của cá nhân mình

Bài tập 11: Đầu giờ học, các bạn tổ trưởng báo cáo cô giáo về việc chuẩn bị bài của lớp. Tuấn Anh, Tổ trưởng tổ 1 báo cáo:

– Thưa cô, tổ em làm bài đầy đủ nhưng có một số bạn trong lớp đến giờ truy bài mới làm ạ.

– Những bạn nào vậy ? – Cô giáo hỏi.

– Thưa cô, là bạn Mạnh, bạn Huyền, bạn Thảo ạ.

– Cảm ơn em!

“Bạn bè mà nó lại báo cáo cô thế thì chết?” – Hải nói nhỏ.

Câu hỏi.

1/ Em có đồng tình với hành vi của Tuấn Anh không?

2/ Em có suy nghĩ như thế nào khi nghe câu nói của Hải?

3/ Trong tình huống ấy, em sẽ nói với Hải điều gì?

Trả lời

1/ Em có đồng tình với hành vi của Tuấn Anh

2/ Bạn Hải là người không tôn trọng lẽ phải.

3/ Bạn Tuấn Anh đã có việc làm đúng vì đã báo cáo đúng sự thật với cô giáo.

Bài tập 12: Khánh là học sinh lớp 8B. Bạn thường ăn quà vặt trong lớp và hay đùa nghịch trong giờ học.

Câu hỏi

1/ Theo em, Khánh có phải là học sinh biết tôn trọng lẽ phải hay không?

2/ Nếu em là bạn của Khánh, em sẽ nói với bạn điều gì?

Trả lời

Bạn Khánh không biết tôn trọng lẽ phải, vì đã có việc làm sai trái, không chấp hành nội quy của nhà trường.

Cập nhật thông tin chi tiết về Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 6: Tôn Sư Trọng Đạo trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!