Giải Vbt Ngữ Văn 7 Ngắn Nhất / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Ictu-hanoi.edu.vn

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Tôi Đi Học (Ngắn Nhất)

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Trường Từ Vựng

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Lão Hạc

Giải Bài 1,2,3, 4,5 Trang 91 Sgk Hóa 8: Oxit

Bài 1,2,3, 4,5 Trang 87 Sgk Hóa Học 9: Các Oxit Của Cacbon

Skkn: Phương Pháp Giải Bt Oxit + Dd Kiềm

Giải VBT Ngữ văn 8 bài Tôi đi học

Câu 1 (trang 3 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Đọc toàn bộ truyện ngắn, em thấy những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự nào?

– Những yếu tố gợi kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên:

+ Thời gian: cuối thu.

+ Không gian: lá rụng ngoài đường nhiều, trên tầng không có những đám mây bàng bạc.

– Những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên được nhà văn diễn tả theo trình tự từ hiện tại nhớ về quá khứ:

+ Từ hiện tại, nhìn cảnh sắc mùa thu và hình ảnh các em nhỏ rụt rè trong buổi tựu trường đầu tiên nhớ về quá khứ.

+ Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về kỉ niệm cùng mẹ trên con đường tới trường, những ấn tượng về ngôi trường mới trong ngày khai giảng, những cảm xúc từ lo âu, hồi hộp đến thân thuộc của “tôi” khi bước chân vào lớp học.

Câu 2 (trang 3 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Tìm những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên.

– Khi đi cùng mẹ trên đường tới trường:

+ Con đường đã quen đi lại lắm lần, tự nhiên thấy lạ, cảnh vật xung quanh đều thay đổi do trong lòng mình có sự thay đổi lớn.

+ Cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài và hai quyển vở mới trên tay.

– Khi nghe gọi tên:

+ Giật mình, lúng túng, nặng nề

+ Dúi đầu vào lòng mẹ khóc nức nở

– Khi rời bàn tay mẹ để theo các bạn vào lớp:

+ Nức nở khóc theo bạn khi cảm thấy mình bước vào một thế giới khác cách xa mẹ hơn bao giờ hết

– Khi ngồi trong lớp:

+ Cảm giác vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi vật, với người bạn tí hon ngồi bên cạnh.

+ Vừa bờ ngỡ vừa tự tin, nhân vật “tôi” bước vào tiết học đầu tiên trong đời mình.

Câu 3 (trang 4 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn (“ông đốc”, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học.

Hãy nối mỗi dòng ở cột A với mỗi dòng chỉ thái độ và cử chỉ ở cột B.

Cảm nhận của em: Tất cả người lớn đều dành tình yêu thương, sự quan tâm cho việc giáo dục con trẻ.

Câu 4 (trang 5 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn.

– Tác giả sử dụng các hình ảnh so sánh:

+ “Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi … giữa bầu trời quang đãng”

+ “ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang”

+ “Trước mắt tôi sân trường làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, oai nghiêm… đình làng Hòa Ấp”

+ “Họ như những con chim con đứng bên bờ tổ…còn ngập ngừng e sợ”

+ “Họ thèm vụng và ước ao thầm… phải rụt rè trong cảnh lạ”

– Hình ảnh so sánh hay ở chỗ:

+ Trong việc kể chuyện: Làm cho câu văn giàu hình ảnh, sinh động, hấp dẫn hơn.

+ Trong việc miêu tả nhân vật: Nhấn mạnh và sinh động hóa những dòng cảm xúc của nhân vật “tôi: Những cảm nhận trong sáng, hồn nhiên trong ngày đầu đi học, nhận thức về sự khôn lớn, tự lập thoáng xuất hiện, cảm nhận rõ ràng vẻ đẹp, sự oai nghiêm của ngôi trường, cảm xúc ngỡ ngàng và cả những khao khát vươn xa của học trò.

Câu 5 (trang 5 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật và sức cuốn hút của tác phẩm.

– Đặc sắc nghệ thuật của truyện:

+ Truyện kể hồi kí với theo trình tự thời gian, cảm xúc của nhân vật ” tôi” hết sức tự nhiên, trong sáng.

+ Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thi vị

+ Giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng diễn tả trọn vẹn cảm xúc chân thật của đứa trẻ lần đầu đi học.

+ Chạm tới lòng người đọc bằng chính những trải nghiệm cảm xúc chung nhất của bất kì ai trong ngày đầu đi học.

– Sức cuốn hút từ tác phẩm:

+ Tình huống truyện hấp dẫn

+ Cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật

+ Hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.

Câu 1 (trang 6 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Phát biểu cảm xúc của em về dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học.

Một lối viết giản dị, nhưng đầy lôi cuốn Thanh Tịnh đã đưa người đọc vào một không gian trong lành và dịu êm nhất. Nhân vật tôi hoài tưởng lại và “không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.

Trong dòng hoài tưởng, “tôi” đã lâng lâng với khung cảnh của mùa thu “một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học”. Có lẽ ít ai có thể quên đi được giây phút đầu tiên nép sau lưng mẹ đến trường, và nhân vật “tôi” cũng vậy. Cảm xúc tuôn trào một cách tự nhiên và đầy xúc động, gieo vào lòng người đọc những bồi hồi khó quên. Có một sự thay đổi lớn trong chính suy nghĩ và hành động “Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quí và không ra đồng nô hò như thằng Sơn nữa”. Điều này chứng tỏ nhận thức của nhân vật “tôi” đã thực sự trưởng thành và lớn lên nhờ việc: Hôm nay tôi đi học.

Bằng cách diễn tả tâm lí nhân vật tinh tế, đầy lôi cuốn, tác giả đã tái diễn lại đoạn hội thoại giữa “tôi” và mẹ trong ngày đầu đến trường. Những ý nghĩ vừa ngây ngô vừa dễ thương khiến cho người đọc không thể nào quên được.

Cảm xúc của nhân vật “tôi” khi được đặt chân đến ngôi trường làng Mỹ Lý được tác giả tái diễn chân thực, sinh động, giàu cảm xúc. Và lại có thêm một sự thay đổi, một sự so sánh giữa khoảng thời gian trước khi đi học. Chính sự so sánh sự khác nhau này khiến nhân vật “tôi” trưởng thành hơn. Ngôi trường trong mắt của cậu bé “trường Mỹ Lí vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ”. Liệu rằng nhân vật ‘tôi” lo sợ điều gì? Có lẽ lo sợ vì những năm tháng ngồi trên ghé nhà trước có học tốt không, có vi phạm điều gì không và rất nhiều điều nữa. Một sự chân thật đến tinh nghịch. Nhân vật “tôi’ đã tinh tế quan sát xung quanh “chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi, các cậu chỉ theo sức mạnh dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa. Vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tưởng…” Hình như tâm trạng của những cậu bé lần đầu tiên đi học đều như nhau, ngơ ngác và sợ hãi.Tuy nhiên hình ảnh thầy hiệu trưởng “hiền từ và cảm động” khiến cho nhân vật “tôi” và những cô cậu học trò khác cảm thấy yên tâm hơn. Hình ảnh thấy và tiếng trống trường trong buổi đầu tiên đi học đánh dấu một bước ngoặc mới trong cuộc đời của các em. Đặc biệt “bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước” của người mẹ đã khiến cho nhân vật “tôi” can đảm và tự tin hơn. Những giọt nước mắt, những tiếng khóc thút thít ấy có lẽ là những khoảnh khắc neo giữ mãi trong lòng nhân vật “tôi”,hay nói đúng hơn là lòng tác giả một cách chân thực và sâu sắc nhất.Hình ảnh tuổi thơ lúc ấy bỗng nhiên ùa về “tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỉ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa bay trên bờ sông Viêm sống lại đầy trong tâm trí thôi. Nhưng tiếng phấn của thày gạch mạnh trên bảng đen đưa tôi về cảnh thật”. Một dòng suy nghĩ trong sáng và đáng trân trọng của cậu bé sắp phải bước sang giai đoạn mới trong cuộc đời vì bài tập viết : Tôi đi học.

Thanh Tịnh như một con người chèo lái con thuyền cảm xúc, đưa người đọc trở về với những kí ức của ngày đầu tiên đi học. Lời văn mượt mà, nhẹ nhàng và sâu sắc đã khiến người đọc không thể quên được năm tháng đó.

(Bài làm của HS)

Câu 2 (trang 7 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng lần đầu tiên.

Thấm thoát đã chớm thu. Không còn tiếng ve ngân của những trưa hè oi ả. Không còn “…Chín mươi ngày nhảy nhót đồng quê – Ôi! Cả một mùa xuân trong mùa hạ” nữa. Có vẻ như ngày khai giảng năm học năm nay đến sớm hơn mọi năm. Bất chợt, những cảm xúc và kí ức ngây ngô về ngày khai trường đầu tiêncủa tôi lại ùa về như nhắc nhở kỉ niệm của một thời đã qua…

Tôi vẫn nhớ hôm ấy – một buổi mai đầy gió và mưa rào. Tôi phải cùng mẹ đến trường để tham dự lễ khai giảng năm học mới. Hôm đó tôi dậy sớm. Có lẽ vì tôi thấy mình đã khôn lớn và một lý do quan trọng hơn nữa, đó là ngày khai trường đầu tiên trong cuộc đời tôi. Tôi mặc bộ đồng phục mới mà bố tôi đã mua cho tôi và tự tay chuẩn bị cặp sách. Rồi mẹ đeo cặp vào lưng tôi, mặc bộ áo mưa màu xanh tôi yêu thích, mẹ khoác áo mưa vào rồi dắt tay tôi đi qua màn mưa. Mưa rơi rả rít, trời âm u và xám xịt. Con đường trở nên lầy lội, sũng nước. Mưa không lớn cũng chẳng nhỏ nhưng dai dẳng không dứt. Mưa cứ rơi mãi, rơi mãi không dứt như tâm trạng của tôi lúc ấy: tôi không sợ mà lo lắng, háo hức, nôn nao chờ đợi. Chờ đợi những gì mà tôi sắp sửa trải qua: đó là ngày đầu tiên dự buổi khai trường năm học mới. Tôi vẫn nép vào mẹ, bước từng bước qua từng con hẻm quanh co quen thuộc mà lòng cảm thấy lạ lẫm vô cùng. Con hẻm này tôi qua lại hằng ngày nhưng hôm nay tâm trạng của tôi đầy xáo trộn, một điều lớn lao và mới mẻ đang đến với tôi: tôi đã vào lớp một, tôi đã là người lớn thật rồi. Tôi khẽ liếc nhìn những cảnh vật xung quanh đã gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu: giàn hoa ti-gôn hồng nhạt e ấp trong màn mưa của nhà bác Tư hàng xóm mà tôi vẫn thường hái về chơi trò cô dâu với mấy đứa bạn trong xóm, cây mận xù xì đang lắc lư những chùm quả chín đỏ rực đung đưa trong màn mưa như nói lời chúc mừng tôi ngày đầu đến lớp.Ra khỏi con hẻm nhỏ là đường Trần Mai Ninh tấp nập, đông vui. Những chị học sinh thướt tha trong tà áodài trắng, những anh chị khăn quàng đỏ thắm trên vai, tôi đặc biệt chú ý những bạn cùng lứa với tôi áo quần tinh tươm rụt rè nắm lấy tay mẹ đến trường. Dù mưa vẫn còn tí tách rơi từng giọt trên mái hiên của những ngôi nhà hai bên đường vẫn không làm cho nụ cười trên môi của các học sinh mừng ngày tựu trường kém tươi tắn hơn. Mẹ khẽ lay tay tôi và nói: “Đến trường rồi kìa con!” A, trường tôi đây ư? Trông to lớn và đồ sộ quá! Ngôi trường mới này không giống như trường mẫu giáo của tôi. Trường to lớn và đồ sộ hơn trường mẫu giáo nhiều. Trước cổng trường có một tấm bảng đề chữ màu xanh biển rất to, tôi lẩm nhẩm đánh vần: “Trường tiểu học Nguyễn Khuyến” đúng như mẹ giới thiệu cho tôi mấy tuần trước. Qua bậc tam cấp, đại sảnh, khoảng sân rộng đã đến trước cửa lớp. Tôi vẫn nhớ rất rõ là mình học lớp Một bảy do cô Huệ làm chủ nhiệm lớp. Cô dìu tay tôi vào lớp và xếp chỗ ngồi. Tôi bịn rịn buông tay mẹ và chợt cảm giác hụt hẫng chiếm lấy tâm hồn tôi lúc ấy. Tôi nhìn các bạn chung quanh mình trông ai cũng lạ lẫm. Lúc này, tôi chợt ước ao là mình đã quen các bạn trong lớp. Tôi còn nhớ như in cảm giác bỡ ngỡ rụt rè khi mọi người, mọi vật xung quanh mình đều lạ lẫm.Nhưng trong lớp có nhiều bạn rất dạn dĩ, các bạn tươi cười chào bạn mới. Tôi thấy mình ngưỡng mộ các bạn ấy biết bao. Cô giáo yêu cầu phụ huynh ra về để lớp bắt đầu giờ học. Tôi chào mẹ qua cửa sổ. Không biết màn mưa ngoài trời hay nước mắt đã làm mắt tôi nhòe đi. Có vài bạn khóc to lên gọi bố, gọi mẹ khi thấy bố mẹ ra về. Mưa tạnh. Gió nhẹ mơn man mái tóc tôi. Nắng ấp áp xuyên qua kẽ lá. Buổi lễ khai giảng tạm hoãn giờ bắt đầu.Cô giáo dẫn chúng tôi xếp hàng theo từng tốp. Lễ khai giảng bắt đầu trong không khí trang trọng của nghithức chào cờ. Lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới được kéo lên trong bài hát Quốc ca trầm hùng. Cô hiệu trưởng trang trọng đọc báo cáo và mục tiêu cho năm học mới. Cả trường vang vội tiếng vỗ tay. Đám học trò lớp một chúng tôi cũng bắt chước anh chị vỗ tay. Sự rụt rè dần tan biến. Giờ phút thiêng liêng đã đến. Cô hiệu trưởng đánh ba hồi trống khai giảng năm học mới. Chính tiếng trống ấy đã khởi đầu tương lai cho tôi qua con đường học vấn và đánh dấu một bước ngoặc lớn trong cuộc đời tôi.

Bảy năm ròng đã trôi qua. Giờ tôi không còn là cô bé lớp một ngày nào nữa. Những kỉ niệm ngày ấy giờ cũng đã phai nhòa theo năm tháng nhưng vẫn vương vấn mãi trong tôi một thời thơ ấu, thời trong sáng và những kỉ niệm ngây thơ và mùa thu khai trường năm ấy.

(Bài làm của HS)

Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Thuật Ngữ

Giải Vbt Ngữ Văn 6 Bài Từ Mượn

Giải Vbt Ngữ Văn 6 Bài Nghĩa Của Từ

Bt Nhị Thức Newton Cực Hay Có Lời Giải Nhi Thuc Nuiton Doc

Bt Nhị Thức Newton Cực Hay Có Lời Giải

Soạn Văn Lớp 7 Ngắn Nhất

Hướng Dẫn Soạn Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ngắn Gọn

Lời Giải Hay Toán 6 Sách Bài Tập 2, Giải Sách Bài Tập Toán 6 Bài 9: Quy Tắc Chuyển Vế

Bài 8 .tiết 3 : Thực Hành Tìm Hiểu Sự Thay Đổi Gdp Và Phân Bố Nông Nghiệp Của Liên Bang Nga

Bài Giảng Và Lời Giải Chi Tiết Sinh Học 8

Lời Diễn Giải Trong Tiếng Tiếng Anh

Để giúp các em học sinh học tốt môn Ngữ Văn lớp 7, hocthattot.vn đã sưu tầm, biên soạn các bài soạn văn phong phú từ ngắn gọn, đầy đủ đến chi tiết.

Trong bài học này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học về “Văn bản đề nghị”.

1. SOẠN VĂN VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ SIÊU NGẮN

Đăc điểm của văn bản đề nghị

Câu 1: Đọc các văn bản (trang 124 125 SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Câu 2: Trả lời câu hỏi

a) Viết giấy đề nghị nhằm mục đích gì?

b) Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày?

c) Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị.

Trả lời:

a) Viết giấy đề nghị nhằm nêu lên ý kiến của mình cho các nơi có thẩm quyền để thỏa mãn một nhu cầu một quyền lợi chính đáng của cá nhân tập thể

b) Giấy đề nghị có những yêu cầu

– Nội dung:

+ Ai đề nghị?

+ Đề nghị ai ?

+ Đề nghị điều gì?

– Hình thức:

+ Trình bày trang trọng ngắn gọn sáng sủa

+ Theo một số mục quy định sẵn

c) Một số tình huống cần viết giấy đề nghị

– Đề nghị danh sách khen thưởng cuối năm

– Đề nghị cho lớp tổ chức sinh hoạt ngoại khoá

– Đề nghị trích quỹ lớp để mua đồ trang trí lớp nhân dịp giáng sinh

Câu 3: Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị?

b) Em đi học nhóm, do sơ ý nên bị kẻ gian lấy mất xe đạp.

c) Sắp thi học kì, cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán.

d) Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy, cô giáo phải dừng lại giải quyết.

Trả lời:

Các tình huống phải viết giấy đề nghị

a) Đề nghị nhà trường tổ chức cho lớp đi xem phim

b) Đề nghị cho lớp sinh hoạt trao đổi về môn toán cho kì kiểm tra sắp tới

Cách làm văn bản đề nghị

Câu 1: Tìm hiểu cách làm văn Bản đề nghị

a) Hãy đọc hai văn bản đề nghị trên và xem các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự nào. Cả hai văn bản có những điểm gì giống nhau và khác nhau?

Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị?

(Gợi ý: Muốn trả lời được cần trả lời một số câu hỏi: Đề nghị ai? Ai đề nghị? Đề nghị điều gì? Đề nghị để làm gì?…)

Trả lời:

Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị

a) Các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự : Quốc hiệu tiêu ngữ; thời gian, địa điểm; nhan đề đơn; người nhận đơn; nội dung đơn; Chữ ký.

– Điểm giống là thứ tự các mục giống nhau.

– Điểm khác là nội dung cụ thể.

Phần quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị có nội dung và mục đích đề nghị.

b) Cách làm một văn bản đề nghị : Trình bày theo khuôn mẫu các mục theo hình thức trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa.

– Quốc hiệu tiêu ngữ.

– Thời gian, địa điểm viết đơn.

– Tên đơn.

– Nơi nhận.

– Người đề nghị.

– Nội dung : sự việc, lí do, ý kiến.

– Chữ kí và họ tên người đề nghị.

Câu 2: Dàn mục một văn bản đề nghị

a) Quốc hiệu và tiêu ngữ

b) Địa điểm và thời gian làm giấy đề nghị

c) Tên văn bản: Giấy đề nghi (hoặc Bản kiến nghị)

d) Nơi nhận đề nghỉ

e) Người (tổ chức đề nghị)

g) Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị

h) Chữ kí, họ tên người đề nghị.

Câu 3: Một số lưu ý

Trang 126 sgk Ngữ Văn 7 tập 2.

Luyện tâp:

Câu 1: Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây:

a) Hôm nay bị ốm, không đi học được, em phải viết đơn xin phép thầy, cô giáo nghỉ học.

Từ hai tình huống trên, liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6, hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống nhau và khác nhau ở chỗ nào.

Trả lời:

So sánh lí do viết đơn và viết đề nghị

– Giống nhau: đều đề đạt nguyện vọng cá nhân hay tập thể lên một cá nhân hay tổ chức có thẩm quyền để được giải quyết

– Khác

+ Đơn chỉ cần trình bày lí do đề đạt nguyện vọng

+ Đề nghị không chỉ trình bày lí do mà còn có thể cần phải cắt nghĩa nói rõ lí do cho người tiếp nhận hiểu đúng vai trò giải quyết

Câu 2: Trao đổi với các bạn trong tổ, nhóm để rút kinh nghiệm về các lỗi thường gặp.

Trả lời:

Lỗi thường gặp trong văn bản Đề nghị là có thể viết dài dòng luộm thuộm không theo quy định mẫu

2. SOẠN VĂN VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ CHI TIẾT

3. SOẠN VĂN VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ HAY NHẤT

Soạn văn: Văn bản đề nghị (chi tiết)

Học sinh xem câu hỏi bên trên.

Lời giải

ĐẶC ĐIỂM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ

Câu 1 (trang 125 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

Đọc các văn bản.

Câu 2 (trang 125 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

a) Viết giấy đề nghị nhằm mục đích nêu lên ý kiến của mình cho các nơi có thẩm quyền để thỏa mãn một nhu cầu, một quyền lợi chính đáng của cá nhân hay tập thể.

b) Giấy đề nghị có những yêu cầu :

– Nội dung: Ai đề nghị? Đề nghị ai? Đề nghị điều gì?

– Hình thức:

+ Trình bày trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa.

+ Theo một số mục quy định sẵn.

c) Một số tình huống:

– Đề nghị giáo viên chủ nhiệm cho phép dùng tiền của lớp mua trái bóng cho đội bóng của lớp.

– Đề nghị danh sách các học sinh được khen thưởng cuối học kì một vừa qua.

– Đề nghị chấm lại bài kiểm tra học kì một môn Toán.

Câu 3 (trang 125 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

Tình huống phải viết Giấy đề nghị:

a) Đề nghị nhà trường tổ chức cho lớp đi xem phim.

c) Đề nghị cho lớp sinh hoạt để trao đổi môn Toán cho kì kiểm tra học kì sắp tới.

CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ

Câu 1 (trang 125 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

a) Trình bày theo một quy định có sẵn.

– Nhất thiết phải có xác định trả lời một số câu hỏi:

+ Đề nghị ai?

+ Ai đề nghị?

– Đề nghị nội dung gì?

– Đề nghị để làm gì?

b) Từ hai văn bản trên, hãy rút ra cách làm một văn bản đề nghị.

LUYỆN TẬP

Câu 1 (trang 127 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

Viết Đơn và viết Đề nghị đều đề bạt nguyện vọng của cá nhân hay tập thể lên một cá nhân hay tổ chức có thẩm quyền để được giải quyết.

Tuy nhiên, theo hai tình huống trên ta thấy có chút ít sự khác nhau.

Đơn chỉ cần trình bày lí do để đạt nguyện vọng.

Đề nghị không chỉ trình bày lí do mà có thể cần phải cắt nghĩa, nói rõ lí do ấy cho người tiếp nhận hiểu sự đúng vai trò giải quyết.

Câu 2 (trang 127 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

Lỗi trong văn bản Đề nghị có thể là viết dài dòng, luộm thuộm, không theo mẫu quy định.

Soạn văn: Văn bản đề nghị (hay nhất)

Học sinh xem câu hỏi bên trên.

Lời giải

ĐẶC ĐIỂM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ

Câu 1 (trang 125 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

Đọc các văn bản

Câu 2 (trang 125 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

a, Văn bản đề nghị viết nhằm mục đích trình bày nhu cầu chính đáng của bản thân về một việc gì đó muốn được giúp đỡ, xem xét

b, Giấy đề nghị cần chú ý:

– Nội dung: cần nêu rõ: Ai đề nghị, đề nghị ai? Đề nghị điều gì?

– Hình thức: trình bày ngắn gọn, trang trọng, sáng sủa theo một số mục đã quy định sẵn

Câu 3 (trang 125 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

Các tình huống cần viết giấy đề nghị: a và c

– Tình huống b: làm bản tường trình, tình huống d làm bản kiểm điểm cá nhân

CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ

Câu 1 (trang 125 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

Hai văn bản đề nghị trong sgk giống nhau:

– Người đề nghị, người nhận đề nghị, mục đích việc đề nghị

– Hai văn bản khác nhau ở phần nội dung trình bày cụ thể.

LUYỆN TẬP

Câu 1 (trang 127 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

So với những cách làm đơn từ lớp 6, lí do viết đơn và viết đề nghị có những điểm giống và khác nhau:

– Giống nhau: cả hai đều có những nhu cầu và nguyện vọng chính đáng

– Khác nhau: Đề nghị thể hiện nguyện vọng của một cá nhân

Tình huống b thể hiện nguyện vọng của một tập thể

Câu 2 (trang 127 sgk Ngữ văn 7 tập 2):

Những lỗi thường mắc phải trong văn bản đề nghị:

– Thiếu ngày tháng làm văn bản đề nghị

– Mục đích không rõ ràng, còn chung chung

Lời Giải Hay Toán 10 Nâng Cao ), Sách Bài Tập Toán 10 Nâng Cao

Oxford English For Information Technology

Đáp Án Game Đuổi Hình Bắt Chữ Phần 2 (1001 – 2000)

Mua Xe Ô Tô Vinfast Với Giá Trả Góp Chỉ Từ 37 Triệu Đồng

Giải Bài Tập Sgk Địa 11 Bài 1 Chi Tiết Nhất

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liệt Kê

Khởi Ngữ Là Gì, Tác Dụng Và Nêu Ví Dụ Dễ Hiểu (Ngữ Văn 9)

Soạn Bài Khởi Ngữ Sbt Ngữ Văn 9 Tập 2

Soạn Bài Câu Phủ Định Ngắn Nhất

Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 8 Bài 21: Câu Trần Thuật

Câu Cầu Khiến Sbt Văn Lớp 8 Tập 2: Giải Câu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 Trang 24

Liệt kê

Câu 1 (trang 102 VBT): Bài tập 1, trang 106 SGK Trả lời:

Đoạn 1, liệt kê về sức mạnh của tinh thần yêu nước:

+ kết thành một làn song vô cùng mạnh mẽ, to lớn.

+ lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn.

+ nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.

Đoạn 2, liệt kê những tấm gương trong lịch sử đấu tranh bảo vệ đất nước rất đáng tự hào ở các thời đại:

+ Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,…

Đoạn 3, liệt kê các tầng lớp nhân dân Việt Nam đã có hành động yêu nước xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước:

+ Các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ.

+ những kiểu bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng bị tạm chiếm.

+ chiến sĩ ngoài mặt trận

+ những công chức ở hậu phương

+ những phụ nữ khuyên chồng con tòng quân, còn mình thì giúp việc vận tải.

+ các bà mẹ chiến sĩ

+ nam nữ công nhân, nông dân

Câu 2 (trang 103 VBT): Bài tập 2, trang 106 SGK Trả lời:

Liệt kê ở đoạn (a):

+ dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiệm

+ Những cu li xe kéo xe tay; những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm; những xâu lạp xưởng lủng lẳng.

+ tay phe phẩy cái quạt, ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập.

Liệt kê ở đoạn (b):

+ điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung.

Câu 3 (trang 104 VBT): Bài tập 3, trang 106 SGK Trả lời:

a. Trong giờ ra chơi, sân trường em ngập tràn những tiếng nói cười của các bạn học sinh. Các bạn cùng nhau chơi nhảy dây, đá cầu, đuổi bắt, có những bạn lại cùng nhau tụ tập đọc sách, kể chuyện cười, ca hát.

b. Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu là một truyện ngắn hàm chứa nhiều nội dung sâu sắc: vạch trần bộ mặt và giọng điêu ngụy biện, giả dối của tên Toàn quyền Đông Dương; ngợi ca khí phách hiên ngang, chí khí và lòng yêu nước bất diệt của người chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu.

c. Nhà cách mạng Phan Bội Châu trong truyện ngắn Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu hiện lên thật đẹp, là một người có khí phách, có bản lĩnh, mang trong mình lòng yêu nước và sự trung thành tuyệt đối với lý tưởng của dân tộc.

Câu 4 (trang 104 VBT): Trong đoạn trích (trang 105 VBT), nhà văn Nam Cao đã dùng phép liệt kê để diễn tả diện mạo Chí Phèo. Hãy chỉ ra phép liệt kê và cho biết hiệu quả nghệ thuật của nó. Trả lời:

– Những câu liệt kê: như thằng sang đá, cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm.

– Hiệu quả nghệ thuật: Khắc họa hình ảnh của Chí Phèo sau khi ở tù về, hắn đã bị biến đổi hoàn toàn về nhân dạng, từ một con người trở thành một tên quỷ dữ.

Câu 5 (trang 105 VBT): Thử nêu nguyên tắc sắp xếp các bộ phận liệt kê trong đoạn trích sau đây và cho biết hiệu quả nghệ thuật của nó. Trả lời:

+ Các bộ phận liệt kê được sắp xếp theo trật tự: liệt kê những loài cây hoa (cây cam, cây hồng, khóm tầm xuân) trước rồi sau đó liệt kê những con vật (con gà tồ, con mèo xám, con chó vện).

+ Hiệu quả nghệ thuật của phép liệt kê này: Bày tỏ được lòng mong nhớ của người con xa quê với những cảnh vật, kỉ niệm ở quê nhà, dù đi xa nhưng vẫn nhớ như in bóng dáng quê hương từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Giải Vbt Ngữ Văn 6 Bài Viết Bài Tập Làm Văn Số 1

Giải Vbt Ngữ Văn 6 Bài Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự

Soạn Bài Kể Chuyện Tưởng Tượng

Giải Vbt Ngữ Văn 6 Bài Thứ Tự Kể Trong Văn Tự Sự

Giải Vbt Ngữ Văn 6 Luyện Tập Kể Chuyện Tưởng Tượng

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Đại Từ

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Trong Lòng Mẹ

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản

Giải Vbt Ngữ Văn 9 Viết Bài Tập Làm Văn Số 6

Giải Vbt Ngữ Văn 9 Con Cò

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bạn Đến Chơi Nhà

Đại từ

Câu 1 (Bài tập 1 trang 56 – 57 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 45 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

a.

b. Từ mình ở câu đầu và từ mình ở câu ca dao khác nhau ở chỗ:

Từ mình ở câu đầu có nghĩa: chỉ người nói, là đại từ ngôi 1 số ít.

Từ mình ở câu ca dao có nghĩa: chỉ người nghe, là đại từ ngôi thứ 2 số ít.

Câu 2 (trang 45 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Trong các câu sau đây, câu nào có từ in nghiêng là danh từ được dùng như đại từ xưng hô?

Trả lời:

Trong những câu trên, các câu (b), (c), (g) có từ in nghiêng là danh từ được dùng như đại từ xưng hô.

Câu 3 (trang 46 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Đặt câu với mỗi đại từ: ai, sao, bao nhiêu, thế nào có nghĩa trỏ chung.

Trả lời:

Đặt câu:

Ai: Ai cũng vui mừng cho kết quả thi đấu của vận động viên chủ nhà.

Sao: Có ra sao thì anh ta vẫn sẽ đến đúng hẹn.

Bao nhiêu: Bao nhiêu bình gốm ở đây đều là do các nghệ nhân Bát Tràng tự tay làm ra.

Thế nào: Dù thế nào tôi cũng sẽ không bỏ cuộc.

Câu 4 (Bài tập 4 trang 57 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 46 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

Với các bạn cùng lớp, cùng lứa tuổi, cách xưng hô lịch sự là: Tớ, mình, bạn.

Ở trường, ở lớp em vẫn còn tồn tại hiện tượng xưng hô thiếu lịch sự.

Theo em, đối với sự xưng hô thiếu lịch sự đó cần phải được nhắc nhở và chấn chỉnh.

Câu 5 (trang 47 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Người ở đây là đại từ mang sắc thái ý nghĩa gì? Em hãy đặt một câu có đại từ Người mang sắc thái ý nghĩa như Tố Hữu đã dùng.

Trả lời:

Từ Người trong câu thơ của Tố Hữu mang sắc thái ý nghĩa: tôn kính, kính trọng, yêu mến.

Câu em đặt: Bác Hồ – Người là vị lãnh tụ kính yêu, là người cha già của cả dân tộc.

Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

✅ Từ Hán Việt (Tiếp Theo)

Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Tổng Kết Về Từ Vựng (Tiếp Theo

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Từ Hán Việt

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Hán Việt

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Hán Việt (Tiếp Theo)

🌟 Home
🌟 Top