Soạn Văn 8 Lời Giải Hay Cô Bé Bán Diêm / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 5/2023 # Top View | Ictu-hanoi.edu.vn

Soạn Văn Lớp 8 Bài Cô Bé Bán Diêm Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 8 bài Cô bé bán diêm ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Trong phần đầu, nhà văn đã tạo dựng hoàn cảnh (gia đình, cuộc sống) và bối cảnh (thời gian, không gian) của em bé bán diêm như thê nào? Những hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau) ở đây được thế hiện ra sao và nhằm mục đích nghệ thuật cụ thể gì?

Soạn văn lớp 8 bài Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội Soạn văn lớp 8 bài Tóm tắt văn bản tự sự

Soạn văn lớp 8 trang 68 tập 1 bài Cô bé bán diêm ngắn gọn hay nhất

Câu hỏi bài Cô bé bán diêm tập 1 trang 68

Câu 1 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Hãy xác định ba phần (chỗ bắt đầu, chỗ kết thúc từng phần) của bài này nếu lấy việc em bé quẹt từng que diêm làm phần trọng tâm. Căn cứ vào đâu đế có thể chia phần thứ hai (phần trọng tâm) thành những đoạn nhỏ hơn?

Câu 2 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trong phần đầu, nhà văn đã tạo dựng hoàn cảnh (gia đình, cuộc sống) và bối cảnh (thời gian, không gian) của em bé bán diêm như thê nào? Những hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau) ở đây được thế hiện ra sao và nhằm mục đích nghệ thuật cụ thể gì?

Câu 3 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Các mộng tưởng của em bé qua các lần quẹt diêm (lò sưởi, bàn ăn, cây thông Nô-en, người bà, hai bà cháu bay đi) diễn ra lần lượt có hợp lí không? Vì sao? Trong các mộng tưởng ấy, diều nào gắn với thực tế, điều nào thuần túy chỉ là tưởng tượng?

Câu 4 (trang 68 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Hãy phát biếu những cảm nghĩ của mình về truyện “Cô bé bán diêm” (trích), nói chung và về đoạn kết của truyện nói riêng.

Sách giải soạn văn lớp 8 bài Cô bé bán diêm

Trả lời câu 1 soạn văn bài Cô bé bán diêm trang 68

Văn bản chia làm 3 phần:

– Phần 1 (từ đầu … cứng đờ ra) Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm

– Phần 2 ( tiếp … chầu Thượng đế) những lần quẹt diêm của em bé

– Phần 3 (còn lại): Cái chết của em bé và thái độ của mọi người.

Căn cứ vào những lần quẹt diêm của cô bé để xác định những đoạn nhỏ.

+ Ba lần quẹt đầu tiên ước mơ về lò sưởi, đồ chơi, thức ăn hiện ra.

+ Lần thứ 4, người bà hiện lên hiền hậu

+ lần thứ 5 cô bé quẹt hết số diêm trong hộp để níu giữ hình ảnh người bà.

Trả lời câu 2 soạn văn bài Cô bé bán diêm trang 68

– Gia cảnh của cô bé bán diêm:

+ Gia cảnh sa sút, mồ côi mẹ, bà ngoại mất

+ Sống với người bố hay mắng nhiếc, chửi rủa, đánh đập trên căn gác sát mái nhà

– Hình ảnh cô bé bán diêm:

+ Đầu trần, chân đất, bụng đói, dò dẫm đường

+ Cả ngày không bán được bao diêm nào

– Thời gian: đêm giao thừa

– Không gian: ngoài đường phố lạnh lẽo, mọi nhà đều sáng rực đèn

+ trong phố sực nức mùi ngỗng quay

– Những hình ảnh đối lập nhằm khắc họa nỗi khổ cực của cô bé:

Trả lời câu 3 soạn văn bài Cô bé bán diêm trang 68

– Mộng tưởng của cô bé bán diêm hiện ra hợp lý với thực tế:

+ Muốn được sưởi ấm và ăn no: lò sưởi, ngỗng quay

+ Khao khát được sum họp gia đình bên cây thông No-el

+ Muốn được vui vẻ bên người bà hiền hậu

+ Cảnh hai bà cháu bay lên trời: thoát khỏi những đau buồn

– Mộng tưởng gắn với thực tế: lò sưởi, ngỗng quay, cây thông

– Mộng tưởng thuần túy là mộng tưởng: gặp lại người bà

Trả lời câu 4 soạn văn bài Cô bé bán diêm trang 68

Cảm nghĩ về cô bé bán diêm:

– Cô bé có hoàn cảnh đáng thương, tội nghiệp:

+ Sống trong cảnh thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần

+ Phải bươn chải kiếm sống ngay từ khi còn rất nhỏ.

– Ước mơ của em thực tế, giản dị và hồn nhiên:

+ Mơ no ấm, sum vầy bên gia đình

+ Muốn được vui chơi đúng với lứa tuổi của em

– Em bé tội nghiệp chết đói và chết rét ngoài đường

Đoạn kết truyện:

– Cảnh tượng cô bé bán diêm chết vì giá rét nhưng miệng vẫn mỉm cười- đây là sự tưởng tượng của tác giả, giảm bớt sự đau thương.

– Cái chết lúc này là sự cứu rỗi- hai bà cháu bay về chầu Thượng đế.

– Cái kết vừa có sự bi thương, vừa mang màu sắc cổ tích (phản ánh ước mơ, khát vọng được hạnh phúc, ấm no của con người)

Tags: soạn văn lớp 8, soạn văn lớp 8 tập 1, giải ngữ văn lớp 8 tập 1, soạn văn lớp 8 bài Cô bé bán diêm ngắn gọn , soạn văn lớp 8 bài Cô bé bán diêm siêu ngắn

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Cô Bé Bán Diêm

Cô bé bán diêm

Câu 1 (Câu 1 trang 68 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

a. Bố cục văn bản chia làm: 3 phần

Phần 1( từ đầu… cứng đờ ra): Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm

Phần 2 (tiếp… chầu Thượng đế): Những lần quẹt diêm những mơ ước giản dị hiện ra

Phần 3( còn lại) Cái chết của cô bé bán diêm và thái độ của mọi người.

b. Phần trọng tâm của văn bản chia thành các đoạn nhỏ như sau:

Đoạn 1: Từ Chà! Giá quẹt một que diêm đến bị cha mắng: Ước mơ của cô bé về chiếc lò sưởi

Đoạn 2: Từ em quẹt que diêm thứ hai đến lạnh lẽo: Ước mở của cô bé về bàn thức ăn thịnh soạn.

Đoạn 3: Từ em quẹt que diêm thứ ba đến ngôi sao trên trời: Ước mơ của cô bé về cây thông Nô – en.

Đoạn 4: Từ em quẹt que diêm nữa đến khuôn mặt em bé cũng biến mất: Ước mơ của cô bé được gặp lại bà mình

Đoạn 5: Từ thế là em đến họ đã về chầu Thượng đế: Cô bé quẹt diêm níu giữ bà ở lại

Câu 2 (Câu 2 trang 68 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

– Gia cảnh của cô bé bán Diêm, thời gian không gian xảy ra câu chuyện:

+ Nhà nghèo, mồ côi mẹ sống cùng bà và người cha. Khi bà mất sống với người cha nát rượu suốt ngày chửi bới đánh đập cô bé.

+ Đêm giao thừa, trời rét mướt, cô bé đầu trần chân đất bụng đói đang dò dẫm trong bóng đêm.

– Những hình ảnh tương phản:

– Giá trị gợi cảm: Làm nổi bật lên tình cảnh đáng thương, tội nghiệp của cô bé bán diêm.

Câu 3 (Câu 3 trang 68 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

– Những mộng tưởng đó diễn ra theo trình tự rất hợp lí: Những mộng tưởng gắn với thực tế, là khát khao của bất cứ đứa trẻ nào

– Cô bé cố níu giữ giấc mộng cuối cùng bởi vì: Cô bé rất thương nhớ người bà hiền hậu, muốn được quay trở về cuộc sống bên bà như xưa, muốn được cùng bà giải thoát khỏi thực tại khốn khổ đau buồn.

Câu 4:

Trả lời:

Khi miêu tả về cái chết của cô bé bán Diêm, An-đéc-xen đã thể tấm lòng nhân ái đầy bào dung, yêu thương mà ông dành đến đứa trẻ tội nghiệp. Em bé chết nhưng đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Hình ảnh đó thật đẹo thể hiện sự hạnh phúc, mãn nguyện của cô bé. Em ra đi rất thanh thản, nó giống như một sự giải thoát cho chính cuộc đời em. Mọi người qua đường chỉ biết thờ ơ bảo nhau cô bé ra đi vì lạnh không ai nhận ra được nét mặt rạng rỡ kia, càng không ai thấy được giây phút huy hoàng mà em đã trải qua trong đêm ấy. Qua đây đã cho thấy, thông qua việc miêu tả cái chết của cô bé bán diêm, An-đéc-xen không chỉ thể hiện lòng thương, nói lên nỗi thống khổ của em bé mà ông còn tố cáo xã hội lạnh lùng thơ ơ trước số phận đau thương của con người bất hạnh.

Câu 5: Em có nhận xét gì về nghệ thuật kể chuyện của An-đéc-xen

Trả lời:

– Lối kể chuyện của An-đéc-xen rất phong phú, linh hoạt:

Có lúc dựa vào tâm trạng của nhân vật để dẫn dắt người đọc: Những lần quẹt diêm, diêm cháy đem đến những mộng tưởng, niềm vui, hạnh phúc, khi diêm vụt tắm đem đến sự hụt hẫng, buồn tiếc

Có lúc xen kẽ giữa kể và tả: Mỗi lần quẹt diêm, các hình ảnh xuất diện được tác giả miêu tả rất sinh động (ngọn lửa, bàn ăn, cây thông,…)

Có lúc độc thoại, đối thoại: Cô bé bán diêm độc thoại với chính mình, và đối thoại khi gặp bà.

– Lối kể chuyện ấy làm cho cây chuyện vừa sinh động, lại vừa lôi cuốn, đem đến sự hấp dẫn, thú vị cho người đọc.

Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 8 (VBT Ngữ Văn 8) khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Soạn Bài Cô Bé Bán Diêm (Trích)

1. a) Thống kê số lần em bé quẹt diêm (mỗi lần một que diêm, lần cuối cùng cả số diêm còn lại trong bao).

b) Mộng tưởng hiện ra trước mắt em khi nào (diêm sáng, diêm tắt) ? Em bé trở về với hiện thực khi nào (diêm sáng, diêm tắt) ?

c) Xem xét độ dài văn bản (đo bằng số dòng) nhà văn phân bổ cho các lần quẹt diêm ây có tương đối hợp lí không ? Vì sao ?

d) Nêu khái quát sự tương phản giữa thế giới mộng tưởng và thế giới hiện thực ấy.

Trả lời:

Để trả lời các ý (a) và (b), học sinh phải đọc kĩ văn bản để nắm chắc cô bé bán diêm bắt đầu quẹt diêm từ đâu, kết thúc lần quẹt diêm cuối cùng chỗ nào, quẹt diêm tất cả mây lần, lúc nào mộng tưởng hiện ra, lúc nào cô bẻ trở về với hiện thực. Học sinh cần đầu tư trí tuệ nhiều hơn mới giải thích được là nhà văn phân bổ tương đối hợp lí độ dài văn bản của các lần quẹt diêm (c) và nêu lên được sự tương phản giữa thế giới mộng tưởng và thế giới hiện thực. Có thể trình bày ngắn gọn mỗi ý (c) và (d) khoảng 4 – 5 dòng. Các ý khác có thể trả lời miệng hoặc ghi vắn tắt vào vở bài tập.

2. a) Liệt kê vắn tắt (khoảng 5 – 7 từ) lần lượt từng mộng tưởng của em bé sau mỗi lần quẹt diêm.

b) Tự đặt mình vào hoàn cảnh của em bé bán diêm lúc bấy giờ (cha mẹ, bà, cái đói, cái rét, đêm giao thừa,…) để tìm hiểu xem nhà văn sắp xếp thứ tự các mộng tưởng như thế có phù hợp với tâm trạng của em không. Thử đảo trật tự các mộng tưởng rồi lập luận xem sao.

c) Trong số các mộng tưởng của em bé bán diêm, điều nào gắn với thực tế, hiểu theo nghĩa có cơ sở trong thực tế cuộc sống ? Cơ sở thực tế ấy là gì ?

d) Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng ? Tại sao có thể nói điều đó thuần tuý chỉ là mộng tưởng mà thôi ?

Trả lời:

Để trả lời các ý (b), (c) và (đ), trước hết học sinh phải liệt kê theo yêu cầu của ý (a). Sau khi chứng minh được cách sắp xếp hợp lí của nhà văn phù hợp với tâm trạng của cô bé bán diêm lúc bây giờ (b), thì động tác đảo lại trật tự và suy luận chỉ là để khẳng định thêm điều đó. Có thể trình bày thành một đoạn văn khoảng mười dòng để trả lời ý (b). Trả lời các ý (c) và (d) không khó khăn vì đã được gợi mở ngay ở câu hỏi. Có thể làm bài tập này bằng cách trả lời miệng hoặc ghi vắn tắt các ý trả lời vào vở bài tập theo kiểu gạch đầu dòng.

3. a) Nêu mấy nét cơ bản về tác giả truyện Cô bé bán diêm (họ tên, người nước nào, năm sinh năm mất, thể loại sáng tác chủ yếu, nhan đề một vài tác phẩm tiêu biểu).

b) Tóm tắt (khoảng 4 – 5 dòng) tư tưởng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của nhà văn qua truyện ấy.

c) Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Cô bé bán diêm.

Trả lời:

Trả lời đầy đủ các ý của bài tập 1, 2 là học sinh đã nắm được tư tưởng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của nhà văn qua truyện Cô bé bán diêm ; đến bài tập 3, chỉ cần rút ra vài nét cơ bản để trả lời ý (b). Để trả lời ý (c), học sinh cần đọc kĩ lại truyện và trình bày ít nhât khoảng 5 dòng cảm nghĩ sâu đậm nhất của mình về toàn truyện hoặc về một vài chi tiết nào đó trong truyện.

Đã có app Học Tốt – Giải Bài Tập trên điện thoại, giải bài tập SGK, soạn văn, văn mẫu…. Tải App để chúng tôi phục vụ tốt hơn.

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Cô Bé Bán Diêm

Giải VBT Ngữ văn 8 bài Cô bé bán diêm

Câu 1 (trang 54 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Hãy xác định ba phần (chỗ bắt đầu, chỗ kết thúc từng phần) của bài này nếu lấy việc em bé quẹt từng que diêm làm phần trọng tâm. Căn cứ vào đâu đế có thể chia phần thứ hai (phần trọng tâm) thành những đoạn nhỏ hơn?

Truyện này có thể chia làm ba phần:

– Phần 1 (từ đầu… “cứng đờ ra”): Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm.

– Phần 2 (tiếp… “chầu Thượng đế”): Những lần quẹt diêm những mơ ước giản dị hiện ra.

– Phần 3 (còn lại) Cái chết của cô bé bán diêm và thái độ của mọi người.

Căn cứ vào những lần quẹt diêm của cô bé để xác định những đoạn nhỏ:

– Ba lần quẹt đầu tiên ước mơ về lò sưởi, đồ chơi, thức ăn hiện ra.

– Lần thứ 4, người bà hiện lên hiền hậu.

– Lần thứ 5 cô bé quẹt hết số diêm trong hộp để níu giữ hình ảnh người bà.

Câu 2 (trang 54 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Trong phần đầu, nhà văn đã tạo dựng hoàn cảnh (gia đình, cuộc sống) và bối cảnh (thời gian, không gian) của em bé bán diêm như thê nào? Những hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau) ở đây được thế hiện ra sao và nhằm mục đích nghệ thuật cụ thể gì?

a. Hoàn cảnh của em bé bán diêm:

+ Gia đình mới sa sút (bà chết, gia sản tiêu tan, dời chỗ ở đẹp đẽ, ấm cúng ngày trước…)

+ Ở với cha trên gác sát mái nhà, gió lùa rét buốt.

b. Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng về thời gian, không gian xảy ra câu chuyện:

A. Đêm giao thừa ở một tiệm bán đồ chơi.

B. Đêm giao thừa ở một góc tường giữa hai ngôi nhà.

C. Đêm mùa thu ở đường phố.

c. Nhiều sự tương phản đã diễn ra xung quanh em bé và trong lòng em bé:

+ Quá khứ – hiện tại (yên vui, sum họp – sa sút, chia lìa).

+ Phố xá tưng bừng, tấp nập – em bé lang thang cô đơn nghèo khó.

+ Mộng ảo huy hoàng – thực tế tối tăm, khắt nghiệt: bị bỏ rơi trong bần cùng, bất hạnh nhưng tâm hồn luôn luôn hướng về điều thiện và cái đẹp.

Câu 3 (trang 55 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Các mộng tưởng của em bé qua các lần quẹt diêm (lò sưởi, bàn ăn, cây thông Nô-en, người bà, hai bà cháu bay đi) diễn ra lần lượt có hợp lí không? Vì sao? Trong các mộng tưởng ấy, điều nào gắn với thực tế, điều nào thuần túy chỉ là tưởng tượng?

– Qua các lần quẹt diêm, các mộng tưởng đã lần lượt hiện ra, rất hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh thực tế và tâm lí của em bé:

+ Khát khao được sưởi ấm đến được ăn no và ngon.

+ Vui vầy xung quanh cây thông Nô-en.

+ Hồi tưởng về những lần đón giao thừa ngày trước khi bà nội còn sống.

+ Cảnh hai bà cháu cầm tay nhau cùng bay lên trời.

– Mộng tưởng gắn với thực tế: lò sưởi, ngỗng quay, cây thông.

– Mộng tưởng thuần túy là mộng tưởng: gặp lại người bà.

Câu 4 (trang 56 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Hãy phát biếu những cảm nghĩ của mình về truyện “Cô bé bán diêm” (trích), nói chung và về đoạn kết của truyện nói riêng.

Cảm nghĩ về cô bé bán diêm:

– Cô bé có hoàn cảnh đáng thương, tội nghiệp:

+ Sống trong cảnh thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

+ Phải bươn chải kiếm sống ngay từ khi còn rất nhỏ.

– Ước mơ của em thực tế, giản dị và hồn nhiên:

+ Mơ no ấm, sum vầy bên gia đình.

+ Muốn được vui chơi đúng với lứa tuổi của em.

– Em bé tội nghiệp chết đói và chết rét ngoài đường.

Đoạn kết truyện:

– Cảnh tượng cô bé bán diêm chết vì giá rét nhưng miệng vẫn mỉm cười- đây là sự tưởng tượng của tác giả, giảm bớt sự đau thương.

– Cái chết lúc này là sự cứu rỗi- hai bà cháu bay về chầu Thượng đế.

– Cái kết vừa có sự bi thương, vừa mang màu sắc cổ tích (phản ánh ước mơ, khát vọng được hạnh phúc, ấm no của con người và cũng là tư tưởng nhân đạo của tác giả).

Câu 5 (trang 56 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Nhà văn muốn gửi gắm điều gì qua các chi tiết em bé chỉ bật một que diêm cho lò sưởi, thức ăn, cây thông Nô-en; nhưng lại bật cả bao diêm để níu bà em?

– Em bé chỉ bật một que diêm cho lò sưởi, thức ăn, cây thông nô-en nhưng lại bật cả bao diêm để níu giữ bà bởi vì trong lòng em bà quan trọng hơn tất cả mọi thứ vật chất kia, em cần tình yêu thương của bà, cần hơn tất cả mọi thứ đồ ăn thức uống, lò sưởi và những vật ngoài thân. Chỉ có bà mới đem lại cho em sự ấm áp và niềm vui thực sự.