Bạn đang xem bài viết Giải Bài Tập Sgk Gdcd 10 Bài 10: Quan Niệm Về Đạo Đức được cập nhật mới nhất tháng 11 năm 2023 trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Giải bài tập môn giáo dục công dân lớp 10
Bài tập môn GDCD lớp 10Giải bài tập SGK GDCD 10 bài 10: Quan niệm về đạo đức là mục tiêu phát triển của xã hội được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.
Câu 1: Phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục, tập quán trong sự điều chỉnh hành vi của con người?
Hướng dẫn giải:
Ta có thể phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục, tập quán trong sự điều chỉnh hành vi của con người như sau:
Đạo đức là một phương thức điều chỉnh hành vi con người nhưng không phải là duy nhất. Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức mang tính tự nguyện và thường là những yêu cầu cao của xã hội đối với con người. Trong thực tế, có những trường hợp hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng có thể vẫn bị phê phán về mặt đạo đức.
Sự điều chỉnh hành vi của pháp luật là sự điều chỉnh mang tính bắt buộc, tính cưỡng chế. Đó là sự điều chỉnh thông qua những yêu cầu tối thiểu, được quy định bằng văn bản của nhà nước, buộc các cá nhân và tổ chức phải tuần theo để đảm bảo lợi ích chung cho xã hội.
Tuân theo phong tục tập quán là tuân theo những thói quen, những trật tự nề nếp đã ổn định từ lâu đời trong cuộc sống hàng ngày. Có những phong tục tập quán không còn phù hợp, trái với đạo đức, cần phải thay đổi, loại trừ. Có những phong tục trở thành nét đẹp và được coi là những thuần phong mỹ tục, cần duy trì và phát huy.
Câu 2: Ngày xưa, một người lấy việc chặt củi, đốn than trên rừng làm nghề sinh sống được coi là người lương thiện. Ngày nay, nếu chặt củi, đốn than thì bị dư luận phê phán, cho rằng đó là kẻ phá hoại rừng, là người thiếu ý thức bảo vệ môi trường và cộng đồng.
Em giải thích thế nào về việc này?
Hướng dẫn giải:
Ngày nay việc làm đó được coi là tàn phá rừng, gây ô nhiễm môi trường là thiếu ý thức. Vì: Rừng là tài sản quốc gia, có lợi cho con người về giá trị kinh tế và điều hòa môi trường, con người khai thác bừa bãi, không hợp lý, hủy hoại rừng gây hậu quả không tốt cho con người và xã hội, họ là người vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật.
Câu 3: Hãy lấy một vài ví dụ về hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội. Qua những ví dụ này em có thể rút ra được những điều gì?
Hướng dẫn giải:
Một vài ví dụ về hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội:
Con cái không nghe lời khuyên của cha mẹ, có hành vi vô lễ tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội.
Học trò vô lễ với thầy cô không phải là vi phạm pháp luật nhưng không đúng với chuẩn mực đạo đức của xã hội.
Qua những ví dụ này em có thể rút ra được:
Sự điều chỉnh hành vi của pháp luật là sự điều chỉnh mang tính bắt buộc, tính cưỡng chế. Đó là sự điều chỉnh thông qua những yêu cầu tối thiểu, được điều chỉnh bằng văn bản của nhà nước, buốc các cá nhận, tổ chức phải tuân theo để đảm bảo lợi ích chung cho xã hội.
Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức lại mang tính tự nguyện và thường là yêu cầu cao của xã hội đối với con người. Trong thực tế, có những trường hợp hành vi của cá nhân tuy không vi phạm về pháp luật nhưng có thể vẫn bị phê phán về mặt đạo đức.
Câu 4: Gia đình Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng của nhân tố nào sau đây?
Hướng dẫn giải:
Đáp án đúng là: d. Cả ba yếu tố trên
Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 10 Bài 10: Quan Niệm Về Đạo Đức
Giáo án điện tử môn GDCD lớp 10
Giáo án môn GDCD lớp 10Giáo án Giáo dục công dân lớp 10 bài 10: Quan niệm về đạo đức được VnDoc sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn GDCD 10 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức.
Nêu được thế nào là đạo đức, phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức với pháp luật và phong tục tập quán, hiểu được vai trò của đạo đức đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và xã hội.
2. Về kĩ năng.
Phân biệt được hành vi đạo đức với hành vi pháp luật và hành vi không phù hợp với phong tục tập quán.
3. Về thái độ.
Coi trọng vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
SGK, SGV GDCD lớp 10.
Tình huống GDCD 10, Thực hành GDCD 10
III. Hoạt động dạy và học. 1. Ổn định tổ chức.
? Em hãy giải thích vì sao con người là mục tiêu phát triển của xã hội?
3. Học bài mới.
Giáo viên đưa ra hai tình huống để học sinh xác định đâu là hành vi đạo đức:
Không thờ cúng tổ tiên
Điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ
Vậy đạo đức là gì? hôm này thầy và các em cùng đi tìm hiểu bài 10…
Giáo viên giúp học sinh năm được thế nào là đạo đức và nhấn mạnh ba vấn đề của của đạo đức.
? Em hãy lấy ví dụ về hành vi có đạo đức và hành vi không có đạo đức?
? Từ khái niệm đạo đức em hãy chỉ ra các đặc trưng của đạo đức?
? Theo em quy tắc, chuẩn mực đạo đức có biến đổi theo sự vận động và phát triển của xã hội không? lấy ví dụ minh họa?
Đây là một phương thức điều chỉnh hành vi cơ bản. Giáo viên cần làm cho học sinh nắm được rằng đạo đức không phải là phương thức điều chỉnh hành vi duy nhất. Tuy nhiên giữa chúng có sự khác nhau căn bản.
? Em hãy chỉ ra sự giống nhau giữa đạo đức với pháp luật, phong tục tập quán?
? Em hãy chỉ ra sự khác nhau giữa đạo đức với pháp luật, phong tục tập quán?
? Em hãy nêu một số phong tục, tập quán ở địa phương của em?
Giáo viên giúp học sinh nắm được đơn vị kiến thức để từ đó học sinh thấy được việc học tập, tu dưỡng đạo đức không chỉ là mục tiêu giáo dục trong nhà trường mà còn là mục tiêu của các nhân và xa hội. Để nắm được điều này giáo viên nêu ra các câu hỏi đàm thoại.
? Đạo đức có vai trò gì đối với mỗi các nhân? Ở mỗi cá nhân tài năng và đạo đức cái nào quan trọng hơn? vì sao?
(Phải phát triển hài hòa cả hai mặt nhưng phải lấy đạo đức làm gốc)
? Đạo đức có vai trò gì đối với gia đình? Theo em hạnh phúc gia đình có được nhờ có đạo đức hay tiền bạc? vì sao?
? Đạo đức có vai trò gì đối với xã hội? Hiện nay tình trạng trẻ em vị thành niên lao vào TNXH có phải do đạo đức xuống cấp? xã hội phải làm gì?
1. Quan niệm về đạo đức. a. Đạo đức là gì?
– Khái niệm: Là hệ thống các quy tắc chuẩn mục xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng của xã hội.
– Đặc trưng.
+ Là quy tắc chuẩn mực xã hội (không phải của cá nhân)
+ Là tính tự giác
+ Phù hợp với lợi ích chân chính của con người.
– Cùng với sự phát triển của xã hội thì quy tắc, chuẩn mực đạo đức cũng thay đổi.
b. Phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục tập quán trong sự điều chỉnh hành vi của con người.
– Giống nhau: Đều là phương thức điều chỉnh hành vi con người.
– Khác nhau:
+ Đạo đức: Tự giác thực hiện → nếu không thực hiện sẽ bị xã hội lên án.
+ Pháp luật: Bắt buộc thực hiện → nếu không thực hiện sẽ bị PL cưỡng chế.
+ Phong tục tập quán: Con người phải tuân theo thói quen , tục lệ, nề nếp có từ lâu đời.
2. Vai trò của đạo đức trong sự phát triển của cá nhân, gia đình và xã hội. a. Đối với cá nhân.
– Góp phần hoàn thiện nhân cách
– Giáo dục lòng nhân ái, vị tha
– Có ý thức, năng lực và sống thiện.
b. Đối với gia đình.
– Đọa đức là nền tảng hạnh phúc của gia đình.
– Đạo đức tạo nên sự ổn định và phát triển của gia đình.
c. Đối với xã hội.
– XH sẽ phát triển bền vững nếu XH đó thực hiện đúng các quy tắc chuẩn mực đạo đức.
– XH sẽ mất ổn định nếu đạo đức xuống cấp.
4. Củng cố.
Nhắc lại kiến tức trọng tâm của bài
Cho sinh trả lời một số câu hỏi cuối sách giáo khoa
5. Dặn dò nhắc nhở.
Về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi cuối sách giáo khoa và chuẩn bị bài 11
Giải Bài Tập Sgk Gdcd 10 Bài 11: Một Số Phạm Trù Cơ Bản Của Đạo Đức Học
Giải bài tập môn giáo dục công dân lớp 10
Bài tập môn GDCD lớp 10Giải bài tập SGK GDCD 10 bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.
Câu 1: Trong xã hội ta hiện nay, có một số người sống theo kiểu “Đèn nhà ai nhà nấy rạng”, em có nhận xét gì về cách sống này?
Hướng dẫn giải:
Em nhận thấy, người có quan niệm sống theo kiểu “đèn nhà ai, nhà nấy rạng” là kiểu sống dành cho những người ích kỉ hẹp hòi.
Hiện nay, ở xã hội tồn tại kiểu sống này rất nhiều. Đây là những lối sống đáng phê phán, nó khiến cho nhiều mối quan hệ dễ bị rạn nứt và đổ vỡ. Họ chỉ biết lo cho gia đình mình yên ổn, sung túc, mà bỏ mặc những người xung quanh. Rõ ràng, mình không thể đi lo hết được cho thiên hạ, tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, thì mình vẫn cần phải có hàng xóm, cuộc sống có lúc này lúc khác, biết đâu đến lúc mình cần sự giúp đỡ của họ. Vì vậy, nên hài hòa giữa việc nhà và việc hàng xóm, có gì có thể giúp đỡ thì mình giúp đỡ, có đi có lại, ở đời không ai lấy không của ai cái gì. Như vậy tình cảm hàng xóm láng giềng cũng tình cảm hơn.
Câu 2: Vì sao người có tâm trong xã hội lại được đánh giá cao?
Hướng dẫn giải:
Nhưng người có tâm trong xã hội luôn được đánh giá cao là bởi vì:
Những người có tâm thường là những người có đạo đức, họ đủ nhận thức được những việc làm của mình đâu là việc làm đúng đâu là việc làm sai và sai thì phải sửa như thế nào. Và từ đó họ phát huy được tính tích cực trong hoạt động của mình góp phần phát triển xã hội. Do vậy, những người có tâm được rất nhiều người yêu quý và họ luôn nhận được sự giúp đỡ từ những người khác khi gặp phải khó khăn.
Câu 3: Nhân phẩm và danh dự có vai trò như thế nào đối với đạo đức cá nhân? Vì sao những người nghiện ma túy khó giữ được nhân phẩm và danh dự của mình?
Hướng dẫn giải:
Như chúng ta đã biết, nhân phẩm là toàn bộ những phẩm chất mà mỗi con người có được. Nói cách khác, nhân phẩm là giá trị làm người của mỗi con người.
Trong khi đó, danh dự là sự coi trọng, đánh giá cao của dư luận xã hội với một người dựa trên các giá trị tinh thần, đạo đức của người đó.
Từ đó ta nhận thấy rằng nhân phẩm và danh sự có quan hệ khăng khít với nền tảng giá trị của mỗi con người. Nhân phẩm và danh dự có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi người, giữ gìn danh dự và nhân phẩm được xem là sức mạnh tinh thần của một cá nhân có đạo đức.
Người nghiện ma túy thường không giữ được nhân phẩm và danh dự của mình là bởi vì:
Người nghiện ma túy làm những hành động trái với quy xã hội, những hành động bị xã hội lên án. Đồng thời, họ không kiểm soát được bản thân mình, khi đã lên cơn nghiện thuốc thì họ sẵn sàng làm bất cứ thứ gì để có được thuốc. Do vậy, những người nghiện ma túy không chỉ không giữ được nhân phẩm, danh dự mà còn bị nhiều người xa lánh.
Câu 4: Phân biệt tự trọng và tự ái?
Hướng dẫn giải:
– Biết tôn trọng, bảo vệ danh dự của cá nhân.
– Biết làm chủ các nhu cầu bản thân, kiềm chế được các nhu cầu, ham muốn không chính đáng, cố gắng tuân theo các quy tắc, chuẩn mực đạo đức tiến bộ của xã hội.
– Tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người khác.
– Quá nghĩ đến bản thân, đề cao cái tôi quá mức nên có thái độ bực tức, khó chịu, giận dỗi khi cho rằng mình bị đánh giá thấp hoặc coi thường.
– Người tự ái thường không muốn ai phê phán cũng như khuyên bảo mình, dễ có thái độ bực tức
– Khi tự ái, dễ có những phản ứng thiếu sáng suốt, dễ rơi vào sai lầm.
Câu 5: Có người cho rằng hạnh phúc là “Cầu được, ước thấy”. Em có đồng ý không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Em không đồng ý với quan điểm hạnh phúc là “cầu được, ước thấy” bởi vì:
Hạnh phúc là một khái niệm rộng lớn. Trong khái niệm rộng lớn đó mỗi người có một cách nghĩ khác nhau. Có thể có người nghĩ gia đình vui vẻ, ấm no là hạnh phúc, hoặc có người nghĩ có nhiều tiền là hạnh phúc….
Vậy, thử hỏi đã mấy ai cầu được tiền là có tiền, cầu được con ngoan là có con ngoan. Có chăng chỉ có những trường hợp hiếm hoi, vô tình hoặc trùng hợp mới có được như vậy.
Mỗi người có một kiểu hạnh phúc riêng, và để có được hạnh phúc đó họ cần phải cố gắng chứ không ngẫu nhiên ai ban phát. Và đó mới chính là hạnh phúc bền vững, lâu dài. Vì vậy, cầu được ước thấy không mang lại hạnh phúc mà chỉ mang lại sự đơn điệu và nhàm chán, mất sự say mê và ham muốn phấn đấu. Nếu hạnh phúc quá dễ dàng, người ta khó lòng trân trọng những điều đó.
Câu 6: Theo em, hạnh phúc của học sinh trung học là gì?
Hướng dẫn giải:
Ở độ tuổi này, hạnh phúc mà các em, các bạn học sinh Trung học rất đơn giản và có thể thực hiện được như:
Luôn cố gắng và đạt được kết quả cao trong học tập không phụ lòng ông bà cha mẹ.
Luôn được sự động viên, khen ngợi của mọi người về thành tích học tập cũng như hành động, cư xử của mình.
Được sống và học tập trong một môi trường thân thiện, gia đình, người thân tạo điều kiện vật chất, tinh thần trong khả năng hiện có phục vụ cho học tập và rèn luyện
Được thầy cô và bạn bè yêu mến, được tiếp thu kiến thức tiên tiến của nhân loại và vận dụng nó vào đời sống, làm hành trang cho bản thân. Được chia sẻ với mọi người về những điều mà mình biết….
Câu 7: Em hãy nêu một vài nghĩa vụ đạo đức cụ thể cuả công dân đối với xã hội?
Hướng dẫn giải:
Sống chan hòa, biết chia sẻ với mọi người xung quanh.
Giữ gìn trật tự vệ sinh làng xóm, an toàn xã hội.
Tôn trọng mọi người.
Đoàn kết, đóng góp ý kiến để địa phương ngày càng phát triển…
Gdcd 10 Bài 11: Một Số Phạm Trù Cơ Bản Của Đạo Đức Học
a. Nghĩa vụ là gì?
Nghĩa vụ là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với yêu cầu lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội.
Ví dụ: Con cái có nghĩa vụ yêu thương, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, vâng lời ông bà, cha mẹ.
Các yêu cầu của đạo đức:
Cá nhân biết đặt nhu cầu, lợi ích của xã hội lên trên. Phải biết hi sinh quyền lợi của mình (những giá trị thấp) vì lợi ích chung (những giá trị cao).
Xã hội phải bảo đảm cho nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân.
b. Nghĩa vụ của Thanh niên Việt Nam hiện nay
Chăm lo rèn luyện đạo đức có ý thức quan tâm đến những người xung quanh, đấu tranh chống lại cái ác góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.
Không ngừng học tập nâng cao trình độ văn hóa.
Tích cực lao động sáng tạo sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
a. Lương tâm là gì?
Lương tâm là năng lực tự đánh giá và điểu chỉnh hành vi đạo đức của bản thân trong các mối quan hệ với người khác và xã hội.
Hai trạng thái của lương tâm: thanh thản và cắn rứt.
Trạng thái thanh thản: thể hiện sự vui sướng, hài long về công việc gì đó mà mình đã làm được.
Trạng thái cắn rứt: thể hiện sự cắn rứt, hối hận lương tâm
b. Làm thế nào để trở thành người có lương tâm
Đối với mọi người:
Thường xuyên rèn luyện tư tưởng, đạo đức theo quan điểm tiến bộ, tự giác thực hiện hành vi đạo đức biến các hành vi đạo đức thành những thói quen đạo đức.
Bồi dưởng tư cách đẹp trong sáng trong quan hệ người với người.
a. Nhân phẩm là gì?
Là toàn bộ những phẩm chất mà con người có được đó là giá trị làm người của mỗi con người.
Người có nhân phẩm được xã hội đánh giá cao, kính trọng và có vinh dự lớn.
Những biểu hiện của nhân phẩm:
Có lương tâm trong sáng.
Nhu cầu vật chất và tinh thần lành mạnh.
Thực hiện tốt nghĩa vụ đạo đức.
Thực hiện tốt chuẩn mức đạo đức tiến bộ.
b. Danh dự là gì?
Danh dự là sự coi trọng, đánh giá cao của dư luận xã hội đối với một người dựa trên các giá trị tình thần, đạo đức của người đó. Do vậy danh dự là nhân phẩm được đánh giá và công nhận.
Danh dự có giá trị rất lớn đối với mỗi con người, thúc đẩy con người làm điều thiện, điều tốt, ngăn ngừa những điều ác, điều xấu.
Khi mỗi cá nhân biết bảo về danh dự của mình thì người đó được coi là có lòng tự trọng.
c. Ý nghĩa nhân phẩm và danh dự
Nhân phẩm và danh dự có mối quan hệ với nhau.
Giữ gìn danh dự là sức mạnh tinh thần.
Tự trọng là người biết tôn trọng và bảo vệ danh dự của mình.
Tự trọng khác xa hoàn toàn tự ái:
Người có tự trọng biết đánh giá đúng bản thân mình theo tiêu chuẩn khách quan.
Người tự ái chỉ biết đánh giá cao bản thân mình theo tiêu chuẩn chủ quan, chỉ nghĩ đến bản thân mình, họ đề cao cái tôi nên có thái độ bực tức, không muốn ai khuyên bảo mình.
a. Hạnh phúc là gì?Hạnh phúc là cảm xúc vui sướng, hài lòng của con người trong cuộc sống khi được đáp ứng, thỏa mãn các nhu cầu chân chính, lành mạnh về vật chất và tinh thần.
b. Hạnh phúc của cá nhân và hạnh phúc của xã hội
Nói đến hạnh phúc trước hết là nói đến hạnh phúc cá nhân vì cảm xúc luôn gắn bó với cảm xúc cá nhân.
Hạnh phúc xã hội là cuộc sống hạnh phúc của tất cả mọi người trong xã hội.
Hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc xã hội có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, gắn bó mật thiết với nhau.
→ Khi cá nhân phấn đấu cho hạnh phúc của mình phải biết thực hiện nghĩa vụ đối với người khác và đối với xã hội.
Giải Sbt Gdcd 9 Bài 18: Sống Có Đạo Đức Và Tuân Theo Pháp Luật
Bài tập 6, 7, 8: Trang 77 SBT GDCD lớp 9
Bài 6: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện sống có đạo đức ?
A. Thờ ơ trước khó khăn của người khác
B. Chế giễu người khuyết tật
C. Tham gia các hoạt động từ thiện
D. Nhận tiền hối lộ của người khác
A. Lạm dụng sức lao động của trẻ em.
B. Xử lí chất thải trước khi đổ vào nguồn nước
C. Lấy của công làm của riêng
D. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
A. Hiếu thảo, chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ, ông bà.
B. Giúp đỡ người già, em nhỏ.
C. Bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.
D. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.
E. Chăm chỉ học tập, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh.
G. Nhặt được của rơi, đem trả người mất
H. Tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.
Bài tập 9: Trang 78 SBT GDCD lớp 9Thầy Đinh Trí, Hiệu trưởng trường Dân tộc nội trú huyện Sỡn Hà (tinh Quảng Ngãi) vừa tự nguyện hiến 75 ha đất rừng trong tổng số 100 ha đất rừng gia đình mình đã bỏ vốn khai hoang, trồng rừng từ nhiều năm nay ở xã Sơn Thượng, trị giá hàng trăm triệu đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất. Ngoài ra thầy Đinh Trí còn vận động 50 cán bộ, giáo viên của trường chuyển nhượng hàng chục hecta đất cho người nghèo đế sản xuất, cải thiện cuộc sống. Huyện uỷ Sơn Hà đã chọn gương điển hình của thầy giáo Đinh Trí để triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Hãy nêu nhận xét và cảm nghĩ của em về việc làm của thầy giáo Đinh Trí.
Bài tập 10: Trang 78 SBT GDCD lớp 9Bà Lý có cửa hàng bán xe máy ở một thành phố. Công việc làm ăn đang phát đạt thì không may bà bị bệnh phải lên TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Bà giao lại việc kinh doanh cửa hàng cho vợ chồng người con trai đầu. Anh ta đề nghị bà chuyển quyền sở hữu nhà, sang tên cửa hàng để tiện việc vay vốn ngân hàng. Nhưng khi vừa được sang tên, vợ chồng người con trai đã thế chấp nhà để lấy tiền tiêu xài. Anh ta còn nghe vợ xúi giục ngược đãi mẹ, thường xuyên chửi mắng, đánh đập bà, có lần anh ta đánh bà bị thương phải đi bệnh viện. Chính quyền địa phương đã nhiều lần can thiệp, giáo dục và xử phạt hành chính, nhưng anh ta không những không sửa đổi mà ngày càng ngược đãi mẹ hơn, rồi tuyên bố đuổi bà ra khỏi nhà với lí do bà không còn là chủ sở hữu ngôi nhà nữa.
1. Việc làm của người con trai có vi phạm đạo đức không ? Vì sao ?
2. Vỉệc làm đó có vi phạm pháp luật không ? Nếu có thì vi phạm pháp luật gì ?
3. Em có suy nghĩ gì qua trường hợp trên ?
Bài tập 11: Trang 79 SBT GDCD lớp 9Lâm là một học sinh lớp 9 lười học và vô kỉ luật. Ở lớp, Lâm hay nói chuyện riêng, làm mất trật tự trong giờ học. Khi thầy cô giáo nhắc nhở, Lâm hay cãi lại và có những lời lẽ, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo. Các bạn góp ý thì Lâm phản ứng lại và cho rằng các bạn thành kiến với mình. Lâm ngày càng xa rời tập thể lớp. Trong một lần trốn tiết đi chơi lang thang, Lâm gặp 3 người thanh niên, 3 người này làm quen với Lâm, rủ Lâm đi chơi xa với họ. Đang không muốn học, Lâm liền nhận lời đi theo họ. Thực chất 3 thanh niên này là một nhóm trộm cắp, họ rủ rê Lâm tham gia các “phi vụ” cùng họ. Thế là từ một học sinh, Lâm trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp.
1. Vì sao Lâm đang là một học sinh lại trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp ?
2. Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật trong trường hợp của Lâm thể hiện như thế nào ?
3,. Theo em, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo có phải là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật không ? Vì sao ?
Bài đọc truyện: Trang 80 SBT GDCD lớp 9
Theo em, bác sĩ Nguyễn Tri Thức là người như thế nào ?
Những việc làm của anh đã đem lại lợi ích gì cho mọi người ?
Soạn Vnen Gdcd 9 Bài 4: Sống Có Đạo Đức, Kỉ Luật Và Tuân Theo Pháp Luật
A. Hoạt động khởi động
2. Suy ngẫm
a. Ai trong câu chuyện trên là người sống không có đạo đức, không tuân thủ kỉ luật và pháp luật? Tại sao? Nếu em là lí trưởng, em sẽ giải quyết như thế nào?
b. Em có suy nghĩ gì về những câu danh ngôn sau: “Kỉ luật là tự do”, “Có hai sức mạnh mang đến sự yên ổn: pháp luật và đạo đức”.
a. Trong câu chuyện trên, ông lí trường, cải và ngô đều là người sống không có đạo đức, không tuân thủ kỉ luật và pháp luật. Vì Cải và Bắp sai nên đã lấy tiền mua chuộc lí trưởng để mình không chịu phạt. Còn lý trưởng là quan nhưng lại ăn hối của Cải, Ngô và do cả hai đều hối lộ nên quan đã xử phạt người có tiền hối lộ ít hơn.
b. Câu danh ngôn “kỉ luật là tự do”: Với nhiều người, kỷ luật là một từ không mấy hay ho và nó đồng nghĩa với việc thiếu tự do. Nhưng trên thực tế, điều ngược lại mới đúng. Stephen R. Covey từng nói: “Những người không có kỷ luật là nô lệ cho cảm xúc, dục vọng, và đam mê”. Và xét về lâu dài, những người không có kỷ luật sẽ không có được sự tự do đi kèm với một số kỹ năng và năng lực cụ thể – chẳng hạn như khả năng chơi một loại nhạc cụ hay sử dụng một ngoại ngữ.
Câu danh ngôn “Có hai sức mạnh mang đến sự yên ổn: pháp luật và đạo đức”: Câu này ý khá rõ, nếu bạn thực hiện đúng pháp luật thì sẽ chẳng ai có thể bắt bẻ và làm phiền đến bạn. Đạo đức cũng vậy, sẽ không ai nói bạn có đạo đức nếu bạn vi phạm pháp luật. Bạn có đạo đức bạn sẽ thực hiện tốt pháp luật, bạn sống đúng chuẩn mực trong cuộc sống. Điều đó sẽ giúp bạn được nhiều người yêu quý, kính trọng thay vì làm hại bạn.
c. Những điều em biết về đạo đức, kỉ luật, pháp luật:
Đạo đức là từ dùng để chỉ một thành tố trong tính cách và giá trị của một con người. Đạo là con đường, đức là tính tốt hoặc những công trạng tạo nên. Khi nói một người có đạo đức là ý nói người đó có sự rèn luyện thực hành các lời răn dạy về đạo đức, sống chuẩn mực và có nét đẹp trong đời sống và tâm hồn.
Kỉ luật là tuân theo quy định của cộng đồng. Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao.
Pháp luật là hệ thống những qui tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành hoặc thứa nhận và đảm bảo thực hiện, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị và là nhân tố điều chỉnh các quan hệ xã hội pháp triển phù hợp với lợi ích của giai cấp mình.
Cập nhật thông tin chi tiết về Giải Bài Tập Sgk Gdcd 10 Bài 10: Quan Niệm Về Đạo Đức trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!