Xu Hướng 11/2023 # Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm (Trích) # Top 12 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm (Trích) được cập nhật mới nhất tháng 11 năm 2023 trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1. a) Thống kê số lần em bé quẹt diêm (mỗi lần một que diêm, lần cuối cùng cả số diêm còn lại trong bao).

b) Mộng tưởng hiện ra trước mắt em khi nào (diêm sáng, diêm tắt) ? Em bé trở về với hiện thực khi nào (diêm sáng, diêm tắt) ?

c) Xem xét độ dài văn bản (đo bằng số dòng) nhà văn phân bổ cho các lần quẹt diêm ây có tương đối hợp lí không ? Vì sao ?

d) Nêu khái quát sự tương phản giữa thế giới mộng tưởng và thế giới hiện thực ấy.

Trả lời:

Để trả lời các ý (a) và (b), học sinh phải đọc kĩ văn bản để nắm chắc cô bé bán diêm bắt đầu quẹt diêm từ đâu, kết thúc lần quẹt diêm cuối cùng chỗ nào, quẹt diêm tất cả mây lần, lúc nào mộng tưởng hiện ra, lúc nào cô bẻ trở về với hiện thực. Học sinh cần đầu tư trí tuệ nhiều hơn mới giải thích được là nhà văn phân bổ tương đối hợp lí độ dài văn bản của các lần quẹt diêm (c) và nêu lên được sự tương phản giữa thế giới mộng tưởng và thế giới hiện thực. Có thể trình bày ngắn gọn mỗi ý (c) và (d) khoảng 4 – 5 dòng. Các ý khác có thể trả lời miệng hoặc ghi vắn tắt vào vở bài tập.

2. a) Liệt kê vắn tắt (khoảng 5 – 7 từ) lần lượt từng mộng tưởng của em bé sau mỗi lần quẹt diêm.

b) Tự đặt mình vào hoàn cảnh của em bé bán diêm lúc bấy giờ (cha mẹ, bà, cái đói, cái rét, đêm giao thừa,…) để tìm hiểu xem nhà văn sắp xếp thứ tự các mộng tưởng như thế có phù hợp với tâm trạng của em không. Thử đảo trật tự các mộng tưởng rồi lập luận xem sao.

c) Trong số các mộng tưởng của em bé bán diêm, điều nào gắn với thực tế, hiểu theo nghĩa có cơ sở trong thực tế cuộc sống ? Cơ sở thực tế ấy là gì ?

d) Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng ? Tại sao có thể nói điều đó thuần tuý chỉ là mộng tưởng mà thôi ?

Trả lời:

Để trả lời các ý (b), (c) và (đ), trước hết học sinh phải liệt kê theo yêu cầu của ý (a). Sau khi chứng minh được cách sắp xếp hợp lí của nhà văn phù hợp với tâm trạng của cô bé bán diêm lúc bây giờ (b), thì động tác đảo lại trật tự và suy luận chỉ là để khẳng định thêm điều đó. Có thể trình bày thành một đoạn văn khoảng mười dòng để trả lời ý (b). Trả lời các ý (c) và (d) không khó khăn vì đã được gợi mở ngay ở câu hỏi. Có thể làm bài tập này bằng cách trả lời miệng hoặc ghi vắn tắt các ý trả lời vào vở bài tập theo kiểu gạch đầu dòng.

3. a) Nêu mấy nét cơ bản về tác giả truyện Cô bé bán diêm (họ tên, người nước nào, năm sinh năm mất, thể loại sáng tác chủ yếu, nhan đề một vài tác phẩm tiêu biểu).

b) Tóm tắt (khoảng 4 – 5 dòng) tư tưởng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của nhà văn qua truyện ấy.

c) Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Cô bé bán diêm.

Trả lời:

Trả lời đầy đủ các ý của bài tập 1, 2 là học sinh đã nắm được tư tưởng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của nhà văn qua truyện Cô bé bán diêm ; đến bài tập 3, chỉ cần rút ra vài nét cơ bản để trả lời ý (b). Để trả lời ý (c), học sinh cần đọc kĩ lại truyện và trình bày ít nhât khoảng 5 dòng cảm nghĩ sâu đậm nhất của mình về toàn truyện hoặc về một vài chi tiết nào đó trong truyện.

Đã có app Học Tốt – Giải Bài Tập trên điện thoại, giải bài tập SGK, soạn văn, văn mẫu…. Tải App để chúng tôi phục vụ tốt hơn.

Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm

Soạn bài Cô bé bán diêm

Bố cục

Chia làm 3 phần:

– Phần 1 ( từ đầu… cứng đờ ra): Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm

– Phần 2 (tiếp… chầu Thượng đế): Những lần quẹt diêm những mơ ước giản dị hiện ra

– Phần 3 ( còn lại) Cái chết của cô bé bán diêm và thái độ của mọi người.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 ( trang 68 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

Văn bản chia làm 3 phần:

– Phần 1 (từ đầu … cứng đờ ra) Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm

– Phần 2 ( tiếp … chầu Thượng đế) những lần quẹt diêm của em bé

– Phần 3 (còn lại): Cái chết của em bé và thái độ của mọi người.

Căn cứ vào những lần quẹt diêm của cô bé để xác định những đoạn nhỏ.

+ Ba lần quẹt đầu tiên ước mơ về lò sưởi, đồ chơi, thức ăn hiện ra.

+ Lần thứ 4, người bà hiện lên hiền hậu

+ lần thứ 5 cô bé quẹt hết số diêm trong hộp để níu giữ hình ảnh người bà.

Câu 2 ( trang 68 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

– Gia cảnh của cô bé bán diêm:

+ Gia cảnh sa sút, mồ côi mẹ, bà ngoại mất

+ Sống với người bố hay mắng nhiếc, chửi rủa, đánh đập trên căn gác sát mái nhà

– Hình ảnh cô bé bán diêm:

+ Đầu trần, chân đất, bụng đói, dò dẫm đường

+ Cả ngày không bán được bao diêm nào

– Thời gian: đêm giao thừa

– Không gian: ngoài đường phố lạnh lẽo, mọi nhà đều sáng rực đèn

+ trong phố sực nức mùi ngỗng quay

– Những hình ảnh đối lập nhằm khắc họa nỗi khổ cực của cô bé:

Câu 3 ( trang 68 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

– Mộng tưởng của cô bé bán diêm hiện ra hợp lý với thực tế:

+ Muốn được sưởi ấm và ăn no: lò sưởi, ngỗng quay

+ Khao khát được sum họp gia đình bên cây thông No-el

+ Muốn được vui vẻ bên người bà hiền hậu

+ Cảnh hai bà cháu bay lên trời: thoát khỏi những đau buồn

– Mộng tưởng gắn với thực tế: lò sưởi, ngỗng quay, cây thông

– Mộng tưởng thuần túy là mộng tưởng: gặp lại người bà

Câu 4 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):

Cảm nghĩ về cô bé bán diêm:

– Cô bé có hoàn cảnh đáng thương, tội nghiệp:

+ Sống trong cảnh thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần

+ Phải bươn chải kiếm sống ngay từ khi còn rất nhỏ.

– Ước mơ của em thực tế, giản dị và hồn nhiên:

+ Mơ no ấm, sum vầy bên gia đình

+ Muốn được vui chơi đúng với lứa tuổi của em

– Em bé tội nghiệp chết đói và chết rét ngoài đường

Đoạn kết truyện:

– Cảnh tượng cô bé bán diêm chết vì giá rét nhưng miệng vẫn mỉm cười- đây là sự tưởng tượng của tác giả, giảm bớt sự đau thương.

– Cái chết lúc này là sự cứu rỗi- hai bà cháu bay về chầu Thượng đế.

– Cái kết vừa có sự bi thương, vừa mang màu sắc cổ tích (phản ánh ước mơ, khát vọng được hạnh phúc, ấm no của con người)

Bài giảng: Cô bé bán diêm – Cô Phạm Lan Anh (Giáo viên VietJack)

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Soạn Bài Tóm Tắt Cô Bé Bán Diêm (An

Soạn bài câu 1 – trang 68 SGK Ngữ Văn 8

Hãy xác định ba phần (chỗ bắt đầu, chỗ kết thúc từng phần) của bài này nếu lấy việc em bé quẹt từng que diêm làm phần trọng tâm. Căn cứ vào đâu để có thể chia phần thứ hai (phần trọng tâm) thành những đoạn nhỏ hơn?

Phần 1. Từ đầu cho đến “cứng đờ ra”. Nội dung là hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm nhỏ nhắn.

Phần 2. Tiếp đó đến “chầu Thượng đế”: Những lần quẹt diêm và những mộng tưởng và cũng là ước mơ giản dị hiện ra.

– Căn cứ vào phần 2 của bài văn có thể chia thành những phần nhỏ hơn dựa vào chi tiết quẹt diêm của cô bé.

Lần 1. Hiện lên hình ảnh lò sưởi ấm áp.

Lần 3. hiện lên cây thông Noel

Lần 4. Cô bé bán diêm được gặp bà.

Soạn bài câu 2 – trang 68 SGK Ngữ Văn 8

Trong phần đầu, nhà văn đã tạo dựng hoàn cảnh (gia đình, cuộc sống) và bối cảnh (thời gian, không gian) của em bé bán diêm như thế nào? Những hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau) ở đây được thế hiện ra sao và nhằm mục đích nghệ thuật cụ thể gì?

Hoàn cảnh cuộc sống của cô bé bán diêm:

– Gia cảnh của cô bé bán diêm: là cô bé bán diêm nghèo, sống trên căn gác sát mái nhà, mồ cô mẹ, bà nội thân yêu đã qua đời, em sống với người bố luôn mắng nhiếc và đánh đập.

– Hình ảnh cô bé bán diêm: đầu trần, chân đất, bụng đói.

– Thời gian: Đêm giao thừa.

– Không gian: Mọi nhà đều sáng đèn, trưng bày thức ăn để đón giao thừa, ngoài đường tối tăm, lạnh lẽo.

Đối lập các hình ảnh:

Soạn bài câu 3 – trang 68 SGK Ngữ Văn 8

Các mộng tưởng của em bé qua các lần quẹt diêm (lò sưởi, bàn ăn, cây thông Noel, người bà, hai bà cháu bay đi) diễn ra lần lượt có hợp lý không? Vì sao? Trong các mộng tưởng ấy, diều nào gắn với thực tế, điều nào thuần túy chỉ là tưởng tượng?

– Những mộng tưởng xuất hiện qua các lần quẹt diêm diễn ra hợp lý theo trình tự, phù hợp với hoàn cảnh thực tế cũng như mong muốn bên trong của cô bé:

– Trong đó những mộng tưởng; lò sưởi, bàn ăn, cây thông đều là mộng tưởng gắn liền với thực tế.

– Mộng tưởng thuần túy là mộng tưởng gặp lại bà nội.

Soạn bài câu 4 – trang 68 SGK Ngữ Văn 8

Hãy phát biểu những cảm nghĩ của mình về truyện “Cô bé bán diêm” (trích), nói chung và về đoạn kết của truyện nói riêng.

– Cảm nghĩ về truyện:

Cô bé bán diêm là một truyện ngắn đặc sắc. Câu chuyện thật thương tâm. Hạnh phúc đến với cô bé đáng thương ở đây không thể nào có được trên trần thế mà chỉ có trong ước mơ, trong mộng tưởng. Khi sắp sửa lìa đời, người đời đều ghẻ lạnh, chi có mẹ cô và bà nội của cô là thương yêu cô hết lòng nhưng cả hai đều không còn trên đời này nữa. Bố cô vì nghèo khó nên lúc nào cũng cau có, cũng luôn luôn mắng nhiếc, chửi rủa cô. Trong cái xã hội thiếu hẳn tình thương ấy, nhà văn An-đéc-xen đã nhỏ những giọt nước mắt của lòng nhân đạo xuống số phận cô bé đáng thương. Hình ảnh thi thể cô với đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười và cảnh huy hoàng hai bà cháu bay lên trời để đón lấy những niềm vui đầu năm chính là niềm ưu ái mà nhà văn dành cho những số phận đau khổ.

– Cảm nghĩ về đoạn kết truyện:

Là một bi kịch đau thương, cái chết một cô bé trong cô đơn giá lạnh, trong đói khát, trong đêm giao thừa. Cảnh tượng cô bé chết vì giá rét nhưng miệng vẫn mỉm cười là cách tác giả muốn giảm bớt đau thương. Cái chết lúc này vừa là sự cứu rỗi hai bà cháu bay về chầu Thượng đế. Cái kết ấy vừa có sự bi thương lại vừa mang màu sắc cổ tích đó là sự phản ánh ước mơ, khát vọng được hạnh phúc, ấm no của con người.

Tóm tắt bài Cô bé bán diêm

Đêm giao thừa, trời rét mướt. Một cô bé bán diêm nghèo, mồ côi mẹ, đầu trần, chân đất, bụng đói dò dẫm đi trong bóng tối. Em không dám về nhà vì sợ bố đánh, vì em không bán được que diêm nào cả. Ngồi nép một góc tường trong thời tiết lạnh lẽo của đêm giao thừa, em quẹt một que diêm sưởi ấm. Quẹt que diêm đầu tiên lên, em tưởng như ngồi trước lò sưởi, vừa duỗi chân ra sưởi thì diêm vụt tắt. Que diêm thứ hai, em thấy bàn ăn thịnh soạn…rồi diêm vụt tắt. Que diêm thứ ba thấy cây thông Noel, em với tay về phía cây… diêm tắt. Que diêm thứ tư, thật kì diệu, em nhìn thấy người bà hiền hậu độc nhất với em, nhưng bà đã chết từ lâu. Rồi diêm vụt tắt, em quẹt hết cả bao diêm để níu bà. Rồi em cùng bà bay lên cao. Nhưng vào sáng hôm sau, ở góc tường đó, người ta đã thấy một cô bé bán diêm chết vì giá rét, đôi má hồng và đôi môi mỉm cười như rất hạnh phúc.

Cô bé bán diêm của nhà văn An-đéc-xen

Nhiều truyện của ông được biên soạn lại từ những truyện cổ tích, nhưng cũng có những truyện do ông sáng tạo ra.

Ông có những tác phẩm quen thuộc, nổi tiếng như: Cô bé bán diêm, Bầy chim thiên nga, Nàng tiên cá, Bộ quần áo mới của hoàng đế, Nàng công chúa và hạt đậu… Những tác phẩm này có ảnh hưởng lớn vì chúng đều mang giá trị nhân văn và ý nghĩa cao cả.

Truyện được xuất bản lần đầu tiên năm 1848 trong phần năm của quyển Nye Eventyr (Những truyện cổ tích mới) với nhan đề Den Lille Pige Med Svovlstikkerne (Cô gái bé nhỏ với những que diêm).

– Phần 1: Từ đầu đến “Lúc này đôi bàn tay em đã cứng đờ ra”. Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa.

– Phần 3. Còn lại. Cái chết thương tâm cô bé bán diêm.

Gia cảnh sau sút, mẹ mất, bà nội – người yêu thương nhất cũng vừa mới qua đời.

Sống với người bố khó tính, hay mắng nhiếc.

Phải đi bán diêm để kiếm sống qua ngày.

– Bối cảnh của truyện:

Thời điểm bán diêm: Đêm giao thừa rét mướt.

Không gian: rét buốt dữ dội, tuyết rơi trắng xóa, trong phố sáng rực và có mùi ngỗng quay.

– Hình ảnh cô bé bán diêm:

Ngồi nép vào một góc tường, giữa hai ngôi nhà.

Nghĩ đến nếu không bán được diêm mà trở về nhà sẽ bị bố đánh.

Thu đôi chân cho đỡ lạnh nhưng càng lúc càng rét buốt hơn.

Đôi bàn tay cứng đờ ra vì lạnh giá.

– Hình ảnh tương phản:

Cô bé đã trải qua 4 lần quẹt diêm với những tưởng tượng lần lượt xuất hiện:

– Lần thứ nhất: Mơ ước có lò sưởi – mong muốn lúc này có được sự ấm áp.

– Lần thứ ba: Mơ ước có cây thông Noel – mong muốn được đón giao thừa như mọi người.

– Lần thứ tư: Mơ ước được gặp lại bà – mong muốn được che chở, yêu thương.

– Lần cuối cùng: Quẹt toàn bộ số diêm còn lại – để gặp lại bà và đi theo bà đến nơi hạnh phúc.

– Không gian: ở một xó tường lạnh lẽo

– Hình ảnh: Một cô bé có đôi má hồng, đôi môi đang mỉm cười nhưng em đã chết cóng.

– Lý do: Không có ai quan tâm, giúp đỡ. Gia đình thì ghẻ lạnh, thờ ơ.

Cô bé bán diêm đã cho người đọc thấy được lòng thương cảm đối với những số phận bất hạnh như cô bé trong câu chuyện. Đồng thời đó cũng là lời tố cáo xã hội đương thời khi con người trở nên lạnh lùng, vô cảm.

Nhà văn đã thành công trong nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, trí tưởng tượng bay bổng. Đan xen yếu tố hiện thực và mộng tưởng. Kết hợp với tự sự, miêu tả và biểu cảm. Sử dụng các hình ảnh đối lập để làm nổi bật chi tiết.

Qua soạn bài Cô bé bán diêm cho ta thấy được tác giả đã thật sự thành công trong việc xây dựng hình cảnh cô bé nhỏ nghèo khổ cùng những chi tiết quẹt diêm và mộng tưởng. Sự đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng ấy cũng chính là thể hiện tình yêu thương, tình cảm đối với cuộc sống của những người nghèo khó của An-đéc-xen. Đúng thật phải có tấm lòng, thấu hiểu, tình thương tận sâu trong đáy tim thì nhà văn mới có thể viết nên một câu chuyện làm rung cảm đến như vậy.

Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm (Chi Tiết)

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Hãy xác định ba phần (chỗ bắt đầu, chỗ kết thúc từng phần) của bài này nếu lấy việc em bé quẹt từng que diêm làm phần trọng tâm. Căn cứ vào đâu đế có thể chia phần thứ hai (phần trọng tâm) thành những đoạn nhỏ hơn? Lời giải chi tiết:

– Bố cục:

– Phần 1 (từ đầu… “cứng đờ ra”): Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm.

– Phần 2 (tiếp… “chầu Thượng đế”): Những lần quẹt diêm những mơ ước giản dị hiện ra.

– Phần 3 (còn lại): Cái chết của cô bé bán diêm và thái độ của mọi người.

– Căn cứ vào những lần quẹt diêm của cô bé để xác định những đoạn nhỏ.

+ Ba lần quẹt đầu tiên ước mơ về lò sưởi, đồ chơi, thức ăn hiện ra.

+ Lần thứ 4, người bà hiện lên hiền hậu

+ Lần thứ 5 cô bé quẹt hết số diêm trong hộp để níu giữ hình ảnh người bà.

Nhìn chung, truyện diễn biến theo trình tự ba phần mạch lạc, hợp lí.

Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Trong phần đầu, nhà văn đã tạo dựng hoàn cảnh (gia đình, cuộc sống) và bối cảnh (thời gian, không gian) của em bé bán diêm như thê nào? Những hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau) ở đây được thế hiện ra sao và nhằm mục đích nghệ thuật cụ thể gì? Lời giải chi tiết:

– Gia cảnh của cô bé bán diêm:

+ Gia cảnh sa sút, mồ côi mẹ, bà ngoại mất

+ Sống với người bố hay mắng nhiếc, chửi rủa, đánh đập trên căn gác sát mái nhà

– Hình ảnh cô bé bán diêm:

+ Đầu trần, chân đất, bụng đói, dò dẫm đường

+ Cả ngày không bán được bao diêm nào

– Thời gian: đêm giao thừa

– Không gian: ngoài đường phố lạnh lẽo, mọi nhà đều sáng rực đèn

+ trong phố sực nức mùi ngỗng quay

– Những hình ảnh tương phản: An-đéc-xen trong tác phẩm này đã sứ dụng nhiều hình ảnh tương phản:

+ “Trời đông giá rét tuyết rơi” khác cô bé “đầu trần, chân đi đất”.

+ Ngoài đường phố lạnh buốt và tối đen khác cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn. Cô bé bụng đói vì cả ngày chưa ăn uống gì khác “trong phố sực nức mùi ngỗng quay”.

⟹ Những hình ảnh tương phản này được chọn lọc, nhằm nêu bật tình cảnh tội nghiệp, đáng thương của cô bé vừa rét vừa đói vừa khổ.

Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Các mộng tưởng của em bé qua các lần quẹt diêm (lò sưởi, bàn ăn, cây thông Nô-en, người bà, hai bà cháu bay đi) diễn ra lần lượt có hợp lí không? Vì sao? Trong các mộng tưởng ấy, diều nào gắn với thực tế, điều nào thuần túy chỉ là tưởng tượng? Lời giải chi tiết:

– Mộng tưởng của cô bé bán diêm hiện ra hợp lý với thực tế:

+ Muốn được sưởi ấm và ăn no: lò sưởi, ngỗng quay

+ Khao khát được sum họp gia đình bên cây thông No-el

+ Muốn được vui vẻ bên người bà hiền hậu

+ Cảnh hai bà cháu bay lên trời: thoát khỏi những đau buồn

– Mộng tưởng gắn với thực tế: lò sưởi, ngỗng quay, cây thông

– Mộng tưởng thuần túy là mộng tưởng: gặp lại người bà

⟹ Những mộng tưởng của cô bé bán diêm cũng là mộng tưởng chung của bất kì đứa trẻ nào cùng cảnh ngộ: muốn ấm no, hạnh phúc bên gia đình.

Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Hãy phát biếu những cảm nghĩ của mình về truyện “Cô bé bán diêm” (trích), nói chung và về đoạn kết của truyện nói riêng. Lời giải chi tiết:

– Cảm nghĩ về truyện:

Cô bé bán diêm là một truyện ngắn đặc sắc. Câu chuyện thật thương tâm. Hạnh phúc đến với cô bé đáng thương ở đây không thể nào có được trên trần thế mà chỉ có trong ước mơ, trong mộng tưởng. Khi sắp sửa lìa đời, người đời đều ghẻ lạnh, chi có mẹ cô và bà nội của cô là thương yêu cô hết lòng nhưng cả hai đều không còn trên đời này nữa. Bố cô vì nghèo khó nên lúc nào cũng cau có, cũng luôn luôn mắng nhiếc, chứa rủa cô. Trong cái xã hội thiếu hẳn tình thương ấy, nhà văn An-đéc-xen đã nhỏ những giọt nước mắt của lòng nhân đạo xuống số phận cô bé đáng thương. Hình ảnh thi thế cô với đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười và cảnh huy hoàng hai bà cháu bay lên trời để đón lấy những niềm vui đầu năm chính là niềm ưu ái mà nhà văn dành cho những số phận đau khổ.

– Cảm nghĩ về đoạn kết truyện:

Cảnh tượng cô bé bán diêm chết vì giá rét nhưng miệng vẫn mỉm cười – đây là sự tưởng tượng của tác giả, giảm bớt sự đau thương. Cái chết lúc này là sự cứu rỗi – hai bà cháu bay về chầu Thượng đế. Cái kết ấy vừa có sự bi thương lại vừa mang màu sắc cổ tích đó là sự phản ánh ước mơ, khát vọng được hạnh phúc, ấm no của con người.

Tóm tắt

Đêm giao thừa, trời rét mướt. Một cô bé bán diêm nghèo, mồ côi mẹ, đầu trần, chân đất, bụng đói dò dẫm đi trong bóng tối. Em không dám về nhà vì sợ bố đánh, vì em không bán được que diêm nào. Ngồi nép một góc tường, em quẹt một que diêm sưởi ấm. Quẹt que diêm đầu tiên, em tưởng như ngồi trước lò sưởi, vừa duỗi chân ra sưởi thì diêm vụt tắt. Que diêm thứ hai, em thấy bàn ăn thịnh soạn…rồi diêm vụt tắt. Que diêm thứ ba thấy cây thông Nô-en, em với tay về phía cây… diêm tắt. Que diêm thứ tư, thật kì diệu, em nhìn thấy người bà hiền hậu độc nhất với em, nhưng bà đã chết từ lâu. Rồi diêm vụt tắt, em quẹt hết cả bao diêm để níu bà. Rồi em cùng bà bay lên cao. Sáng hôm sau, người ta đã thấy một cô bé bán diêm chết vì giá rét, má hồng và đôi môi mỉm cười.

ND chính

Qua câu chuyện về cô bé đáng thương, nhà văn đã đưa đến chúng ta một thông điệp ý nghĩa: Lòng thương cảm trước số phận của trẻ thơ bất hạnh, hãy phấn đấu vì một tương lai cho tuổi thơ tốt đẹp tràn đầy hạnh phúc.

chúng tôi

Giải Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm (Trích) Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Giải câu 1, 2, 3 trang 47 SBT Ngữ Văn 8 tập 1. Thống kê số lần em bé quẹt diêm (mỗi lần một que diêm, lần cuối cùng cả số diêm còn lại trong bao).

1. a) Thống kê số lần em bé quẹt diêm (mỗi lần một que diêm, lần cuối cùng cả số diêm còn lại trong bao).

b) Mộng tưởng hiện ra trước mắt em khi nào (diêm sáng, diêm tắt) ? Em bé trở về với hiện thực khi nào (diêm sáng, diêm tắt) ?

c) Xem xét độ dài văn bản (đo bằng số dòng) nhà văn phân bổ cho các lần quẹt diêm ây có tương đối hợp lí không ? Vì sao ?

d) Nêu khái quát sự tương phản giữa thế giới mộng tưởng và thế giới hiện thực ấy.

Trả lời:

Để trả lời các ý (a) và (b), học sinh phải đọc kĩ văn bản để nắm chắc cô bé bán diêm bắt đầu quẹt diêm từ đâu, kết thúc lần quẹt diêm cuối cùng chỗ nào, quẹt diêm tất cả mây lần, lúc nào mộng tưởng hiện ra, lúc nào cô bẻ trở về với hiện thực. Học sinh cần đầu tư trí tuệ nhiều hơn mới giải thích được là nhà văn phân bổ tương đối hợp lí độ dài văn bản của các lần quẹt diêm (c) và nêu lên được sự tương phản giữa thế giới mộng tưởng và thế giới hiện thực. Có thể trình bày ngắn gọn mỗi ý (c) và (d) khoảng 4 – 5 dòng. Các ý khác có thể trả lời miệng hoặc ghi vắn tắt vào vở bài tập.

2. a) Liệt kê vắn tắt (khoảng 5 – 7 từ) lần lượt từng mộng tưởng của em bé sau mỗi lần quẹt diêm.

b) Tự đặt mình vào hoàn cảnh của em bé bán diêm lúc bấy giờ (cha mẹ, bà, cái đói, cái rét, đêm giao thừa,…) để tìm hiểu xem nhà văn sắp xếp thứ tự các mộng tưởng như thế có phù hợp với tâm trạng của em không. Thử đảo trật tự các mộng tưởng rồi lập luận xem sao.

c) Trong số các mộng tưởng của em bé bán diêm, điều nào gắn với thực tế, hiểu theo nghĩa có cơ sở trong thực tế cuộc sống ? Cơ sở thực tế ấy là gì ?

d) Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng ? Tại sao có thể nói điều đó thuần tuý chỉ là mộng tưởng mà thôi ?

Trả lời:

Để trả lời các ý (b), (c) và (đ), trước hết học sinh phải liệt kê theo yêu cầu của ý (a). Sau khi chứng minh được cách sắp xếp hợp lí của nhà văn phù hợp với tâm trạng của cô bé bán diêm lúc bây giờ (b), thì động tác đảo lại trật tự và suy luận chỉ là để khẳng định thêm điều đó. Có thể trình bày thành một đoạn văn khoảng mười dòng để trả lời ý (b). Trả lời các ý (c) và (d) không khó khăn vì đã được gợi mở ngay ở câu hỏi. Có thể làm bài tập này bằng cách trả lời miệng hoặc ghi vắn tắt các ý trả lời vào vở bài tập theo kiểu gạch đầu dòng.

3. a) Nêu mấy nét cơ bản về tác giả truyện Cô bé bán diêm (họ tên, người nước nào, năm sinh năm mất, thể loại sáng tác chủ yếu, nhan đề một vài tác phẩm tiêu biểu).

b) Tóm tắt (khoảng 4 – 5 dòng) tư tưởng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của nhà văn qua truyện ấy.

c) Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Cô bé bán diêm.

Trả lời:

Trả lời đầy đủ các ý của bài tập 1, 2 là học sinh đã nắm được tư tưởng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của nhà văn qua truyện Cô bé bán diêm ; đến bài tập 3, chỉ cần rút ra vài nét cơ bản để trả lời ý (b). Để trả lời ý (c), học sinh cần đọc kĩ lại truyện và trình bày ít nhât khoảng 5 dòng cảm nghĩ sâu đậm nhất của mình về toàn truyện hoặc về một vài chi tiết nào đó trong truyện.

Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm (Trích) Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Giải câu 1, 2, 3 trang 47 SBT Ngữ Văn 8 tập 1. Thống kê số lần em bé quẹt diêm (mỗi lần một que diêm, lần cuối cùng cả số diêm còn lại trong bao).

1. a) Thống kê số lần em bé quẹt diêm (mỗi lần một que diêm, lần cuối cùng cả số diêm còn lại trong bao).

b) Mộng tưởng hiện ra trước mắt em khi nào (diêm sáng, diêm tắt) ? Em bé trở về với hiện thực khi nào (diêm sáng, diêm tắt) ?

c) Xem xét độ dài văn bản (đo bằng số dòng) nhà văn phân bổ cho các lần quẹt diêm ây có tương đối hợp lí không ? Vì sao ?

d) Nêu khái quát sự tương phản giữa thế giới mộng tưởng và thế giới hiện thực ấy.

Trả lời:

Để trả lời các ý (a) và (b), học sinh phải đọc kĩ văn bản để nắm chắc cô bé bán diêm bắt đầu quẹt diêm từ đâu, kết thúc lần quẹt diêm cuối cùng chỗ nào, quẹt diêm tất cả mây lần, lúc nào mộng tưởng hiện ra, lúc nào cô bẻ trở về với hiện thực. Học sinh cần đầu tư trí tuệ nhiều hơn mới giải thích được là nhà văn phân bổ tương đối hợp lí độ dài văn bản của các lần quẹt diêm (c) và nêu lên được sự tương phản giữa thế giới mộng tưởng và thế giới hiện thực. Có thể trình bày ngắn gọn mỗi ý (c) và (d) khoảng 4 – 5 dòng. Các ý khác có thể trả lời miệng hoặc ghi vắn tắt vào vở bài tập.

2. a) Liệt kê vắn tắt (khoảng 5 – 7 từ) lần lượt từng mộng tưởng của em bé sau mỗi lần quẹt diêm.

b) Tự đặt mình vào hoàn cảnh của em bé bán diêm lúc bấy giờ (cha mẹ, bà, cái đói, cái rét, đêm giao thừa,…) để tìm hiểu xem nhà văn sắp xếp thứ tự các mộng tưởng như thế có phù hợp với tâm trạng của em không. Thử đảo trật tự các mộng tưởng rồi lập luận xem sao.

c) Trong số các mộng tưởng của em bé bán diêm, điều nào gắn với thực tế, hiểu theo nghĩa có cơ sở trong thực tế cuộc sống ? Cơ sở thực tế ấy là gì ?

d) Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng ? Tại sao có thể nói điều đó thuần tuý chỉ là mộng tưởng mà thôi ?

Trả lời:

Để trả lời các ý (b), (c) và (đ), trước hết học sinh phải liệt kê theo yêu cầu của ý (a). Sau khi chứng minh được cách sắp xếp hợp lí của nhà văn phù hợp với tâm trạng của cô bé bán diêm lúc bây giờ (b), thì động tác đảo lại trật tự và suy luận chỉ là để khẳng định thêm điều đó. Có thể trình bày thành một đoạn văn khoảng mười dòng để trả lời ý (b). Trả lời các ý (c) và (d) không khó khăn vì đã được gợi mở ngay ở câu hỏi. Có thể làm bài tập này bằng cách trả lời miệng hoặc ghi vắn tắt các ý trả lời vào vở bài tập theo kiểu gạch đầu dòng.

3. a) Nêu mấy nét cơ bản về tác giả truyện Cô bé bán diêm (họ tên, người nước nào, năm sinh năm mất, thể loại sáng tác chủ yếu, nhan đề một vài tác phẩm tiêu biểu).

b) Tóm tắt (khoảng 4 – 5 dòng) tư tưởng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của nhà văn qua truyện ấy.

c) Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Cô bé bán diêm.

Trả lời:

Trả lời đầy đủ các ý của bài tập 1, 2 là học sinh đã nắm được tư tưởng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của nhà văn qua truyện Cô bé bán diêm ; đến bài tập 3, chỉ cần rút ra vài nét cơ bản để trả lời ý (b). Để trả lời ý (c), học sinh cần đọc kĩ lại truyện và trình bày ít nhât khoảng 5 dòng cảm nghĩ sâu đậm nhất của mình về toàn truyện hoặc về một vài chi tiết nào đó trong truyện.

chúng tôi

Bài tiếp theo

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm (Trích) trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!