Xu Hướng 6/2023 # Mẹo Học Tốt Môn Toán Lớp 8 Hiệu Quả Nhất # Top 8 View | Ictu-hanoi.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Mẹo Học Tốt Môn Toán Lớp 8 Hiệu Quả Nhất # Top 8 View

Bạn đang xem bài viết Mẹo Học Tốt Môn Toán Lớp 8 Hiệu Quả Nhất được cập nhật mới nhất trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

 

Cách học giỏi toán 8 hk1

Cách học giỏi toán 8 hk1

 

Bước 1: Cần xác định rõ các kiến thức quan trọng 

 

Đối với toán học khối trung học cơ sở thì kể từ năm học lớp 6 đã phân chia ra làm hai phần học rõ rệt là phần Đại số và phần Hình học.

 

Phần số học(Đại số):

 

Trong năm học lớp 8 phần số học có các kiến thức trọng tâm cốt lõi nhất như: Các hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử theo các cách khác nhau, các bài toán về phương trình, bất phương trình 1 ẩn số. Đây là những kiến thức hết sức quan trọng, là kiến thức nền tảng để làm tiền đề cho các dạng bài tập áp dụng sau này kể cả sau khi lên năm học cấp 3.

 

Phần hình học:

 

Cũng như phần số học, phần hình học cũng có các kiến thức trọng tâm riêng như: Định lý Ta-lét, 3 trường hợp của tam giác dồng dạng, tính chất của các loại hình như hình chữ nhật, hình vuông, tâm giác, tứ giác, đa giác, hình lăng trụ đứn, đường trung bình,… Tất cacr những kiến thức này đều được vận dụng thường xuyên trong chương trình năm học lớp 9. 

 

Cách học giỏi toán 8 hk2

Cách học giỏi toán 8 hk2

 

Bước 2: Học toán là học cả phần lý thuyết và bài tập

 

Hiện nay rất nhiều bạn học sinh đang có một suy nghĩ llafkhi học toán phần lý thuyết không mấy là quan trọng nên khi học chỉ dành thời gian tập trung vào giải quyết các bài tập mà lướt qua những phần kiến thức nền tảng cơ bản nhất của lý thuyết mang lại. Do đó, khi các bạn không nắm vững các phần lý thuyết như: các định nghĩa, phần định lý hay tính chất thì các bạn chỉ có thể làm những phần bài tập ở mức độ đơn giản.

 

Với Đại số, việc học thuộc lòng các hằng đẳng thức đáng nhớ rất quan trọng và đây là yêu cầu tối thiểu bắt buộc phải biết bởi nó ảnh hưởng đến kiến thức khác như phân tích đa thức thành nhân tử. Khi không thuộc các hằng đẳng thức thì các bạn không thể áp dụng vào phần bài tập dạng này.

 

Với phần hình học thì yêu cầu các bạn phải nắm thật kĩ các kiến thức lý thuyết được đề cập trong mỗi bài. Tất cả các định lý, định nghĩa, tính chất, hệ quả đều có mối tương thông với nhau. Do đó khi không nắm được nội dụng của một phần kiến thức thì các nội dung sau các bạn rất khó có thể theo kịp. Đồng thời nếu không nắm vững được lý thuyết hình thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phần vẽ hình. Và nếu không có hình thì điều tất nhiên là các bạn không thể giải được bài tập hình học. Học là một chuyện, nếu không biết vận dụng, áp dụng kiến thức có được để làm bài thì phần kiến thức đó khó có thể nhớ được lâu. Vì vậy với phần hình học thì các bạn nên học và hành nên được thực hiện trau dồi thường xuyên.

 

Cách học giỏi toán hình 8 cho người mất gốc

Cách học giỏi toán hình 8 cho người mất gốc

 

Bước 3: Lắng nghe thầy cô giảng bài và nắm bắt các thông tin quan trọng để ghi chép 

 

Thông thường hiện nay một tiết học tại lớp kéo dài khoảng 45 phút, và trong khoảng thời gian này các  bạn chỉ nên ghi chép vào vỡ những gì được nêu trên bảng và những ý thầy cô lặp đi lặp lại. Một điều thực tế là có tới 80% lượng kiến thức các thầy cô yêu cầu các bạn ghi chép đều nằm trong sách giáo khoa. Tuy nhiên nếu có thầy cô giảng bài thì các bạn khó tiếp cận nhanh được kiến thức mới. Những gì thầy cô giảng trên lớp là để giúp các bạn hiểu bài nhanh hơn, giúp các bạn tư duy nhanh để tìm ra được cách giải phù hợp. Chính vì lẽ đó mà những giờ học trên lớp các bạn hãy chú tâm để ý những gì thầy cô giảng bài để rút ra kinh nghiệm làm bài cho bản thân.

 

Bước 4:  Hãy tập tóm tắt đề bài trước khi giải, học từ cái đơn giản nhất

 

Khi đọc đề xong các bạn hãy tập tóm tắt đề bài bởi khi làm như thế sẽ giúp các bạn dễ dàng nhận biết được dữ liệu đề cho là gì và cần phải làm những gì để giải nó, việc nữa là nó còn tiết kiệm được thời gian và tránh bỏ sót các dữ liệu cần thiết cho việc giải bài. Khi làm bài ngoài việc giải bài baifn theo yêu cầu thì việc trình bày cẩn thận, rõ ràng sẽ giúp các bạn có những điểm số trọn vẹn từ giám khảo chấm bài. Khi làm quen được với các dạng bài tập cơ bản sau đó các bạn tập tiếp cận những bài khó để thử sức bản thân và nâng cao khả năng làm bài của bạn. 

 

Làm cách nào để học giỏi toán hình lớp 8

Làm cách nào để học giỏi toán hình lớp 8

 

Bước 5: Thực hành liên tục 

 

Toán học là một môn học đặc thù bởi nếu muốn học toán tốt thì cần phải thường xuyên rèn luyện để rành rõi với các phương pháp giải riêng của mỗi bài. Khi tập làm nhiều lần thì các bạn sẽ tạo được cho bản thân một khả năng phản xạ, tích lũy được nhiều kinh nghiệm giải bài để có thể làm được các dạng bài toán khác nhau.

 

 

Bước 6: Lên kế hoạch học tập môn toán 8 ngay từ đầu.

 

Do thời gian học tại lớp ngắn và lượng kiến thức liên tục được cập nhật nếu các bạn không lên cho mình một kế hoạch ngay từ đầu thì chắc chắn rằng các bạn sẽ cảm thaays áp lực, lo lắng và sau đó là đạt được kết quả học tập không tốt. Vì vậy ngoài việc học ở trường các bạn cần đầu tư thời gian nhiều hơn để có thể học tại nhà. Điều này sẽ rất có lợi cho kết quả học tập của bạn sau này. 

 

 

Văn Thảnh

 

Mẹo học tốt môn Toán lớp 8 hiệu quả nhất

Mẹo Học Tốt Phần Tổ Hợp Xác Xuất

Tổ hợp xác suất được xem là một trong những phần “khó nuốt” của môn Toán đại số nếu như các bạn học sinh bị mất căn bản hay đánh mất những kiến thức quan trọng trong những phần đầu của nội dung này. Số học sinh học tốt chuyên đề tổ hớp xác suất là khá nhiều, nhưng trong số đó cũng có khá nhiều bạn đang gặp vấn đề với phần này. Với bất kỳ môn học hay lĩnh vực nào, để học tốt hay làm tốt môn học hay lĩnh vực nào đó mọi người đều sẽ có cho mình những phương pháp phù hợp dành riêng cho bản thân. Chuyên đề tổ hợp xác suất cũng vậy, nếu đang gặp khó khăn với phần này, chắc bởi vì các bạn vẫn chưa có cho mình những phương pháp học tập đúng đắn và phù hợp. Vậy nên, bài viết này chúng tôi mang đến cho các bạn học sinh đang gặp vấn đề với phần tổ hợp, xác suất đó chính là những phương pháp học tốt phần tổ hợp xác suất mà chúng tôi đã tiềm hiểu và đúc kết được.

 

Phương pháp giải toán chuyên đề – tổ hợp xác suất

Phương pháp giải toán chuyên đề – tổ hợp xác suất

 

Học tốt các khái niệm

 

Môn học nào cũng vậy, bắt đầu cho những bài đầu luôn luôn là các khái niệm, nếu chỉ học 1 hoặc 2 khái niệm đầu tiên thì có thể nó chưa là vấn đề đối với các bạn, nhưng để nhớ một lúc nhiều các khái niệm gần giống nhau và phân biệt chúng là điều khá là khó khăn. 

 

 

Một số các khái niệm mà các bạn học sinh cần nắm có trong phần tổ hợp xác suất có thể kể đến như: tổ hợp, chỉnh hợp, xác suất, hoán vị, nhị thức Newton, biến cố,… Khi học các khái niệm này, các bạn học sinh cần cố gắng nắm rõ bản chất của chúng, vì nếu chỉ đơn thuần mà nhớ khái niệm không thì chắc chắn không phải là vấn đề và sẽ trở nên rất dễ dàng đối với chúng ta. Nhưng khái niệm thì không dừng ở đó, bởi vì khi ráp vào một bài toán cụ thể nào đó thì các khái niệm tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lúc này lại trở nên rất rối ren và khó phân biệt. Nên nếu các bạn chỉ đơn giản là học thuộc lòng mà không nắm rõ bản chất của chúng thì rất khó để áp dụng khi giải một bài toán.

 

Cách làm bài tập tổ hợp xác suất

Cách làm bài tập tổ hợp xác suất

 

Luyện tập giải bài

 

Một trong những cách tối ưu và thiết thực nhất giúp các bạn rèn luyện được kỹ năng giải toán nhanh cũng như học tốt phần tổ hợp, xác suất đó chính là luyện giải thật nhiều các bài tập. Bởi vì khi bắt đầu giải nhiều các bài tập khác nhau, các bạn sẽ nhận ra toán phần tổ hợp xác suất không hề dễ dàng như bạn nghĩ.

 

Chúng tôi cho rằng để học tốt phần tổ hợp xác suất đó chính là giải thật nhiều bài tập nhưng chưa đủ, trước khi bắt đầu giải bài, các bạn cần đoc kỹ đề, xác định yêu cầu đề bài sau đó chọn ra những công thức hợp lý để áp dụng để giải bài toán đó. Sau mỗi bài toán các bạn cần để ý xem dấu hiệu nào để mình biết là mình sử dụng công thức đó hay phương pháp đó để giải bài toán đó, sau này khi gặp lại dạng như thế các bạn sẽ dễ dàng tìm ra lời giải cho bài toán và có một lời giải và đáp án chính xác nhất.

 

Mẹo làm toán tổ hợp xác suất

Mẹo làm toán tổ hợp xác suất

 

Đọc thật nhiều sách tham khảo

 

 

Ngoài ra, những cuốn sách nâng cao phần tổ hợp xác suất còn là nơi đúc kết những kinh nghiệm thực tế của những người đi trước. Người ta đã giải và tìm ra những hướng giải tốt nhất, ngắn nhất và đưa ra câu trả lời tốt nhất cho các bạn, vì thế khi đọc nhiều sách tham khảo, trình độ của các bạn sẽ được cải thiện khá nhiều.

 

Tổ hợp xác suất nâng cao

Tổ hợp xác suất nâng cao

 

Áp dụng vào thực tế

 

 

 

Bên cạnh đó, việc áp dụng toán tổ hợp xác suất vào thực tế sẽ nâng cao được hiệu quả công việc của các bạn, hơn nữa các bạn có thể sẽ cảm thấy thích thú và yêu quý hơn với phần học này.

 

 

Võ Thị Ngọc Linh

 

Mẹo học tốt phần tổ hợp xác xuất

Nâng Cao Hiệu Quả Giúp Học Sinh Lớp 1 “Giải Toán Có Lời Văn” Đạt Hiệu Quả Cao

Tác giả Nguyễn Thị Nhàn GV trường TH Sơn Mai I.ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. Trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước giáo dục luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm " Giáo dục là quốc sách hàng đầu" đây là động lực thúc đẩy góp phần làm cho nền kinh tế đất nước phát triển không ngừng về mọi mặt. Chính vì lẽ đó, ngành giáo dục luôn được đổi mới môn Toán ở tiểu học nói chung và môn Toán lớp 1 nói riêng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vì học sinh lớp Một ở lứa tuổi còn non nớt, khả năng chú ý có chủ định còn yếu, khả năng kiểm soát điều khiển chú ý còn hạn chế. Ở giai đoạn này tính chú ý không chủ định chiếm ưu thế hơn chú ý có chủ định, sự tập trung chú ý của trẻ còn non và thiếu bền vững, dễ bị phân tán bởi những âm thanh, sự kiện khác ngoài nội dung học tập. Một mặt tri giác của trẻ còn mang tính đại thể, không ổn định ít đi vào chi tiết, tri giác thường gắn với hình ảnh trực quan nhưng trí tưởng tượng của các em vẫn còn đơn giản, dễ thay đổi. Đặc biệt ở lứa tuổi này tư duy của trẻ phát triển từ trực quan cụ thể đến tư duy trừu tượng hoá nên các em thường quan tâm chú ý đến các môn học, giờ học có đồ dùng trực quan sinh động, nhiều tranh ảnh với nhiều màu sắc hấp dẫn. Các em rất ham chơi, thích làm việc theo ý mình, nhưng thích bắt chước người khác đặc biệt là giáo viên, trẻ coi thầy giáo cô giáo là thần tượng thích làm theo thầy cô giáo. Như vậy trong quá trình giảng dạy chúng ta cần giúp học sinh phát triển tư duy và trí tưởng tượng bằng cách biến các kiến thức khô khan thành những hình ảnh có cảm xúc, bằng những câu hỏi mang tính gợi mở gần gũi với các em, thu hút các em tích cực hoạt động trong giờ học tiếp thu bài tốt giúp các em phát triển toàn diện. Đây cũng là điều tôi luôn băn khoăn suy nghĩ, tìm tòi, trau dồi học hỏi và sàng lọc lựa chọn những phương pháp, những hình thức dạy học phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. 2.Cơ sở thực tiễn: Ở bậc Tiểu học lớp Một là lớp hết sức quan trọng. Nó là nền tảng vững chắc trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp các em tiếp tục học các lớp kế tiếp và là cầu nối tiếp tục học bậc trung học cơ sở. Bước đầu hình thành cho các em kĩ năng tự phục vụ mọi họat động trong cuộc sống hàng ngày. Trong các môn học ở tiểu học, môn Toán đóng vai trò quan trọng nó cung cấp những kiến thức cơ bản về số, những phép tính đại lượng và khái niệm cơ bản về hình học, bên cạnh đó môn Toán còn góp phần vào phát triển tư duy, khả năng suy luận, phát triển ngôn ngữ, trau dồi trí nhớ, kích thích cho các em óc tò mò ham tìm hiểu khám phá và hình thành nhân cách cho các em giúp các em phát triển toàn diện. Thực tế giảng dạy nhiều năm ở tiểu học tôi thấy kỹ năng tính nhẩm, làm các phép tính với số tự nhiên như làm tính cộng, trừ số có nhiều chữ số và phép chia đối với số có 2 hoăc 3 chữ số tốt... Nhưng dạng toán giải bài toán có lời văn các em ngại làm, làm rất chậm, làm đại cho xong, đặt lời giải sai, viết phép tính sáo trộn, viết đơn vị đi kèm sai, nhầm lẫn từ dạng này sang dạng kia. Trình bày bài làm chưa khoa học, lo gíc theo trình tự dẫn đến kết quả học tập chưa cao. Như vậy làm thế nào để giúp các em tiếp thu bài tại lớp, nắm kiến thức môn Toán một cách vững chắc, có hệ thống, có kỹ năng tính toán và giải toán có lời văn nhanh và chính xác đạt hiệu quả cao, để áp dụng vào thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với thời kì phát triển của đất nước. Chính vì những lí do trên tôi chọn sáng kiến này để góp một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 giải toán ngày càng tốt hơn. 3. Mục đích nghiên cứu của SKKN: Đề ra một số biện pháp áp dụng vào giảng dạy giải bài toán có lời văn lớp Một, tạo hứng thú trong giờ học toán, nâng cao chất lượng giảng dạy. 4. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các phương pháp trong giảng dạy giúp học sinh lớp Một giải tốt bài toán có lời văn. 5. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn giảng dạy môn toán lớp Một thông qua việc học sinh giải bài toán có lời văn trong năm học 2014 - 2015 tại đơn vị tôi công tác. 6. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp điều tra. - Phương pháp trắc nghiệm. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp luyện tập. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Thực trạng Trong năm học 2014 - 2015 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1A, gồm 17 em (1em khuyết tật). Trong có 10 em nam và 7 em nữ. Bản thân tôi rất lo lắng vì một số em nhút nhát, đọc bài ngọng, tiếp thu bài chậm mau quên do đó chưa nhận biết được các chữ cái nên sợ đi học mấy tuần đầu đến trường còn khóc. Đa số các em rất hồn nhiên, ham chơi chưa có nề nếp và tinh thần trách nhiệm trong học tập, hay nói chuyện, thích làm việc riêng trong giờ học, thường xuyên xin ra ngoài, hay quên sách, vở, đồ dùng học tập và rất lười học bài ở nhà. Phần nhiều cha mẹ các em làm nông, làm vườn, làm trang trại, kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Nên phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của các em. Ngoài ra khi giải toán HS rÊt lóng tóng khi nªu c©u lêi gi¶i, thËm chÝ nªu sai c©u lêi gi¶i, viÕt sai phÐp tÝnh, viÕt sai ®¸p sè. Nh÷ng tiÕt ®Çu tiªn cña gi¶i to¸n cã lêi v¨n trong líp chØ cã kho¶ng 15% sè HS biÕt nªu lêi gi¶i, viÕt ®óng phép tÝnh vµ ®¸p sè. Sè cßn l¹i lµ rÊt m¬ hå, c¸c em chØ nªu theo qu¸n tÝnh hoÆc nªu miÖng th× ®­îc nh­ng khi viÕt c¸c em l¹i lµm sai, mét sè em lµm ®óng nh­ng khi c" hái kh"ng biÕt ®Ó tr¶ lêi. Do đó khi truyền thụ kiến thức cho các em giáo viên gặp rất nhiều khó khăn. Tôi đã tiến hành khảo sát để đề ra một số biện pháp rèn kĩ năng giải toán cho các em. Học sinh giải bài toán sau: Lúc đầu tổ em có 5 bạn, sau đó có thêm 3 bạn nữa.Hỏi tổ em có tất cả mấy bạn? Sau khi tiến hành kiểm tra trước thực nghiệm, tôi thu được kết quả sau: TS Lớp HỌC SINH Viết đúng câu lời giải Viết đúng phép tính Viết đúng đáp số Giải đúng cả 3 bước 17 1A 1= 5,88% 9 = 52,94% 4 = 23,52% 3= 17,64% 2. Các biện pháp rèn kĩ năng "Giải toán có lời văn" a) Biện pháp thứ nhất: Đọc và tìm hiểu đề toán Muốn học sinh hiểu và có thể giải được bài toán thì điều quan trọng đầu tiên là phải giúp các em đọc và hiểu được nội dung bài toán. Giáo viên cần tổ chức cho các em đọc kỹ đề toán, hiểu rõ một số từ khoá quan trọng như " thêm, và , tất cả, ... " hoặc "bớt, bay đi, ăn mất, còn lại , ..." (có thể kết hợp quan sát tranh vẽ để hỗ trợ). Để học sinh dễ hiểu đề bài, giáo viên cần gạch chân các từ ngữ chính trong đề bài. Một số giáo viên còn gạch chân quá nhiều các từ ngữ, hoặc gạch chân các từ chưa sát với nội dung cần tóm tắt. Khi gạch chân nên dùng phấn màu khác cho dễ nhìn. Trong giai đoạn đầu, giáo viên nên giúp học sinh tóm tắt đề toán bằng cách đàm thoại " Bài toán cho gì? Hỏi gì?" và dựa vào câu trả lời của học sinh để viết tóm tắt, sau đó cho học sinh dựa vào tóm tắt để nêu lại đề toán. Đây là cách tốt nhất để giúp học sinh ngầm phân tích đề toán. Nếu học sinh gặp khó khăn trong khi đọc đề toán thì giáo viên nên cho các em nhìn tranh và trả lời câu hỏi. Ví dụ : Bài 3 trang 118, giáo viên có thể hỏi: - Em thấy dưới ao có mấy con vịt? (Dưới ao có 5 con vịt) - Trên bờ có mấy con vịt? ( Trên bờ có 4 con vịt) - Đàn vịt có tất cả mấy con? (Có tất cả 9 con) Trong trường hợp không có tranh ở sách giáo khoa thì giáo viên có thể gắn mẫu vật (gà, vịt, ...) lên bảng từ để thay cho tranh; hoặc dùng tóm tắt bằng lời hoặc sơ đồ đoạn thẳng để hỗ trợ học sinh đọc đề toán. Cần lưu ý dạy giải toán là một quá trình không nên vội vàng yêu cầu các em phải đọc thông thạo đề toán, viết được các câu lời giải, phép tính và đáp số để có một bài chuẩn mực ngay từ tuần 23, 24. Chúng ta cần bình tĩnh rèn cho học sinh từng bước, miễn sao đến cuối năm (tuần 33, 34, 35) trẻ đọc và giải được bài toán là đạt yêu cầu. b) Biện pháp thứ 2: Tìm đường lối giải bài toán. Sau khi giúp học sinh tìm hiểu đề toán để xác định rõ cái đã cho và cái phải tìm. Chẳng hạn:Nhà An có 5 con gà,mẹ mua thêm 4 con gà.Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà? - Bài toán cho gì? (Nhà An có 5 con gà) - Còn cho gì nữa? (Mẹ mua thêm 4 con gà) - Bài toán hỏi gì? (Nhà An có tất cả mấy con gà?) Giáo viên nêu tiếp: "Muốn biết nhà An có tất cả mấy con gà em làm tính gì? (tính cộng) Mấy cộng mấy? (5 + 4) ; 5 + 4 bằng mấy? (5 + 4 = 9); hoặc: "Muốn biết nhà An có tất cả mấy con gà em tính thế nào? (5 + 4 = 9); hoặc: "Nhà An có tất cả mấy con gà ?" (9) Em tính thế nào để được 9 ? (5 + 4 = 9). Tới đây giáo viên gợi ý để học sinh nêu tiếp "9 này là 9 con gà", nên ta viết "con gà" vào trong dấu ngoặc đơn: 5 + 4 = 9 (con gà). Sau khi học sinh đã xác định được phép tính, nhiều khi việc hướng dẫn học sinh đặt câu lời giải còn khó hơn việc chọn phép tính và tính ra đáp số. Với học sinh lớp 1, lần đầu tiên được làm quen với cách giải loại toán này nên các em rất lúng túng.Có thể dùng một trong các cách sau: Cách 1:Dựa vào câu hỏi của bài toán rồi bỏ bớt từ đầu (Hỏi) và cuối (mấy con gà ?)để có câu lời giải:"Nhà An có tất cả:" hoặc thêm từ "là" để có câu lời giải:Nhà An có tất cả là: Cách 2: Đưa từ "con gà" ở cuối câu hỏi lên đầu thay thế cho từ "Hỏi" và thêm từ Số (ở đầu câu), là ở cuối câu để có: "Số con gà nhà An có tất cả là:" Cách 3: Dựa vào dòng cuối cùng của tóm tắt, coi đó là "từ khoá" của câu lời giải rồi thêm thắt chút ít. Ví dụ: Từ dòng cuối của tóm tắt: "Có tất cả: ... con gà ?". Học sinh viết câu lời giải: "Nhà An có tất cả:" Cách 4: Giáo viên nêu miệng câu hỏi: "Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà?" để học sinh trả lời miệng: "Nhà An có tất cả 9 con gà" rồi chèn phép tính vào để có cả bước giải (gồm câu lời giải và phép tính): Nhà An có tất cả: 5 + 4 = 9 (con gà) Cách 5: Sau khi học sinh tính xong: 5 + 4 = 9 (con gà), giáo viên chỉ vào 9 và hỏi: "9 con gà ở đây là số gà của nhà ai?" (là số gà nhà An có tất cả). Từ câu trả lời của học sinh ta giúp các em chỉnh sửa thành câu lời giải: "Số gà nhà An có tất cả là" v.v... Ở đây giáo viên cần tạo điều kiện cho các em tự nêu nhiều câu lời giải khác nhau, sau đó bàn bạc để chọn câu thích hợp nhất. Không nên bắt buộc học sinh nhất nhất phải viết theo một kiểu. c)Biện pháp thứ 3: Trình bày bài giải Có thể coi việc trình bày bài giải là trình bày một sản phẩm của tư duy. Thực tế hiện nay các em học sinh lớp 1 trình bày bài giải còn rất hạn chế, kể cả học sinh khá giỏi. Cần rèn cho học sinh nề nếp và thói quen trình bày bài giải một cách chính xác, khoa học, sạch đẹp dù trong giấy nháp, bảng lớp, bảng con hay vở, giấy kiểm tra.Trước khi trình bày bài giải giáo viên cho học sinh nhắc lại bằng câu hỏi: Muốn trình bày bài giải qua mấy bước?( Qua 3 bước) Đó là những bước nào? + Bước 1: Viết lời giải. + Bước 2: Viết phép tính. + Bước 3: Viết đáp số. Từ đó học sinh trình bày bài giải một bài toán có lời văn như sau: Bài giải Nhà An có tất cả là: 5 + 4 = 9 ( con gà ) Đáp số : 9 con gà Nếu lời giải ghi: "Số gà nhà An là:" thì phép tính có thể ghi: "5 + 4 = 9 (con)". (Lời giải đã có sẵn danh từ "gà"). Giáo viên cần hiểu rõ lý do tại sao từ "con gà" lại được đặt trong dấu ngoặc đơn?Đúng ra thì 5 + 4 chỉ bằng 9 thôi (5 + 4 = 9) chứ 5 + 4 không thể bằng 9 con gà được. Do đó, nếu viết:"5 + 4 = 9 con gà"là sai. Nói cách khác, nếu vẫn muốn được kết quả là 9 con gà thì ta phải viết như sau mới đúng: "5 con gà + 4 con gà = 9 con gà". Song cách viết phép tính với các đơn vị đầy đủ như vậy khá phiền phức và dài dòng, gây khó khăn và tốn nhiều thời gian đối với học sinh lớp 1.Ngoài ra học sinh cũng hay viết thiếu và sai như sau: 5 con gà + 4 = 9 con gà 5 + 4 con gà = 9 con gà 5 con gà + 4 con gà = 9 con gà Về mặt toán học thì ta phải dừng lại ở 9, nghĩa là chỉ được viết 5 + 4 = 9 thôi.Song vì các đơn vị cũng đóng vai trò rất quan trọng trong các phép tính giải nên vẫn phải tìm cách để đưa chúng vào phép tính. Do đó, ta mới ghi thêm đơn vị "con gà" ở trong dấu ngoặc đơn để chú thích cho số 9 đó. Có thể hiểu rằng chữ "con gà" viết trong dấu ngoặc đơn ở đây chỉ có một sự ràng buộc về mặt ngữ nghĩa với số 9, chứ không có sự ràng buộc chặt chẽ về toán học với số 9. Như vậy cách viết 5 + 4 = 9 (con gà) là một cách viết phù hợp. d) Biện pháp thứ 4: Kiểm tra lại bài giải Học sinh Tiểu học đặc biệt là học sinh lớp Một thường có thói quen khi làm bài xong không hay xem, kiểm tra lại bài đã làm. Giáo viên cần giúp học sinh xây dựng thói quen học tập này.Cần kiểm tra về lời giải, về phép tính, về đáp số hoặc tìm cách giải hoặc câu trả lời khác. đ.Biện pháp thứ 5: Khắc sâu loại "Bài toán có lời văn" Ngoài việc dạy cho học sinh hiểu và giải tốt "Bài toán có lời văn" giáo viên cần giúp các em hiểu chắc, hiểu sâu loại toán này. Ở mỗi bài, mỗi tiết về "Giải toán có lời văn" giáo viên cần phát huy tư duy, trí tuệ, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh bằng việc hướng cho học sinh tự tóm tắt đề toán, tự đặt đề toán theo dữ kiện đã cho, tự đặt đề toán theo tóm tắt cho trước, giải toán từ tóm tắt, nhìn tranh vẽ, sơ đồ viết tiếp nội dung đề toán vào chỗ chấm (...), đặt câu hỏi cho bài toán. Ví dụ 1: Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán, rồi giải bài toán đó: Bài toán: Dưới ao có ... con vịt, có thêm ... con vịt nữa chạy xuống. Hỏi ..........................................................................? Ví dụ 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Có : 7 hình tròn Tô màu : 3 hình tròn Không tô màu : .......... hình tròn? Qua cách gợi ý các em biết đặt lời giải và giải bài toán như trên là giáo viên đã thành công vì đây là học sinh lớp Một nên GV không nên yêu cầu các em đặt lời giải một cách máy móc rập khuôn và đầy đủ như các lớp trên. Vì đây là bước đầu giúp các em hình thành kỹ năng giải toán có lời văn, các em đã hiểu được lời giải của bài toán phải phụ thuộc vào cái cần tìm. Mỗi bài toán có nhiều cách đặt lời giải khác nhau. Tóm lại: Tuỳ từng dạng bài mà giáo viên nghiên cứu để lựa chọn cách thiết kế bài giảng sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình để giúp các em hiểu được đề bài toán và biết cách giải bài toán dẫn đến kết quả chính xác. Tùy theo từng loại bài mà giáo viên sẽ củng cố cho các em những kiến thức đã học một cách có hệ thống khoa học và lo gic. Từ đó các em sẽ nắm vững các kiến thức hơn và biết áp dụng làm các bài tập thực hành một cách thành thạo kết quả chính xác góp phần nâng cao hiệu quả tiết dạy. Trªn ®©y lµ một số biện pháp rèn kĩ năng gi¶i to¸n cã lêi v¨n ë líp 1.T"i ®· ®­a ra ph­¬ng ph¸p d¹y tõ dÔ ®Õn khã ®Ó HS cã thÓ gi¶i to¸n mµ kh"ng gÆp khã kh¨n ë b­íc viÕt c©u lêi gi¶i và trình bày bài giải dễ dàng. Tôi đã tiến hành khảo sát kết quả thu được hết sức khả quan: TS Lớp HỌC SINH Viết đúng câu lời giải Viết đúng phép tính Viết đúng đáp số Giải đúng cả 3 bước 17 1A 16 = 94,11% 17 = 100 % 17 = 100 % 16= 94,11% III. KẾT LUẬN Trong thực tế quá trình giảng dạy môn Toán 1 nhiều năm qua bản thân tôi đã tích lũy được một vài kinh nghiệm sau: - Giáo viên phải gương mẫu, nhiệt tình công bằng trong giảng dạy, có tâm huyết với nghề thương yêu học sinh phải thể hiện được 3 vai trò thân thiện đối với các em " Vừa là cô giáo, vừa là người mẹ hiền, vừa là người bạn thân của các em, luôn gần gũi trò chuyện tâm sự với các em, thường xuyên liên hệ với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân hoàn cảnh của từng em để có biện pháp giúp đỡ từng em kịp thời trong học tập. - Khi thiết kế bài giảng nắm chắc các yêu cầu trọng tâm của từng tiết dạy để lựa chọn các phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học đa dạng phong phú phù hợp kết hợp được 3 loại đối tượng học sinh. Tạo không khí lớp học sôi nổi gây hứng thú học tập cho các em giúp các em tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng không nhàm chán để tiết dạy đạt hiệu quả cao. - Chuẩn bị các đồ dùng dạy học trong tiết phải mang tính khoa học, phong phú, đa dạng phù hợp với mục đích yêu cầu của bài, kích thích tư duy, óc sáng tạo giúp các em học tập các em đạt hiệu quả cao. - Khi sử dụng tranh, ảnh và các đồ dùng dạy học cần nghiên cứu hiểu ý đồ của tranh ảnh vả đồ dùng khai mà thác triệt để tác dụng của đồ dùng, giúp tiết dạy sinh động mang lại hiệu quả cao. - Phải tự rèn luyện kỹ năng, nghệ thuật sư phạm khéo léo, tác phong lên lớp chững chạc. Biết sử dụng kết hợp nhiều phương pháp dạy học, luôn coi trọng phương pháp tích cực, để phát huy trí thông minh, óc sáng tạo, tính linh hoạt, nhanh nhẹn trong quá trình tham gia các hoạt động học tập của các em. - Luôn thao giảng dự giờ đồng nghiệp thường xuyên để trau dồi học hỏi kinh nghiệm của bạn bè đồng nghiệp góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. - Thường xuyên kiểm tra bài cũ và sau tiết dạy để kiểm tra việc tiếp thu bài của các em đồng thời phát hiện kịp thời những em học yếu, tiếp thu bài chậm, lười học bài ở nhà, kết hợp động viên nhắc nhở kịp thời giúp các em có tiến bộ trong học tập. IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT. Xin trân trọng cảm ơn! Hương Sơn , ngày 9 tháng 3 năm 2015 Tác giả Nguyễn Thị Nhàn GV trường TH Sơn Mai

4 Bước Giải Toán Lớp 4 Đơn Giản, Hiệu Quả.

Môn toán ở tiểu học là môn học rất quan trọng với các em học sinh. Bởi các con không chỉ biết cách tự học mà còn giúp phát triển ngôn ngữ (nói và viết) để diễn đạt chính xác, ngắn gọn, xúc tích và đầy đủ các thông tin để giao tiếp khi cần thiết, không chỉ vậy môn toán còn giúp các con suy nghĩ logic và biết cách giải quyết vấn đề khoa học, hợp lý hơn.

Môn toán lại là môn không hề dễ trong suy nghĩ của đa phần các học sinh, và trong chương trình học tiểu học thì toán lớp 4 nắm giữ nhiều nội dung quan trọng, xuyên suốt trong cả quá trình học toán. Vậy, áp dụng phương pháp nào để việc học toán lớp 4 đơn giản và hiệu quả nhất?

Phương pháp hay giải toán lớp 4 đơn giản, hiệu quả.

1.Ghi nhớ kiến thức toán học

Việc các con hiểu kiến thức và nắm bắt được nội dung kiến thức của môn toán là rất quan trọng, bởi nếu các con không hiểu các ký hiệu toán học (đơn giản như: cộng, trừ, nhân, chia, phân số…) thì rất khó để các con ghi nhớ được kiến thức.

Không chỉ vậy, việc học toán còn cần phải ghi nhớ các qui luật, các công thức chung như: bảng cửu chương, nhân, chia các số với 0, 1… nếu không ghi nhớ những kiến thức ” gốc” như vậy sẽ rất khó để các con học lên lớp cao hơn, bởi mỗi lớp lượng kiến thức lại tăng lên, nếu mất gốc thì sẽ không thể làm toán được, và việc học sẽ bị gián đoạn thậm chí là quá khó khăn nếu cứ đi tìm lại, học lại các kiến thức cơ bản.

2. Cách viết số, chữ trong giải toán

3. Các bước giải toán

Trước khi giải 1 bài toán việc đầu tiên là cần phải đọc kỹ đề bài toán, phân tích các số, các dữ liệu đầu bài đưa ra, yêu cầu cần giải quyết là gì, cần lời giải cho những nội dung gì? Đối với bài này cần sử dụng kiến thức gì? Công thức nào để giải bài toán…

Sau khi giải đáp hết các câu hỏi đó chúng ta sẽ lần lượt giải từng yêu cầu của bài toán bằng các cách giải khác nhau.

Sau khi đưa ra được cách giải nhanh nhất, đáp án đúng nhất chúng ta sẽ kiểm tra lại kỹ từ lời giải, phép toán, đáp án…1 cách cẩn thận nhận để đảm bảo không có sơ xuất nào.

Quy bài tập đó về các dạng toán khác nhau để chúng ta có thể nắm bắt được và có thể ứng dụng với các đề toán khác cùng dạng (cùng loại)

Đối với toán lớp 4 sử dụng kiến thức cộng, trừ, nhân, chia các chữ số rất nhiều nên việc thành thạo bảng cửu chương, các trường hợp đặc biệt cũng như viết các chữ số, lời giải rõ ràng sẽ là 1 lợi thế trong việc giải quyết các bài toán khác nhau.

Cách hiệu quả nhất để học giỏi toán đó là luyện tập, là giải các dạng bài toán khác nhau. Làm bài tập về nhà là việc cần thiết để trau dồi kỹ năng về toán. Nếu các con dành nhiều thời gian cho việc làm bài tập, thực hành luyện các dạng bài toán sẽ giúp trẻ càng rèn luyện kỹ năng, các con sẽ thành thao hơn, tự tin hơn trước các dạng toán khác nhau.

Các con nên thực hành từ các dạng bài toán cơ bản, bài tập trong sách giáo chúng tôi khi đã thành thạo với các dạng toán đó các con hãy luyện các dạng đề trong sách tham khảo hoặc các đề thi, sách nâng cao để tiếp cận với nhiều dạng đề khác nhau và đưa ra các cách giải hợp lý nhất.

Các phụ huynh và con nên rèn luyện thói quen tính nhẩm trong giải toán và kiểm tra lại sau khi đã giải và đưa ra được đáp án của bài toán

Cập nhật thông tin chi tiết về Mẹo Học Tốt Môn Toán Lớp 8 Hiệu Quả Nhất trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!