Bạn đang xem bài viết Giải Bài Tập Trang 80 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Và Các Cơ Quan Tiêu Hóa Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp được cập nhật mới nhất trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Giải bài tập trang 80 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa Giải bài tập môn Sinh học lớp 8
Giải bài tập trang 80 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
Giải bài tập trang 80 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về hệ tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.
Giải bài tập trang 70 SGK Sinh lớp 8: Hoạt động hô hấp Giải bài tập trang 73 SGK Sinh lớp 8: Vệ sinh hô hấp
A. Tóm tắt lý thuyết:
Quá trình tiêu hóa được thực hiện nhờ hoạt động của các cơ quan trong ống tiêu hóa và các tuyến tiêu hóa. Quá trình tiêu hóa bao gồm các hoạt động: ăn và uống, vận chuyển thức ăn trong ống tiêu hóa, tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng, thải phân.
Hoạt động tiêu hóa thực chất là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được qua thành ruột và thải bỏ các chất thừa không thể hấp thụ được.
B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 80 Sinh Học lớp 8:
Bài 1: (trang 80 SGK Sinh 8)
Các chất trong thức ăn có thể được phân nhóm như thế nào? Nêu đặc điểm của mỗi nhóm.
Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:
Các chất trong thức ăn có thể được phân nhóm theo các đặc điểm sau:
Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo hóa học:
Các chất hữu cơ: gluxit, lipit, prôtêin, vitamin, axit nuclêic.
Các chất vô cơ: muối khoáng, nước.
Căn cứ vào đặc điểm biến đổi qua hoạt động tiêu hóa:
Các chất bị biến đổi qua hoạt động tiêu hóa: gluxit, lipit, prôtêin axit nuclêic.
Các chất không bị biến đổi qua hoạt động tiêu hóa: vitamin, muối khoáng, nước.
Bài 2: (trang 80 SGK Sinh 8)
Vai trò của tiêu hóa đối với cơ thể người là gì?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:
Vai trò của tiêu hóa là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể người và thải bỏ các chất bã trong thức ăn.
Bài 3: (trang 80 SGK Sinh 8)
Các chất cần cho cơ thể như nước, muối khoáng, các loại vitamin khi vào cơ thể theo đường tiêu hóa thì cần phải qua những hoạt động nào của hệ tiêu hóa? Cơ thể người có thể nhận các chất này theo con đường nào khác không?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:
Các chất cần cho cơ thể như nước, muối khoáng, các loại vitamin khi vào cơ thể theo đường tiêu hóa thì cần phải trải qua các hoạt động như: ăn, đẩy thức ăn trong ống tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.
Cơ thể người có thể nhận các chất này theo con đường khác là tiêm qua tĩnh mạch vào hệ tuần hoàn máu hoặc qua kẽ giữa các tế bào nước mô rồi lại vào hệ tuần hoàn máu.
Giải Bài Tập Trang 80 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Và Các Cơ Quan Tiêu Hóa
Giải bài tập trang 80 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
Giải bài tập môn Sinh học lớp 8
được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về hệ tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.
Giải bài tập trang 70 SGK Sinh lớp 8: Hoạt động hô hấpGiải bài tập trang 73 SGK Sinh lớp 8: Vệ sinh hô hấp
A. Tóm tắt lý thuyết:
Quá trình tiêu hóa được thực hiện nhờ hoạt động của các cơ quan trong ống tiêu hóa và các tuyến tiêu hóa. Quá trình tiêu hóa bao gồm các hoạt động: ăn và uống, vận chuyển thức ăn trong ống tiêu hóa, tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng, thải phân.
Hoạt động tiêu hóa thực chất là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được qua thành ruột và thải bỏ các chất thừa không thể hấp thụ được.
B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 80 Sinh Học lớp 8:
Bài 1: (trang 80 SGK Sinh 8)
Các chất trong thức ăn có thể được phân nhóm như thế nào? Nêu đặc điểm của mỗi nhóm.
Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:
Các chất trong thức ăn có thể được phân nhóm theo các đặc điểm sau:
Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo hóa học:
Các chất hữu cơ: gluxit, lipit, prôtêin, vitamin, axit nuclêic.
Các chất vô cơ: muối khoáng, nước.
Căn cứ vào đặc điểm biến đổi qua hoạt động tiêu hóa:
Các chất bị biến đổi qua hoạt động tiêu hóa: gluxit, lipit, prôtêin axit nuclêic.
Các chất không bị biến đổi qua hoạt động tiêu hóa: vitamin, muối khoáng, nước.
Bài 2: (trang 80 SGK Sinh 8)
Vai trò của tiêu hóa đối với cơ thể người là gì?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:
Vai trò của tiêu hóa là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể người và thải bỏ các chất bã trong thức ăn.
Bài 3: (trang 80 SGK Sinh 8)
Các chất cần cho cơ thể như nước, muối khoáng, các loại vitamin khi vào cơ thể theo đường tiêu hóa thì cần phải qua những hoạt động nào của hệ tiêu hóa? Cơ thể người có thể nhận các chất này theo con đường nào khác không?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:
Các chất cần cho cơ thể như nước, muối khoáng, các loại vitamin khi vào cơ thể theo đường tiêu hóa thì cần phải trải qua các hoạt động như: ăn, đẩy thức ăn trong ống tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.
Cơ thể người có thể nhận các chất này theo con đường khác là tiêm qua tĩnh mạch vào hệ tuần hoàn máu hoặc qua kẽ giữa các tế bào nước mô rồi lại vào hệ tuần hoàn máu.
Giải Bài Tập Trang 99 Sgk Sinh Lớp 8: Vệ Sinh Tiêu Hóa
Giải bài tập trang 99 SGK Sinh lớp 8: Vệ sinh tiêu hóa
Giải bài tập môn Sinh học lớp 8
được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về vệ sinh tiêu hóa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.
Giải bài tập trang 92 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở ruột nonGiải bài tập trang 96 SGK Sinh lớp 8: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
A. Tóm tắt lý thuyết: Vệ sinh tiêu hóa
Có nhiều tác nhân có thể gây hại cho hệ tiêu hóa như: các vi sinh vật gây bệnh, các chất độc hại trong thức ăn đồ uống, ăn không đúng cách. Cần hình thành các thói quen ăn uống hợp vệ sinh, ăn khẩu phần ăn hợp lí, ăn uống đúng cách và vệ sinh răng miệng sau khi ăn để bảo vệ hệ tiêu hóa tránh các tác nhân có hại và hoạt động tiêu hóa có hiệu quả.
B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 99 Sinh học lớp 8: Vệ sinh tiêu hóa
Bài 1: (trang 99 SGK Sinh 8)
Thử nhớ lại xem quá trình sống của em từ nhỏ đã bị ảnh hưởng bởi những tác nhân có hại nào và mức độ tác hại tới đâu đối với hệ tiêu hóa, rồi liệt kê vào bảng 30-2.
Bảng 30-2. Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa của bản thân em
Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:
Bài 2: (trang 99 SGK Sinh 8)
Trong các thói quen ăn uống khoa học, em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:
Trong các thói quen ăn uống khoa học, em đã có thói quen ăn chín uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Em chưa có thói quen ăn chậm nhai kĩ, vì ăn nhanh và sau khi ăn còn chạy nhảy..v..v
Bài 3: (trang 99 SGK Sinh 8)
Thử thiết lập kế hoạch để hình thành một thói quen ăn uống khoa học mà em chưa có?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:
Học sinh tự thiết lập cho mình.
Giải Bài Tập Trang 89 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Dạ Dày Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8
Giải bài tập trang 89 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở dạ dày Giải bài tập môn Sinh học lớp 8
Giải bài tập trang 89 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở dạ dày
Giải bài tập trang 80 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa Giải bài tập trang 83 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở khoang miệng
A. Tóm tắt lý thuyết:
Nhờ cấu tạo đặc biệt của dạ dày nên thức ăn xuống đây được làm nhuyễn và đảo trộn cho thấm đều dịch vị, loại thức ăn prôtêin được phân cắt một phần thành các chuỗi ngắn gồm 3 – 10 axit amin. Thức ăn được tiêu hóa ở đây từ 3 – 6 giờ rồi được đẩy dần từng đợt xuống ruột non.
B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 89 Sinh học lớp 8:
Bài 1: (trang 89 SGK Sinh 8)
Ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:
Ở dạ dày có diễn ra các hoạt động tiêu hóa sau:
Tiết dịch vị.
Biến đổi lí học của thức ăn.
Biến đổi hóa học của thức ăn.
Đẩy thức ăn từ dạ dày xuống ruột.
Bài 2: (trang 89 SGK Sinh 8)
Biến đổi lí học ở dạ dày diễn ra như thế nào?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:
Biến đổi lí học ở dạ dày diễn ra như sau:
Thức ăn chạm lưỡi và chạm dạ dày kích thích tiết dịch vị (sau 3 giờ có tới 1 lít dịch vị) giúp hòa loãng thức ăn.
Sự phối hợp cơ của các lớp cơ dạ dày giúp đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị.
Bài 3: (trang 89 SGK Sinh 8)
Biến đổi hóa học ở dạ dày diễn ra như thế nào?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:
Sự tiêu hóa hóa học ở dạ dày diễn ra như sau:
Một phần nhỏ tinh bột tiếp tục được phân giải nhờ enzim amilaza (đã được trộn đều từ khoang miệng) thành đường mantôzơ ở giai đoạn đầu khi thức ăn chưa được trộn đều với dịch vị.
Một phần prôtêin chuỗi dài được enzim pepsin trong dịch vị phân cắt thành các prôtêin chuỗi ngắn (gồm 3-10 axit amin).
Bài 4: (trang 89 SGK Sinh 8)
Với khẩu phần thức ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:
Với khẩu phần thức ăn đầy đủ nhất, sau khi tiêu hóa ở dạ dày vẫn còn những chất trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp ở ruột là: lipit, gluxit, prôtêin.
Giải Bài Tập Sgk Sinh Học 8 Bài 25: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng
Giải bài tập Sinh học rút gọn lớp 8 bài 25
Giải bài tập SGK Sinh học 8: Tiêu hóa ở khoang miệng
Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.
Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 25 trang 81:
– Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt là vì sao?
– Từ những thông tin nêu trên, hãy điền các cụm từ phù hợp theo cột và theo hàng trong bảng 25.
Bảng 25. Hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng Trả lời:
– Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt là vì hoạt động của enzim amilaza ở miệng đã làm biến đổi một phần tinh bột ở dạng chín trong thức ăn thành đường mantôzơ nên ta thấy có vịt ngọt của đường mantôzơ.
Biến đổi thức ăn ở khoang miệng
Các hoạt động tham gia
Các thành phần tham gia hoạt động
Tác dụng của hoạt động
Biến đổi lí học
– Các tuyến nước bọt– Răng, lưỡi, cơ má và môi.
– Làm ướt và mềm thức ăn– Làm nhuyễn thức ăn, thấm đều nước bọt– Tạo viên thức ăn
Biến đổi hóa học
Hoạt động của enzim amilaza tiêu hóa thức ăn.
Enzim amilaza
Enzim amilaza ở miệng đã làm biến đổi một phần tinh bột ở dạng chín trong thức ăn thành đường mantôzơ
Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 25 trang 82:
– Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan nào là chủ yếu và có tác dụng gì?
– Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra như thế nào?
– Thức ăn qua thực quản có được biến đổi gì về mặt lí học và hóa học không?
Trả lời:
– Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của lưỡi là chủ yếu và có tác dụng đẩy viên thức ăn từ khoang miệng xuống thực quản.
– Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra nhờ sư co bóp nhịp nhàng của cơ thực quản.
– Thức ăn qua thực quản rất nhanh (2-4 giây) nên coi như không có sự biến đổi về lí học và hóa học, và nó là cơ quản có vai trò đưa thức ăn tới dạ dày.
Câu 1 trang 83 Sinh học 8: Thực chất biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì?
Trả lời:
– Tiết nước bọt → Làm ướt và mềm thức ăn
– Nhai → Làm nhuyễn thức ăn, thấm đều nước bọt
– Tạo viên thức ăn đẩy xuống thực quản
Câu 2 trang 83 Sinh học 8: Hãy giải thích nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ “Nhai kĩ no lâu”.
Trả lời:
– Khi nhai kĩ, thức ăn sẽ được nghiễn nát thành các mảnh nhỏ giúp nhào trộn thức ăn với dịch tiêu hóa và tạo điều kiện cho các enzim tiêu hóa thức ăn tốt hơn, đồng thời tăng diện tích tiếp xúc của dịch tiêu hóa với thức ăn.
– Hoạt động nhai tại khoang miệng tạo điều kiện cho enzim amilaza tiêu hóa thức ăn: tinh bột → đường.
Câu 3 trang 83 Sinh học 8: Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?
Trả lời:
Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì những chất trong thức ăn vẫn cần được tiêu hóa tiếp là: gluxit, lipit, prôtêin, tinh bột.
Câu 3 trang 83 Sinh học 8: Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?
Trả lời:
Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì những chất trong thức ăn vẫn cần được tiêu hóa tiếp là: gluxit, lipit, prôtêin, tinh bột.
Câu 4 trang 83 Sinh học 8: Khi ta ăn cháo hay uống sữa, các loại thức ăn này có thể được biến đổi trong khoang miệng như thế nào?
Trả lời:
– Với cháo: thấm một ít nước bọt, một phần tinh bột trong cháo bị men amilaza phân giải thành đường mantôzơ.
– Với sữa: thấm một ít nước bọt, sự tiêu hóa hóa học không diễn ra ờ khoang miệng do thành phần hóa học của sữa là prôtêin và đường đôi hoặc đường đơn.
Cập nhật thông tin chi tiết về Giải Bài Tập Trang 80 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Và Các Cơ Quan Tiêu Hóa Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!