Giải Môn Giáo Dục Công Dân Lớp 6 Bài 1 / TOP 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View
Bạn đang xem chủ đề Giải Môn Giáo Dục Công Dân Lớp 6 Bài 1 được cập nhật mới nhất trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung Giải Môn Giáo Dục Công Dân Lớp 6 Bài 1 hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Đề Kiểm Tra 1 Tiết Môn: Giáo Dục Công Dân 9
Bộ Đề Thi Học Kì 2 Môn Giáo Dục Công Dân Lớp 6
Đề thi giáo dục công dân lớp 6 kì 2 Có đáp án
Bộ đề thi học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 6 bao gồm các đề thi có đáp án chi tiết được thư viện đề thi chúng tôi sưu tầm và đăng tải, giúp các em đạt điểm cao trong bài kiểm tra cuối năm lớp 6. Chúc các em học tốt.
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6
Đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất năm 2020
Đề thi giáo dục công dân lớp 6 kì 2 năm 2020
1. Trắc nghiệm (4 điểm)
Khoanh vào chữ cái đầu câu mà em cho là đúng nhất
Câu 1: Việc làm nào sau đây vi phạm không thực hiện quyền trẻ em?
A. Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em
B. Lợi dụng trẻ em để buôn ma túy
C. Cha mẹ ly hôn, không ai chăm sóc con cái
D. Đánh đập trẻ em.
Câu 2: Việc làm nào sau đây trẻ em không được làm?
A. Kính trọng ông bà, cha mẹ.
B. Tự ý bỏ học, bỏ nhà sống lang thang.
C. Lễ phép với thầy cô giáo
D. Yêu thương, đoàn kết với bạn bè.
Câu 3: Câu ca dao sau nói về bổn phận, trách nhiệm của ai trong gia đình?
“Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.”
A. Bổn phận của ông bà
B. Bổn phận của cha mẹ
C. Bổn phận của anh chị em
D. Bổn phận của con cháu
Câu 4: Nguyên nhân nào là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông?
A. Đường xấu.
B. Ý thức của người tham gia giao thông.
C. Pháp luật chưa nghiêm.
D. Phương tiện giao thông nhiều.
Câu 5: Hành vi đúng khi tham gia giao thông là:
A. Ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm .
B. Đi xe đạp trên hè phố.
C. Điều khiển xe đạp bằng hai tay.
D. Đá bóng, thả diều dưới lòng đường .
A. Trung thực, thẳng thắn nghĩ tốt về người khác.
B. Thương yêu, giúp đỡ người khác một cách ân cần chu đáo.
C. Coi thường người dốt hơn mình, ghen ghét người giỏi hơn mình.
D. Chân thành với mọi người xung quanh.
A. Không góp ý cho ai để khỏi gây mất đoàn kết.
B. Luôn cởi mở, chia sẻ với mọi người.
C. Chiều theo ý mọi người để không mất lòng ai.
D. Sẵn sàng tham gia hoạt động cùng mọi người.
Câu 8. Nối cột A với cột B cho phù hợp:
2. Tự luận: (6 điểm)
Câu 1: ( 2 điểm) Em hãy nêu một số nguyên nhân của sự không bình yên trong em và giải pháp giúp bản thân trở nên bình yên, thanh thản hơn?
Câu 2: ( 2 điểm) Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em có mấy nhóm quyền? Nêu nội dung của mỗi nhóm quyền .
Câu 3: ( 2 điểm) Em có nhận xét gì về việc tham gia giao thông của các bạn trong trường?
Đáp án và biểu điểm: Đề thi học kì 2 môn Công dân lớp 6 năm 2020
1. Trắc nghiệm: (4 điểm)
Trả lời đúng mỗi câu: 0. 5 điểm
Câu 8: Nối cột A với cột B đúng: (0.5đ)
1 -b ;
2 – a ;
3 – d ;
4 – c
2. Tự luận: (6 điểm)
Câu 1: (2 đ)
– Một số nguyên nhân của sự không bình yên trong em : Nói dối, bị điểm kém, vi phạm nội quy trường lớp… (1 đ)
– Giải pháp giúp bản thân trở nên bình yên, thanh thản hơn: Tâm sự với bạn bè, nói chuyện với cha mẹ, chơi thể thao… (1 đ)
Câu 2: (2đ)
a. Nhóm quyền sống còn: (0.5đ)
– Là quyền được sông và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe…
b. Nhóm quyền bảo vệ: (0.5đ)
– Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lọt và xâm hại…
c. Nhóm quyền phát triển: (0.5đ)
– Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như: được học tập, được vui chơi giải trí, được tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật…
d. Nhóm quyền tham gia:(0.5đ)
– Là những quyền được tham gia vào những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
Câu 3 (2.0 điểm)
Các bạn chưa có ý thức tham gia giao thông như đi xe dàn ra đường…..
Đề thi giáo dục công dân lớp 6 kì 2 – Đề 1
Câu 1: (3,0 điểm)
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời vào thời gian nào? Thời gian Việt Nam công nhận công ước này? Nêu nội dung từng nhóm quyền?
Câu 2: (1,5 điểm) Vì sao việc học tập có tầm quan trọng đối với mỗi người?
Câu 3: (2,5 điểm) Bản thân em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông?
Câu 4: (3,0 điểm)
Cho tình huống sau: Tâm năm nay mười 14 tuổi. Một hôm đi sinh nhật bạn, Tâm đã mượn chiếc xe máy của mẹ để chở hai bạn cùng đi. Vì muộn nên cả ba bạn không kịp đội mũ bảo hiểm, đi xe phóng nhanh.
a. Em có nhận xét gì về việc làm của Tâm?
b. Theo em, Tâm đã mắc phải những lỗi gì khi đi đường?
c. Từ tình huống trên em hãy cho biết trẻ em dưới bao nhiêu tuổi không được lái xe gắn máy?
Đáp án đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 (đề 1)
Câu 1: (3,0 điểm)
– Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989. (0,5 điểm)
– Năm 1990 Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới, là nước đầu tiên ở Châu Á phê chuẩn công ước này. (0,5 điểm)
– Công ước liên hiệp quốc về quyền trẻ em được chia làm 4 nhóm quyền:
Nhóm quyền sống còn: Quyền được sống, được đáp ứng nhu cầu cơ bản để tồn tại như: Nuôi dưỡng, chăm sóc. (0,5 điểm)
Nhóm quyền bảo vệ: Bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột, bị xâm hại. (0,5 điểm)
Nhóm quyền phát triển: Được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật… (0,5 điểm)
Nhóm quyền tham gia: Bày tỏ ý kiến, nguyện vọng… (0,5 điểm)
Câu 2: (1,5 điểm)
Việc học tập đối với mỗi người là vô cùng quan trọng. (0,5 điểm)
Có học tập chúng ta mới hiểu biết, có kiến thức, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. (1,0 điểm)
Câu 3: (2,5 điểm)
Thực hiện đúng qui định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. (0,5 điểm)
Khi đi bộ phải đi sát mép đường bên tay phải… (0,5 điểm)
Khi đi xe đạp không lạng lách, đánh võng… (0,5 điểm)
Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. (0,5 điểm)
Phê phán tố cáo những hành vi vi phạm luật giao thông… (0,5 điểm)
Câu 4: (3,0 điểm)
a. Việc làm của Tâm sai. (1,0 điểm)
b. Những lỗi Tâm mắc phải:
Đi xe mô tô chưa đủ tuổi. (0,25 điểm)
Đi xe không đội mũ bảo hiểm. (0,25 điểm)
Đi xe mô tô chở 3 quá người quy định (0,25 điểm)
Đi xe mô tô quá tốc độ. (0,25 điểm)
c. Trẻ em dưới 16 tuổi không lái xe gắn máy, đủ 16 tuổi trở lên mới được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm 3. (1,0 điểm)
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 ĐỀ 2
NĂM HỌC 2016- 2017MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6Thời gian làm bài: 45 phút(Không tính thời gian phát đề)
ĐỀ BÀI:
A. TRẮC NGHIỆM: (3đ)
Khoanh tròn vào chữ cái em cho là đúng từ câu 1 đến câu 4 (1đ):
1. Hãy khoanh tròn vào việc làm thể hiện quyền trẻ em?
a. Tổ chức việc làm cho trẻ em gặp khó khăn
b. Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái
c. Bắt trẻ em làm việc nặng, quá sức
d. Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em
2. Trong những trường hợp sau thì trường hợp nào là công dân Việt Nam
a. Người Việt Nam định cư và nhập quốc tịch nước ngoài
b. Người Việt Nam đi công tác có thời hạn ở nước ngoài
c. Người Việt Nam dưới 18 tuổi
d. Người nước ngoài sang công tác tại Việt Nam
3. Người đi bộ và người đi xe đạp phải đi như thế nào mới đúng quy định?
a. Người đi xe đạp đi dàn hàng 3, hàng 4
b. Người đi bộ đi trên vỉa hè
c. Người đi bộ đi giữa lòng đường
d. Người đi xe đạp đi vào đường dành cho xe thô sơ
4. Theo em những việc làm sau đây là sai?
a. Mẹ cho phép em xem điện thoại
b. Đọc trộm tin nhắn của bạn vì thấy hay
c. Lấy cắp thư của bạn rồi cho người khác xem
d. Điện thoại của bố mẹ cũng như của mình nghe thoải mái
B. TỰ LUẬN: (7đ)
Câu 1: (2đ) Trẻ em gồm mấy nhóm quyền? Đó là những nhóm quyền nào? Hãy nêu nhóm quyền phát triển?
Câu 2: (2đ) Công dân là gì? Căn cứ vào đâu để xác định công dân của một nước? Công dân nước CHXHCN Việt Nam là người như thế nào?
Câu 3: (2,5đ) Hãy nêu những quy định dành cho người đi bộ và người đi xe đạp
Câu 4: (2,5đ) Quyền được đảm bảo an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân là thế nào?
Đáp án Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 ĐỀ 2
– Trẻ em gồm 4 nhóm quyền: Nhóm quyền sống còn, Nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyền phát triển, nhóm quyền tham gia.
– Nhóm quyền phát triển: là những quyền được đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật…
– Công dân là người dân của một ngước (0,5đ)
– Quốc tịch là căn cứ xác định công dân của một nước (0,5đ)
– Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam (1đ)
– Người đi bộ: Đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
– Người đi xe đạp: Không đi xe dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng; không đi vào phần đường dành cho người đi bộ hoặc các phương tiện khác; không sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác; không mang vác và chở vật cồng kềnh; không buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh.
Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân, có nghĩa là không ai được chiếm đoạt hoặc tự ý mở thư tín, điện thoại, điện tín của người khác; không được nghe trộm điện thoại.
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 ĐỀ 3
Câu 1. (4 điểm)
Pháp luật quy định công dân có quyền và nghĩa vụ gì trong học tập? Em đã thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của mình như thế nào?
Câu 2. (3 điểm)
Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân được quy định như thế nào?
Nam là học sinh chưa ngoan, thường xuyên đi học muộn và trốn học. Hôm đó Nam lại gây sự với một bạn trong lớp và bỏ tiết. Thầy giáo chủ nhiệm viết thư và nhờ bạn lớp trưởng mang về cho bố mẹ Nam. Biết chuyện Nam chặn đường bạn lớp trưởng lấy thư, bóc ra đọc rồi đút vào túi.
Theo em, Nam đã mắc những sai phạm gì? Nếu học cùng lớp với Nam, em sẽ làm gì để giúp Nam khắc phục những sai phạm đó?
Đáp án Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 ĐỀ 3
Câu 1. (4 điểm)
Pháp luật quy định công dân có quyền và nghĩa vụ trong học tập là:
Học tập là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.
a. Quyền:(2 đ)
– Mọi công dân đều có quyền học tập, học không hạn chế từ bậc giáo dục Tiểu học đến trung học, đại học, sau đại học.(1 đ)
– Có thể học bất kì ngành nghề nào phù hợp với điều kiện, sở thích của mình.(0,5 đ)
– Có thể học bằng nhiều hình thức, học suốt đời.(0,5 đ)
b. Nghĩa vụ học tập:(2 đ)
– Công dân từ 6 đến 14 tuổi bắt buộc phải hoàn thành bậc giáo dục Tiểu học; Từ 11 đến 18 tuổi phải hoàn thành bậc THCS. (1 đ)
– Gia đình phải tạo điều kiện cho con em hoàn thành nghĩa vụ học tập. (1 đ)
Câu 2. (3 điểm)
Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân được quy định như sau:
a) Về thân thể (1,5 đ)
– Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể.(0,5 đ)
– Không ai được xâm phạm đến thân thể của người khác.(0,5 đ)
– Việc bắt giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật. (0,5 đ)
b) Về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm (1,5 đ)
– Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.(0,5 đ)
– Điều đó có nghĩa là mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác. (0,5 đ)
– Mọi việc làm xâm hại đến tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc.(0,5 đ)
Câu 3. (3 điểm) Tình huống
* Nam đã mắc những sai phạm sau: (1,5 đ)
– Lười học, thường xuyên đi học muộn, trốn học và hay gây sự với bạn.
– Chặn đường bạn lớp trưởng lấy thư, bóc ra đọc rồi đút vào túi.
Như vậy Nam đã vi phạm bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của người khác, đồng thời tự bôi nhọ danh dự của bản thân mình.
Nếu học cùng lớp với Nam (1,5 đ), em sẽ: Ngăn cản và giải thích cho bạn hiểu hành động lấy thư, bóc ra đọc rồi đút vào túi là vi phạm bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của người khác. Là vi phạm pháp luật. Đồng thời giúp Nam trong học tập để bạn học tiến bộ hơn.
Để chuẩn bị cho kì thi sắp tới các em học sinh tham khảo chi tiết bộ đề các môn lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 các môn khác:
Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 6
Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 6 – Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp luật cơ bản, phổ thông, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi HS trong các quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc và với môi trường sống:
Câu 1 trang 58 SBT GDCD 6: Em hãy nêu nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quvền được pháp luật báo hộ vể tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân?
Lời giải:
Quyền được pháp luật bảo vệ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm là quyền cơ bản của công dân. Quyền đó gắn với mỗi người và là quyền quan trọng nhất, đáng quý nhất của công dân.
Câu 2 trang 59 SBT GDCD 6: Em hãy kể một số hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân.
Lời giải:
+ Giết người.
+ Đánh người, gây thương tích.
+ Vu khống vu cáo, làm nhục người khác.
+ Xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
Câu 3 trang 59 SBT GDCD 6: Theo em, quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với mỗi công dân?
Lời giải:
Quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi công dân. Việc công dân được pháp luật bảo hộ về quyền này sẽ giúp công dân có cuộc sống an toàn, hạn chế được những hành vi làm ổn hại đến thân thể, giúp công dân thực hiện các quyền tự do của mình.
Câu 4, 5 trang 59 SBT GDCD 6:
A. Bắt người khi có lệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
B. Lái xe không có giấy phép, vượt đèn đỏ
C. Chữa bệnh bằng bùa chú, gây hậu quả chết người
D. Bắt giữ kẻ cướp giật trên đường phố
A. Phê bình người khác khi thấy có việc làm sai trái
B. Tung tin bịa đặt nói xấu người khác
C. Báo cáo với người có trách nhiệm về vụ việc vi phạm của người khác
D. Tố cáo với cơ quan chức năng về hành vi vi phạm pháp luật của người khác
Lời giải:
Câu 6 trang 59 SBT GDCD 6: Hùng và Tâm ở gần nhà nhau. Một lần, do nghi ngờ Tâm ăn trộm gà của nhà mình, Hùng cùng anh trai chửi mắng, đánh và doạ nạt Tâm.Theo em, cách ứng xử nào của Tâm là tốt nhất trong tình huống đó ?
A. Tâm rủ anh trai cùng đánh lại Hùng.
B. Tâm im lặng, không có phản ứng gì.
C. Tâm sợ hãi, không dám nói với ai và không dám đi một mình.
D. Tâm tỏ thái độ phản đối Hùng và báo cho cha mẹ, bác tổ trưởng biết để có ý kiến với Hùng.
Lời giải:
Cách ứng cử tốt nhất của Tâm trong tình huống trên là: D.
Câu 7 trang 60 SBT GDCD 6: Nhà ông Vấn nuôi được một đàn gà đã lớn, nhưng gần đây thỉnh thoảng lại bị mất trộm một vài con. Để chống trộm, ông Vấn đã đặt một cái bẫy có tẩm thuốc độc ở ngay cửa chuồng gà. Một đêm, sau khi bắt trộm được hai con gà, Tính bị sập bẫy, bị thương ở chân. Do bị ngấm thuốc độc, nhiễm trùng nặng nên Tính phải đi bệnh viện cấp cứu.
1/ Ông Vấn đã đặt bẫy ở cửa chuồng gà để làm gì và đã gây nên hậu quả gì ?
2/ Theo em, ông Vấn có vi phạm quyền được pháp luật báo hộ về thân thể, tính mạng, sức khoẻ của công dân không ? Vì sao ?
Lời giải:
1/ Ông Vấn đã đặt bẫy ở cửa chuồng gà để chống trộm và đã làm anh Tính bị thương ở chân, nhiễm trùng nặng.
2/ Ông Vấn có vi phạm quyền được pháp luật báo hộ về thân thể, tính mạng, sức khoẻ của công dân vì đã trực tiếp làm anh Tính bị thương, nhiễm trùng.
Câu 8 trang 60 SBT GDCD 6: Trong lúc chơi game, giữa Tuấn và Thuỳ Linh xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau, chửi nhau trên mạng. Thấy thế, Hiệp là bạn trai của Thuỳ Linh (đang chơi game cùng Thuỳ Linh) cũng chửi nhau với Tuấn, đồng thời cho Tuấn biết địa chỉ chỗ mình đang chơi game và thách đánh nhau. Tuấn đi lấy dao, rồi đến quán internet nơi Hiệp đang chơi và chém nhiều nhát vào gáy, vai và ngực Hiệp. Hiệp đã chết trên đường đến bệnh viện.
1/Em hãy nhận xét hành vi của Tuấn, Thuỳ Linh và Hiệp.
2/ Theo em, bài học rút ra qua tình huống trên là gì ?
Lời giải:
1/ Hành vi của Tuấn, Thuỳ Linh và Hiệp đã xúc phạm, chửi nhau đây là hành vi vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm. Trong đó, Tuấn còn vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe (chém nhiều nhát vào gáy, vai và ngực Hiệp)
2/ Bài học rút ra: Cần phải tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác. Không nên vì nóng giận mà vi phạm quyền đó.
Câu 9 trang 60 SBT GDCD 6: Thấy bà Hường từ bên kia đường đem bịch rác sang ngay cạnh nhà mình đổ, ông Bình và vợ liền lên tiếng. Hai bên lời qua tiếng lại, càng lúc càng nặng nề hơn, họ chửi rủa nhau thậm tệ. Một cuộc hỗn chiến đã xảy ra giữa hai gia đình, hậu quả ông Bình bị thương tật vĩnh viễn 35%, mấy người kia phải hầu toà và lãnh án.
1/Lí do gì khiến hai nhà cãi nhau, chửi nhau, dẫn đến đánh nhau?
2/ Em rút ra bài học gì qua trường hợp trên ?
Lời giải:
1/ Lí do khiến hai nhà cãi nhau, chửi nhau, dẫn đến đánh nhau là: do bà Hường đem bịch rác sang nhà ông bà Bình đổ, họ không kiềm chế được sự nóng giận.
2/ Bài học rút ra: Không được làm những việc làm vi phạm đạo đức và pháp luật (đem rác sang nhà khác đổ). Cần bình tĩnh giải thích và tôn trọng người khác.
Câu 10 trang 61 SBT GDCD 6: Nghe đồn chồng mình có quan hệ tình cảm với cô N. ở cùng cơ quan, cô H. tức tốc đến cơ quan chồng làm ầm ĩ, gọi cô N. ra mắng nhiếc, de doạ, đòi cắt tóc cô N. Mọi người can ngăn thì cô nói: Làm thế để nó chừa cái thói trăng hoa, cướp chồng người khác đi.
Theo em, cô H. có quyền làm như vậy không ? Vì sao ?
Lời giải:
Theo em, cô H không có quyền làm như vậy. Vì tính mạng, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo hộ, không ai có quyền làm tổn hại đến nó.
Câu 11 trang 61 SBT GDCD 6: Theo em, những người làm môi giới buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới có vi phạm pháp luật không ? Nếu có thì vi phạm gì ? Hậu quả của hành vi buôn bán người sẽ như thế nào?
Lời giải:
– Những người trên có vi phạm pháp luật. Vi phạm pháp luật Hình sự vì đã xâm phạm Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm. Điều này, sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lí tùy thuộc vào tính chất, mức độ nguy hiểm.
Câu 12 trang 61 SBT GDCD 6: Em hãy kể lại cho các bạn nghe một trường hợp vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tính mạng, sức khỏe, và được pháp luật bảo hộ về danh dư, nhân phẩm mà em biết.
Lời giải:
Bố K mất sớm, các con đi làm ăn xa để mẹ ở nhà một mình. Thời gian gần đây bà hàng xóm liên tục nói xấu mẹ K bằng cách bịa đặt ra chuyện là mẹ K lăng nhăng với chồng của bà ấy. Mẹ K nghe dân làng kể lại đã cùng Dì K qua nhà bà hàng xóm để nói chuyện. Chính chồng của bà ấy cũng xác nhận là không bao giờ có chuyện đó. Nhưng bà ta vẫn cứ lần này lần khác đi rêu rao khắp làng xóm xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của mẹ và gia đình K.
Trả lời câu hỏi trang 62 SBT GDCD 6:
1/ Hai nữ sinh đánh bạn đã vi phạm quyền gì của công dân ?
2/ Hãy nêu suy nghĩ của em về 2 nữ sinh đánh bạn và những học sinh khác chứng kiến vụ việc.
3/ Chúng ta cần rút ra bài học gì qua vụ việc trên ?
Lời giải:
1/ Hai nữ sinh đánh bạn đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe.
2/ Hai nữ sinh đánh bạn là hoàn toàn vi phạm đạo đức và pháp luật, đều biện cớ những lí do không chính đáng. Những bạn chứng kiến cũng thể hiện sự thiếu trách nhiệm, chỉ chứng kiến mà không can thiệp, còn làm những hành vi đáng xấu hổ là quay và đưa lên mạng. Những việc làm này đáng lên án và phải bị hậu quả pháp lí.
3/ Bài học rút ra là: Không nên vì tính khí trẻ con, nổi nóng mà đánh bạn, vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe. Như một hồi chuông cảnh tỉnh về vấn nạn bạo lực học đường.
Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Giải Môn Giáo Dục Công Dân Lớp 6 Bài 1 xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất trên website Ictu-hanoi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!